• Huyện Long Phú

Phụ nữ Long Phú nỗ lực khởi nghiệp

22/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 22/11/2018 | 06:00

STO - Khởi nghiệp không chỉ dành cho những thanh niên trẻ ở các thành phố lớn, mà ở khu vực nông thôn, với sự bản lĩnh và năng động, nhiều chị em phụ nữ cũng phát triển kinh tế gia đình với những mô hình kinh doanh hiệu quả.

Nếu nhiều chị em phụ nữ ở vùng quê xã Trường Khánh (Long Phú) phải bận bịu với công việc đồng áng, thì chị Tăng Thị Hồng Loan lại khá nhàn nhã với nghề nuôi chim trĩ. Với mong muốn có mô hình chăn nuôi hiệu quả, nửa năm trước, chị Loan đã mạnh dạn mua con giống từ người quen và hiện nay đã cho thấy hiệu quả bước đầu. Chị Loan chia sẻ: “Trước đây, tôi từng nuôi gà và heo nhưng giá cả bấp bênh lại hay gặp dịch bệnh. Có dịp đi tham quan mô hình nuôi chim trĩ từ người quen trong tỉnh nên tôi lấy giống về nuôi. Sau 4 tháng nuôi, tôi đã bán lứa chim thịt đầu tiên và có lãi hơn 5,6 triệu đồng”.

Để có được kết quả như trên, ngoài việc dành thời gian tìm hiểu kinh nghiệm nuôi chim trĩ, chị Loan còn được Hội LHPN xã Trường Khánh cho vay 20 triệu đồng từ vốn hỗ trợ khởi nghiệp để thực hiện mô hình chăn nuôi mới này. Chị Loan tâm sự: “Loài chim trĩ dễ nuôi, có sức đề kháng cao hơn gà và không tốn nhiều thời gian chăm sóc. Mình cần chú trọng nguồn nước và thức ăn để chim trĩ phát triển. Sau khi bán lứa đầu tiên, hiện nay đàn chim trĩ còn hơn 30 con. Tôi đang chuẩn bị mua máy ấp trứng và mở rộng chuồng để nhân giống, mình vừa có thể bán thịt, vừa chọn chim trống có màu sắc bắt mắt để bán làm kiểng”.

Được hỗ trợ từ nguồn vốn của hội phụ nữ, chị Loan đầu tư vào mô hình nuôi chim trĩ.

Cùng chung ý chí phát triển kinh tế gia đình với chị Loan, chị Thạch Thị Oành Thu, ngụ ấp Trường Thành A, xã Trường Khánh chọn việc bán thức ăn sáng để có thu nhập cho gia đình. Theo chị Thu, việc hỗ trợ cho vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn phụ nữ khởi nghiệp của Hội LHPN xã Trường Khánh đã giúp chị mua sắm bàn ghế và đầu tư vào các thiết bị, vật dụng khác để buôn bán thức ăn sáng.

“Chỉ trong một buổi sáng bán những món ăn đơn giản như bún, cháo... tôi cũng lãi được khoảng 100.000 đồng, thu nhập ổn định hơn rất nhiều so với làm ruộng và nuôi heo. Sắp tới, tôi sẽ bán thêm cơm trưa và cà phê võng để có thu nhập cao hơn” - chị Thu chia sẻ.

Hiện nay, phong trào khởi nghiệp không chỉ diễn ra mạnh mẽ ở khu vực thành thị mà còn xuất hiện nhiều ở khu vực nông thôn. Đối với nhiều chị em phụ nữ ở huyện Long Phú, nhờ tận dụng lợi thế ở địa phương và sự trợ lực từ Hội LHPN huyện Long Phú mà có thêm điều kiện thuận lợi để thực hiện những mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, vươn lên thoát nghèo.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Long Phú Bùi Thị Thu Nga cho biết, trong năm 2018, ngoài việc phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, Hội LHPN huyện còn tranh thủ từ các nguồn vốn của Tỉnh hội; ngân hàng chính sách xã hội; tiền hùn vốn, tiết kiệm để giúp nhiều chị em vay, thực hiện các mô hình kinh tế như: nuôi dê, nuôi bò, gà thả vườn, trồng trọt và mua bán nhỏ... Từ những mô hình này đã giúp nhiều chị em phụ nữ là chủ hộ thoát nghèo. Qua khảo sát thực tế, đã có 12 chị khởi nghiệp thành công và đạt hiệu quả từ việc kinh doanh bàn ghế, làm bánh bao, buôn bán... với mức thu nhập bình quân 60 triệu đồng/năm.

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp không chỉ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội phụ nữ các cấp mà còn là chủ trương của tỉnh. Trong tháng 10-2018, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu của kế hoạch nhằm thúc đẩy thực hiện hóa các ý tưởng kinh doanh và sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp mới thành lập do nữ làm chủ.

Với kế hoạch này, UBND tỉnh hướng đến hỗ trợ những cán bộ, hội viên phụ nữ có ý tưởng, nhu cầu khởi nghiệp, ưu tiên phụ nữ thuộc hộ nghèo khó khăn, phụ nữ là người dân tộc thiểu số, phụ nữ khuyết tật... Để cụ thể hóa kế hoạch này ở địa phương, đồng chí Bùi Thị Thu Nga cho biết thêm, hiện nay, Hội LHPN huyện đang xây dựng kế hoạch thực hiện đề án để tham mưu UBND huyện có lộ trình triển khai phù hợp với tình hình địa phương.

Để khởi nghiệp thành công không phải là chuyện dễ nhưng với sự nỗ lực của chị em phụ nữ và sự chung tay, trợ lực của các ngành chức năng cũng như các cấp hội phụ nữ đã giúp nhiều chị em có thêm tự tin, bản lĩnh để thực hiện ý tưởng sản xuất, kinh doanh, đem lại hiệu quả trong phát triển kinh tế gia đình.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: