• Thi đua - Khen thưởng

Quyết tâm vượt khó học giỏi của cô học trò nghèo

30/06/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 30/06/2020 | 06:00

Vượt lên mọi khó khăn, thiếu thốn của gia đình, em vẫn luôn hướng về phía trước và nỗ lực đạt kết quả xuất sắc trong học tập. Đó là em Hoàng Nguyễn Hoài Vy - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Văn Ngọc Chính (Mỹ Xuyên).

Ở lớp 12A1, thầy cô và các bạn trong lớp luôn thán phục tinh thần học tập của Vy, từ nhỏ đến giờ em đều là học sinh giỏi toàn diện, với số điểm trung bình môn cả năm học lớp 12 đạt 9,5 và mấy năm liền em là học sinh giỏi nhất khối. Những ai biết và hiểu về hoàn cảnh gia đình em thì sẽ không khỏi bất ngờ và thán phục nghị lực vươn lên của em.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình hoàn cảnh khó khăn, cha bỏ đi khi em chưa tròn 1 tuổi, một mình mẹ phải bươn chải kiếm sống, nuôi nấng em. Hiện hai mẹ con đang ở nhờ trong căn nhà của người cậu để lại, nhà xây đã lâu đến nay cũng xuống cấp mà chưa có tiền sửa chữa. Mọi chi phí sinh hoạt trong nhà cũng như tiền học của em đều trông chờ vào số tiền lời ít ỏi từ việc mua bán đồ cũ hoặc đôi khi là tiền làm thuê của mẹ. Mẹ em năm nay đã 56 tuổi, lại thường xuyên ốm đau, không làm được những việc nặng nhọc. Hiện nay, hoàn cảnh của gia đình em càng trở nên khó khăn, chật vật hơn khi mấy tháng nay mẹ bị tai nạn xe, gãy 1 tay nên không làm gì được.

Em Hoàng Nguyễn Hoài Vy - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Văn Ngọc Chính (Mỹ Xuyên). Ảnh: H.NHƯ

Sớm ý thức được hoàn cảnh gia đình khó khăn, em luôn tự nhủ rằng chỉ có con đường học vấn mới giúp em thay đổi hoàn cảnh. Vì vậy, Vy luôn nỗ lực và dẫn đầu cả lớp về thành tích học tập; điều đáng khen là em học giỏi đều ở tất cả các môn. Trong số các môn học, đam mê và yêu thích nhất vẫn là những môn thuộc khối tự nhiên, đặc biệt là môn vật lý, hễ có thời gian rảnh rỗi, em đều có thể ngồi học một cách say mê, thích thú, chính vì thế, điểm số môn vật lý của em lúc nào cũng đạt gần như tối đa.

Khi được hỏi em có “bí quyết” gì để đạt được kết quả tốt trong việc học, Vy chia sẻ: “Những giờ học trên lớp, em chú ý nghe thầy cô giảng bài, về nhà em dành cho việc ôn lại bài và làm bài tập. Sau khi hiểu và nắm kiến thức mới đã học, em áp dụng ngay vào làm các dạng bài tập; em còn làm những dạng bài tập mới và một số bài tập nâng cao, nếu gặp bài nào khó mà không tự giải được thì em mang lên lớp trao đổi với bạn hoặc hỏi thầy cô giáo”.

Cũng từ sự thiếu thốn, khó khăn đó đã tiếp thêm động lực và sự quyết tâm vươn lên của cô học trò nghèo này. Vy trải lòng: “Em không thấy buồn vì hoàn cảnh gia đình, bên em lúc nào cũng có mẹ, bạn bè, thầy cô giáo và nhiều tấm lòng nhân ái luôn quan tâm giúp đỡ em, để con đường đến trường, tìm kiếm tri thức của em được rộng mở hơn”.

Không chỉ là học sinh xuất sắc của trường, Vy còn là đoàn viên ưu tú, lớp phó học tập gương mẫu, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua do trường, lớp tổ chức, phát động. Hiện tại, em đang miệt mài ôn luyện, chăm chỉ học tập hết mình để thực hiện ước mơ bước chân vào giảng đường đại học với chuyên ngành y để sau này có điều kiện giúp ích cho gia đình, cho xã hội.

Chia tay cô học trò nghèo học giỏi Hoàng Nguyễn Hoài Vy, chúng tôi luôn thầm mong ước mơ ấy của em sẽ sớm trở thành hiện thực. Tin rằng, bằng nghị lực bền bỉ cùng với sự quan tâm của thầy cô, bạn bè và cộng đồng xã hội, đó sẽ là nền tảng vững chắc giúp em vượt qua khó khăn để thực hiện được ước mơ, hoài bão của mình.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: