• Thi đua - Khen thưởng

Quyết tâm làm giàu từ... con dê

13/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 13/11/2017 | 06:00

STO - Đối với các bạn trẻ, việc khởi nghiệp bước đầu gặp nhiều khó khăn do chưa có nhiều kinh nghiệm sống cũng như am hiểu về các lĩnh vực kinh tế, như: trồng trọt, chăn nuôi, kể cả kinh doanh. Riêng nhiều bạn trẻ ở nông thôn phải nghỉ học sớm thì công việc chính thường gắn với ruộng, vườn nhằm phụ giúp gia đình nên thu nhập của các bạn không thể tính toán được cụ thể và các bạn cũng chưa ý thức được việc mình phải phát triển kinh tế gia đình như thế nào để ổn định cuộc sống.

Thực tế vẫn có nhiều bạn trẻ đã ý thức được rằng “nếu không tự lực vươn lên ngay từ khi sống cùng cha mẹ thì lúc tự lập sẽ rất khó khăn”. Chính từ suy nghĩ đó mà bạn Đoàn Đăng Khoa ở ấp Trường An, An Thạnh 1 (Cù Lao Dung) đã quyết định chọn mô hình nuôi dê sinh sản nhằm “tạo đà” cho công cuộc làm giàu của chính mình.

Để tìm hiểu về mô hình này, chúng tôi tìm đến nhà Khoa khi ánh nắng ban mai vừa tỏa sáng rực rỡ. Phía sau vườn, Khoa đang tranh thủ dọn dẹp xung quanh chuồng dê. Vừa gặp chúng tôi, Khoa mỉm miệng cười tươi, đưa tay lau vội những giọt mồ hôi trên trán, Khoa nồng nhiệt mời khách vào nhà. Vừa ngồi chưa ấm chỗ, Khoa đã nhanh chân chạy vội ra phía sau nhà hái cả quầy dừa tươi đãi khách. Đưa ly dừa đá mát lạnh, Khoa giục khách uống nước dừa trái chiếng do chính tay Khoa trồng. Vừa dứt lời như chợt nhớ ra đã tới giờ cho đàn dê trong chuồng ăn, Khoa lại nhanh chân chạy ngay ra phía trước nhà cắt vội vài mớ cỏ tươi bỏ vào chuồng cho bầy dê khỏi kêu la inh ỏi.

 Bạn Đoàn Đăng Khoa (ấp Trường An, An Thạnh, Cù Lao Dung) khoe đàn dê cho thu nhập khá.

Bỏ nhanh cỏ tươi vào máng dê ăn, Khoa bộc bạch: “Tôi mới nuôi dê hơn 1 năm nay, nhưng có thể thấy đàn dê lớn nhanh và chúng sinh sản khá nhanh. Lúc mới bắt đầu nuôi, tôi mua 6 con dê cái và 1 con dê đực với số tiền hơn 100 triệu đồng, trong đó chỉ tính riêng con đực giá mua đã là 62 triệu đồng, các con cái còn lại giá khoảng 7 triệu đồng/con. Để giống dê đạt chất lượng tốt, tôi phải sang tận tỉnh Vĩnh Long mua con giống vì dê ở trang trại này toàn bộ là giống dê bo của Mỹ, có trọng lượng lớn, dê đực cân nặng khoảng 180kg và dê cái tầm 80kg - 90kg/con. Sau 1 năm nuôi, đàn dê tăng lên 17 con và đang chuẩn bị bán cho khách đặt hàng 6 con dê, trong đó 2 con đực và 4 con cái làm giống”.

Trao đổi với chúng tôi, Đoàn Đăng Khoa cho biết thêm: “Dê bo Mỹ dễ nuôi và mức độ sinh con của dê cái tốt hơn so với các giống dê khác, bình quân dê cái đẻ 2 lứa/năm và mỗi lứa là 3 dê con, có con còn đẻ 4 con/lứa”. Bí quyết để đàn dê đạt trọng lượng cũng như sinh sản dê con tốt bán cho khách làm giống thì theo Khoa, đó là không để đàn dê trùng huyết với nhau mà phải thay đổi con giống bố mẹ liên tục; đồng thời phải đảm bảo nguồn thức ăn thường xuyên cho đàn dê, đối với dê sinh sản có thể cung cấp thêm thức ăn dùng cho chăn nuôi, giúp dê tăng cường lượng đạm trong cơ thể, có nhiều sữa cho dê con bú. Ngoài ra, phải dọn chuồng sạch sẽ, tránh bị ruồi muỗi đốt dê bằng cách làm mùng giăng để dê ngủ, còn ban ngày có thể ung vỏ bưởi tạo khói xua đuổi ruồi muỗi. Cũng theo Khoa, dê ăn được mọi loại thực vật từ cây cỏ đến các loại rau củ quả. Tận dụng khu vườn trồng ổi sau nhà, Khoa trồng thêm các loại cỏ. Có khi ổi xuống giá thấp thì lấy trái cho đàn dê ăn nên không phải tốn nhiều công cắt từng bó cỏ.

Theo tính toán, nếu đàn dê phát triển tốt, nuôi trong vòng 2 năm thì số vốn bỏ ra ban đầu hơn 100 triệu đồng đã thu hồi. Chính lợi nhuận tính toán được từ chăn nuôi dê nên Khoa dự kiến sẽ tăng đàn lên 15 con cái sinh sản và hướng đến thành lập trang trại nuôi dê. Khi đó, ngoài việc cung cấp con giống ra thị trường, Khoa còn bán dê thịt và làm thêm công việc trao đổi mua bán dê giống, dê thịt cùng với một số tỉnh bạn để cải thiện giống dê, chứ không thể duy trì mãi một loại giống như ban đầu, có như vậy thì mới bắt kịp xu hướng thị trường vật nuôi ngày một đổi mới. Hiện tại, ngoài đàn dê cái sinh sản bán con giống thì mỗi tháng Khoa còn có nguồn thu nhập ổn định tầm 2 triệu đồng nhờ công việc đem dê đực đi phối giống cho những hộ dân nuôi dê trên địa bàn huyện. Hướng tới đây, Khoa sẽ mua thêm 1 con dê đực để cho dê đi phối giống nhằm tăng nguồn thu nhập cho gia đình.

Phó Bí thư Xã đoàn An Thạnh 1 (Cù Lao Dung) Trần Thị Hồng Trang cho biết: “Thời gian qua, phía Xã đoàn đã phát triển nhiều mô hình kinh tế để triển khai đến các bạn đoàn viên trên địa bàn xã và nhiều mô hình đã đem lại thành công đáng kể. Chẳng hạn, trước đây có bạn đã nuôi ong lấy mật rất thành công và giờ đã thành lập luôn hợp tác xã nuôi ong do các đoàn viên quản lý. Với mô hình nuôi dê thì đây là con vật mới mà đơn vị định hướng cho đoàn viên lựa chọn nuôi thử nghiệm, bước đầu nuôi dê tại hộ bạn Đoàn Đăng Khoa khá thành công. Qua đó, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình nuôi dê tới các đoàn viên trên địa bàn toàn xã nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống đoàn viên, thanh niên”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: