• Thi đua - Khen thưởng

Nông dân sản xuất giỏi Nguyễn Minh Hải

Quyết tâm vượt khó - vươn lên làm giàu

28/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/09/2017 | 06:00

STO - Liên lạc qua điện thoại đến mấy lần tôi mới được gặp nông dân sản xuất giỏi Nguyễn Minh Hải giữa buổi chiều tháng 9, khi anh đang chuẩn bị cho mùa vụ mới trên 2ha ruộng vừa gặt hái xong. Ngồi với nhau hết buổi nhưng khó lòng tái hiện quá trình phấu đấu vươn lên thoát nghèo như bộ phim tài liệu nhiều tập mà mỗi tập là một trải nghiệm khác nhau của người đối diện.

Năm 1998, anh Hải cùng vợ về Khóm 3, Phường 8 (TP. Sóc Trăng) sinh cơ lập nghiệp với số vốn ít ỏi, chỉ đủ xây một ngôi nhà cấp 4 và mua 5 công ruộng để trồng 2 vụ lúa. “Trước kia, tôi cũng ham chơi lắm, đi tứ xứ. Đến năm 1998, khi gần 30 tuổi, tôi gặp và xây dựng gia đình với bà xã, trong lòng nghĩ, có gia đình rồi thì phải có trách nhiệm gánh vác, lo làm để nuôi vợ, nuôi con. Đời mình nghèo khổ từ nhỏ nên quyết tâm lao động, sản xuất để thoát nghèo và cải thiện cuộc sống, cũng như tạo tương lai tươi sáng hơn cho con cái” - anh Hải chia sẻ. Từ đó, hai vợ chồng quần quật, tảo tần với ruộng đất, chăn nuôi. Vừa trồng lúa, trồng màu vừa nuôi gần chục con bò thịt, hai vợ chồng còn thuê một sạp mua bán trái cây, rau cải ở chợ Bông Sen (Phường 6) rồi tận dụng các phế phẩm từ các sạp rau cải để nuôi cá trên diện tích ao hơn 3.000m2.

Mỗi ngày, anh và vợ phải thức dậy từ ba, bốn giờ sáng với lịch làm việc dày kín đến năm, sáu giờ chiều. Công sức bỏ ra rồi cũng thu được kết quả khi năng suất lúa cao nhất nhì của địa phương, rẫy nhà anh trồng gì cũng tốt và được giá nhiều năm liền; ao cá cũng cho nguồn thu kha khá. Dần dần anh mua thêm đất, mở rộng sản xuất, sắm thêm máy cày, máy xới, máy suốt lúa phục vụ cho sản xuất và bà con địa phương. Có thời điểm anh còn thuê thêm hàng chục ha đất để trồng lúa.

Anh Nguyễn Minh Hải kiểm tra ao cá.

Nhưng anh cũng không ít đêm thức trắng suy nghĩ tìm ra biện pháp cứu mấy công lúa trúng phải dịch bệnh, hay những đêm không ngủ đau đáu với cách diệt trừ sâu bệnh trên rẫy rau, phải ứng phó với điều kiện thời tiết thất thường ra sao. “Cũng may lúc đó có nhiều lớp IPM để mình tham gia, tiếp thu được nhiều thứ mới, rồi các buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật, cộng với học hỏi kinh nghiệm của bà con xung quanh cũng như sưu tầm sách, báo, tài liệu liên quan tới trồng trọt, chăn nuôi về tham khảo, bổ sung kiến thức qua các bản tin trên đài, trên báo để quyết định hướng đi cho việc sản xuất của gia đình” - anh Hải bộc bạch. Ngoài ra, anh mày mò, cải thiện máy cắt cỏ thành hệ thống tưới nước, có thể sử dụng triệt để công năng cắt cỏ và tưới nước cho rẫy màu; máy vừa tiết kiệm nước vừa tiết kiệm sức lao động. Tổng thu nhập hàng năm từ sản xuất lúa, màu, nuôi cá, nuôi bò, mua bán nhỏ hàng trăm triệu đồng. Anh đã xây được ngôi nhà khang trang cách đây mấy năm.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh còn tranh thủ giúp đỡ bà con làm giàu, đó là những buổi trò chuyện thân tình ngay trên đồng ruộng hay những cuộc điện thoại. Anh luôn hết lòng tư vấn cách làm ăn, hỗ trợ kinh nghiệm, đôi khi còn hỗ trợ vốn. “Thấy các gia đình chí thú làm ăn mà thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn nên cũng đồng cảm và giúp bà con có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình. Muốn làm gì cũng phải có ý thức, trách nhiệm với công việc của mình. Cứ lao động hết mình, cứ chăm chỉ làm ăn, đừng chán nản trước thất bại thì kết quả sẽ đến với mình” - anh Hải tâm sự.

Chủ tịch Hội Nông dân Phường 8 Vũ Minh Thắng cho biết: “Anh Hải là nông dân tiêu biểu của địa phương trong sản xuất nông nghiệp; luôn chịu khó vươn lên làm giàu chính đáng. Lúc nào cũng tìm tòi, học hỏi khoa học kỹ thuật để áp dụng trên đồng ruộng, góp phần nâng cao năng suất, tăng lợi nhuận trong sản xuất; được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Bên cạnh đó, anh còn chăm lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn”. 

ĐTT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: