• Thi đua - Khen thưởng

Sức mạnh của đôi tay

30/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 30/10/2018 | 06:00

STO - Đôi tay của cô Hồ Thị Hồng - Chủ tịch Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày TX. Ngã Năm từng cầm súng chiến đấu và từng bị giặc bắt xích chặt. Và ngày được tự do, đôi tay ấy lại tiếp tục cống hiến, làm việc và lao động. Ngày tháng trôi qua, đôi tay ấy đã hằn lên vết chai, ngày càng gầy gò nhưng vẫn tìm về những người đồng đội và xoa dịu, giúp họ lúc khó khăn.

64 tuổi - cái tuổi mà nhiều người an hưởng tuổi già - cô Hồng lại gánh nhiều việc trên vai. Không chỉ là Chủ tịch Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày TX. Ngã Năm, cô còn là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh Khóm 6 (Phường 1, TX. Ngã Năm). Dù ở vai trò nào cô cũng luôn tâm niệm một điều là làm sao để anh em hội viên có cuộc sống tốt hơn. Biết được hội viên nào có hoàn cảnh khó khăn, cô vận động nhà hảo tâm giúp đỡ, hội viên nào già yếu thì cô đến tận nhà trao.

Cô Hồng thông tin: “Hiện nay, toàn TX. Ngã Năm số hội viên Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày còn sống là 307, trong đó có 18 hội viên còn nghèo. Do mất sức lao động, thường xuyên ốm đau nên cuộc sống rất chật vật, túng thiếu. Tôi cũng không khá gì hơn nên chỉ còn biết cách là vận động nhà hảo tâm. Khi được giúp gạo, khi được giúp tiền thì mình trao cho nhiều hội viên, mỗi người một ít, chia bớt phần nào khó khăn”.

Cô Hồ Thị Hồng – Chủ tịch Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày TX. Ngã Năm.

Nhắc đến tuổi trẻ của cô, chợt hình ảnh quá khứ như những thước phim quay chậm ùa về, cô Hồng tâm sự: “Nhà cô có ba anh em, mình ên cô là con gái. Thấy mấy anh đi bộ đội, cô cũng đi luôn”. Năm 1968, cô tham gia du kích đơn vị thị trấn Ngã Năm (nay là Phường 1, TX. Ngã Năm). Năm 1970, cô bị địch bắt và giam ở Khám lớn Sóc Trăng. Khi bị bắt, dù bị tra tấn dã man nhưng cô vẫn im lặng, không khai báo thông tin gì với địch. Cô Hồng kể lại: “Bị bắt, nó quánh, chạy điện. Chúng quánh cô gãy xương ở đầu gối bên trái nè. Lúc đó, cô không nghĩ đến chuyện sống chết mà cô chỉ nghĩ một điều dù địch có dùng mọi cực hình thì không bóp chết trái tim của người yêu nước”.

Một năm sau cô được chúng thả ra, sau đó, cô về công tác binh vận thị trấn Ngã Năm với nhiệm vụ vận động, kêu gọi các binh sĩ địch buông vũ khí, không tham gia cuộc chiến. Năm 1975, cô về công tác tại TP. Hồ Chí Minh ở Quận 1, phụ trách điều trị cho các anh em chiến sĩ bị ốm đau. Năm 1977, vì hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, hai anh đã hy sinh nên cô phải xin về công tác tại Tuân Tức (Thạnh Trị) để ở gần người thân. Khoảng một năm sau cô cũng nghỉ việc do phải dành nhiều thời gian chăm sóc cho gia đình.

Trở về quê lập nghiệp, cuộc sống của cô gặp nhiều khó khăn. Khi đó, nhà cô nghèo lắm, nhà lá, nền đất ọp ẹp, gia tài chẳng có gì giá trị. Có miếng đất vườn, cô trồng rau, 5 giờ sáng ra chợ buôn bán đến 5 giờ chiều mới về. Do di chứng bị đòn tra tấn của địch, thời tiết thay đổi, hai tay cô bị giật, chân tê nhiều nhưng cô vẫn gắng làm việc. Đôi bàn tay của cô không có giờ phút nghỉ ngơi, lao động quanh năm đôi tay ấy ngày càng ốm và hằn lên vết chai. Khổ cực là thế nhưng cô vẫn âm thầm chịu đựng và đôi bàn tay ấy luôn hướng về phía đồng đội, đưa ra nắm tay những chiến sĩ bị địch bắt tù đày lúc họ đau yếu, bệnh tật.

Khi tham gia chiến đấu, lúc ác liệt nhất, cô không nghĩ mình còn sống đến bây giờ. Được may nắm còn sống, cô có nguyện vọng là làm sao để cựu tù chính trị được hưởng chế độ chính sách tốt hơn. Cô luôn nhiệt tình, không nề hà công sức để giúp cựu tù chính trị hoàn thành hồ sơ để được xét hưởng chế độ tù đày. Cô Hồng thổ lộ: “Trước đây, khi bị tù đày, nhiều anh em sử dụng tên khác, giờ đổi tên khác. Mình phải lặn lội đến tận nhà các anh em để lấy thông tin, bổ sung hồ sơ. Đến nhà người này, hỏi thăm qua nhà người kia, mỗi người ở một nơi nên mình phải ráng mà tìm. Tuổi cao, đi nhiều, nhiều khi mệt lắm nhưng nghĩ tranh thủ hoàn thành sớm hồ sơ để anh em được hưởng chế độ tù đày, cô thấy rất vui”.

Tuy tuổi đã cao, sức khỏe ngày càng giảm sút, nhưng cô Hồ Thị Hồng luôn nhiệt tình với công tác hội. Cô mong muốn chung tay cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện tốt công tác chăm lo cho những người có công với đất nước, những người đã cống hiến tuổi trẻ, thân thể vì độc lập tự do.

Thế Bằng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: