• Thi đua - Khen thưởng

Sáng ngời phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

18/06/2018 05:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 18/06/2018 | 05:30

STO - Trở về với cuộc sống đời thường, những người lính Cụ Hồ vẫn không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và đóng góp công sức để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Cựu chiến binh Sơn Lộc ở ấp Sóc Mới, xã Long Phú (Long Phú) là điển hình như thế.

Về ấp Sóc Mới, chúng tôi được bà con nơi đây giới thiệu về cựu chiến binh Sơn Lộc, là một tấm gương điển hình trong phong trào cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi. Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, cựu chiến binh Sơn Lộc hồi tưởng về những năm tháng gian khó.

Năm 1984, chàng thanh niên Sơn Lộc - khi đó mới 21 tuổi - đã đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia. Trong một trận đánh, ông bị trúng đạn của địch và hậu quả để lại là con mắt trái vĩnh viễn không còn nhìn thấy. Xuất ngũ vào cuối năm 1987, ông trở về địa phương phụ giúp công việc làm nông của gia đình và lấy vợ 3 năm sau đó.

Ông Sơn Lộc chia sẻ: “Khoảng thời gian sau khi lấy vợ, hai vợ chồng ra ở riêng với 2 công ruộng gia đình cho làm vốn, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Bằng ý chí người lính Cụ Hồ đã được tôi luyện trong quân ngũ và được sự động viên của gia đình, tôi luôn tự nhủ phải làm sao khắc phục những khó khăn trước mắt, tìm tòi hướng phát triển kinh tế gia đình, vươn lên trong cuộc sống, qua đó góp phần giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, tinh thần không ngại gian khó của người lính Cụ Hồ”.

Cựu chiến binh Sơn Lộc ở ấp Sóc Mới, xã Long Phú (Long Phú) không ngừng lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Với 2 công ruộng, ông Sơn Lộc ra sức tìm tòi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc canh tác lúa, thường xuyên tham gia các buổi tập huấn kỹ thuật, hội thảo giới thiệu các giống lúa chất lượng, năng suất cao để sản xuất, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên đất lúa. Ông cũng tận dụng đất bờ kênh, bờ ruộng để trồng các loại cây màu ngắn ngày nhằm lấy ngắn nuôi dài, cải thiện bữa ăn gia đình, đồng thời chăn nuôi heo nái và heo thịt. Lợi nhuận thu được mỗi năm, ông Lộc tích lũy để tái đầu tư sản xuất và mua thêm đất ruộng.

Cuộc sống của gia đình đã dần trở nên khấm khá, đến nay, ông đã có 24 công ruộng, 3 công rẫy và vẫn duy trì chăn nuôi heo với 8 con heo thịt và 1 con heo nái, cho thu nhập hàng năm trên trăm triệu đồng. Ngoài ra, ông cũng bắt đầu chăn nuôi bò.

Ông Lộc cho biết: “Lợi nhuận từ việc chăn nuôi heo trong những năm gần đây khá bấp bênh, thấy bà con ở địa phương nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế cao nên tôi mạnh dạn đầu tư, nếu hiệu quả, tôi sẽ phát triển mở rộng trong thời gian tới”.

Không chỉ là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế gia đình, cựu chiến binh Sơn Lộc còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với bà con trong ấp, sẵn lòng giúp đỡ những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn. Ông Lộc bộc bạch: “Bản thân tôi suy nghĩ, phát triển kinh tế gia đình không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn phải giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn để mọi người có thể vươn lên làm giàu, góp phần phát triển quê hương”. Từ đó, ông luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong việc trồng lúa, hỗ trợ heo giống cho người dân trong ấp nhằm tạo mọi điều kiện cho bà con, đồng đội có điều kiện vươn lên vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Với tinh thần lao động cần cù, biết học hỏi và năng động trong sản xuất, cựu chiến binh Sơn Lộc đã vươn lên từ nghèo khó, trở thành một điển hình sản xuất giỏi của địa phương. Năm 2016, ông vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của người cựu chiến binh ấp Sóc Mới.

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: