• Thi đua - Khen thưởng

Quyết tâm vượt khó của cô học trò nghèo Thạch Lý Huyền Trang

28/11/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 28/11/2020 | 13:30

STO - Với quyết tâm theo học “cái chữ” để sau này có tương lai tốt đẹp hơn và để báo hiếu cho cha mẹ, em Thạch Lý Huyền Trang - học sinh lớp 11C2, Trường THPT Thuận Hòa (Châu Thành) đã vượt qua những khó khăn về gia cảnh, không ngừng nỗ lực và đạt thành tích tốt trong học tập. Em xứng đáng là tấm gương sáng để bạn bè học tập và noi theo.

Ấn tượng đầu tiên về em là một cô học trò với dáng người nhỏ nhắn, gương mặt hiền lành có nụ cười thân thiện và tự tin, nhưng ẩn sâu trong cô học trò nhỏ là nghị lực phi thường vượt qua hoàn cảnh để vươn lên trong cuộc sống. Không giống như bạn bè cùng trang lứa khác, mẹ em bỏ đi khi em chưa tròn một tuổi, cha em phải đi làm thuê ở tận tỉnh Bình Dương nên gửi em cho bà nội nuôi dưỡng. Hai bà cháu sống trong căn nhà lá đã dột nát, đến năm em học lớp 7 bà nội về sống với nhà cô, còn em phải qua ở nhờ nhà của chú thím để đi học cho đến nay. Thiếu thốn tình thương của mẹ, nhưng bù lại em được sự quan tâm, giúp đỡ của những người xung quanh. Hiện, cha em vẫn đang đi làm thuê ở Bình Dương để kiếm tiền cất lại căn nhà và nuôi em ăn học.

Em Thạch Lý Huyền Trang. Ảnh: H.NHƯ

Vượt qua những thiếu thốn về vật chất và tinh thần, em dồn hết tâm trí vào việc học tập, mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng em đã hiểu được những lo toan vất vả của cha nên em luôn chăm ngoan, vâng lời, hiếu thảo, không để cha phải phiền lòng, cố gắng vươn lên học giỏi. Ngay từ khi còn là học sinh tiểu học, em đã ý thức được hoàn cảnh của bản thân, từ nhỏ em đã rèn cho mình tính tự lập, từ sinh hoạt, ăn uống cho đến việc học. Em tranh thủ tối đa thời gian học trên lớp, chiều về em giúp chú thím làm các công việc nhà và lúc em ngồi vào bàn học khi mọi công việc đã xong xuôi. Chia sẻ về phương pháp học của bản thân, Huyền Trang vui vẻ cho biết: “Lớp em có nhiều bạn học giỏi lắm, nhưng đối với em để học tốt thì trên lớp mình phải chú ý nghe thầy cô giảng bài, cái gì không hiểu thì xin thầy cô giảng lại hoặc trao đổi thêm với các bạn, còn về nhà buổi tối em luôn dành thời gian để ôn bài, làm bài tập thật nhiều để rèn luyện và em còn học hỏi thêm kiến thức trên sách báo nữa”.

Mặc dù thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần nhưng chưa lần nào em nghĩ đến chuyện bỏ học. Bằng nghị lực vượt khó vươn lên để học tốt, trong 10 năm học qua, em luôn là học sinh khá, giỏi. Đặc biệt, cô học trò này rất yêu thích môn lịch sử; khi hỏi tại sao trong xu thế hiện nay có rất ít học sinh chú trọng đến môn học này còn em lại yêu thích, em trả lời: “Dù sống trong thời đại hòa bình nhưng em rất thích tìm hiểu lịch sử dân tộc, lịch sử thế giới để được tự hào là người Việt Nam và yêu đất nước mình hơn”, với sự yêu thích đó giúp em học môn lịch sử luôn đạt điểm trung bình môn trên 9.0.

Không chỉ học giỏi mà em còn rất hòa đồng với bạn bè, sẵn sàng chia sẻ kiến thức của mình cho các bạn trong lớp, kính trọng thầy cô, lễ phép với người lớn. Vì vậy, em được thầy cô, bạn bè và mọi người xung quanh yêu mến. Được biết, vào những dịp nghỉ hè, Huyền Trang còn tranh thủ đi làm thêm, với công việc phụ quán ăn ở chợ thị trấn Châu Thành để kiếm thêm thu nhập, tự trang trải chi phí học tập. Khi nói về dự định trong tương lai, Huyền Trang chia sẻ: “Trong năm học này và năm học tới, em sẽ cố gắng giữ được thành tích và cố gắng thi đậu vào đại học, em thích ngành Công nghiệp thủy sản vì em thấy ngành này cũng gần gũi với đời sống. Với hoàn cảnh gia đình em như vậy, em dự định nếu có đậu đại học em sẽ đi làm thêm để có tiền đi học, bớt gánh nặng cho cha, em mong muốn sau này có được việc làm ổn định để chăm lo lại cho cha mẹ, vì cha mẹ em đã vất vả nhiều rồi”.

Giấc mơ giảng đường còn ở phía trước nhưng chúng tôi nghĩ với nghị lực và những cố gắng hiện tại thì điều đó không có gì là khó với cô học trò này. Hy vọng rằng, em sẽ vượt qua mọi khó khăn tiếp tục đạt được nhiều thành tích trên con đường học tập để hiện thực hóa ước mơ của mình.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: