• Thi đua - Khen thưởng

Sức trẻ và nghị lực

06/03/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 06/03/2021 | 06:00

STO - Đôi lần gặp em Lý Minh Khôi (sinh viên Khoa Kinh tế, Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng), chàng sinh viên ấy chào tôi với nụ cười tươi và ánh mắt luôn sáng lên niềm tin khó tả. Dù hoàn cảnh gia đình em khá khó khăn nhưng em không bao giờ từ bỏ giấc mơ tri thức của mình, ở em có một sức trẻ đầy khát vọng và nghị lực vượt khó đáng khâm phục.

Sinh viên Lý Minh Khôi giới thiệu về những “thùng rác biết nói”, mang thông điệp bảo vệ môi trường. Ảnh: NGỌC HẢI

Lân la trò chuyện cùng em mấy bận, biết được hoàn cảnh của em, tôi càng cảm thương em, một chàng trai không bao giờ nguôi hy vọng và ý chí phấn đấu về tương lai phía trước. Khôi kể: “Cha em trước đây chạy xe ôm, nhưng do bị tai biến nên cha không còn lao động được nữa. Chi tiêu trong nhà do mẹ em gánh vác, mẹ bán trứng ở chợ, một tháng cũng kiếm được tầm 3 triệu đồng. Thấy cha mẹ vất vả, em vừa học vừa làm để phụ giúp gia đình”.

Tuy nặng gánh kinh tế nhưng em vẫn cố gắng học tập tốt, suốt những năm học phổ thông, em luôn đạt thành tích khá, giỏi. Tốt nghiệp cấp 3, em thi đậu vào Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Nhưng do gia đình không có điều kiện lo cho em ăn học, em đành gác lại giấc mơ học đại học và chuyển sang học cao đẳng chuyên ngành kế toán tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng. Tranh thủ buổi tối ngơi việc học, em đi làm thêm để có thêm thu nhập trang trải chi phí học tập.

Ngoài chăm học, em còn tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn trường như chiến dịch tình nguyện hè, các hội thi, hội thao. Em còn tham gia Câu lạc bộ Công tác xã hội STCC và cùng câu lạc bộ giúp đỡ những gia đình còn nghèo khó trên địa bàn tỉnh. Là sinh viên năng động, em có những sáng kiến phục vụ trong đời sống xã hội. Mới đây là sáng kiến “Thùng rác thông minh” và đã thực hiện 6 thùng rác thông minh đặt trong khuôn viên trường. Lúc này, Khôi tỏ ra hào hứng khi nói về sáng kiến này: “Trong lần em đi thực tế, em nảy ra ý tưởng về thùng rác thông minh. Chúng em dùng sơn để vẽ, sơn các thùng chứa rác những hình ảnh vui nhộn, đẹp mắt mang đến thông điệp bảo vệ môi trường để tạo sự chú ý của mọi người, kích thích việc bỏ rác vào thùng. Thùng đựng rác tái chế thì sơn màu trắng, màu xanh cho thùng chứa rác thải sinh hoạt. Dự định, chúng em sẽ thực hiện thêm 6 thùng rác nữa đặt tại khuôn viên trường”.

Nhiều năm trên giảng đường cao đẳng, cùng với sự cố gắng của mình, Khôi được tuyên dương “Sinh viên 5 tốt” cấp trường và cấp tỉnh 2 năm liền. Tháng 10-2020, em là 1 trong 2 sinh viên của tỉnh được tham dự Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 do Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) tổ chức. Sau chuyến đi đã đọng lại trong em nhiều kỷ niệm đẹp, em được gặp gỡ, tiếp xúc nhiều học sinh, sinh viên ưu tú trên cả nước. Hào hứng kể về chuyến đi Hà Nội dự lễ tuyên dương, Khôi bộc bạch: “Mỗi bạn đều có hoàn cảnh khác nhau nhưng có chung quyết tâm cố gắng học tập tốt, có những đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Tại buổi lễ, em được trao tặng bằng khen và kỷ niệm chương của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, em xem đó là động lực để tiếp tục cố gắng hơn nữa. Trước mắt, em sẽ hoàn thành chương trình học của mình, tìm công việc phù hợp với chuyên môn em theo học. Trong thời gian đó, em sẽ lên ý tưởng khởi nghiệp cũng như tiếp tục học liên thông lên đại học”.

Bước qua tuổi 21, tôi nhìn thấy em một khát vọng vươn lên từ chính bản thân mình. Với sức trẻ và nghị lực, dám đương đầu trước khó khăn, chàng sinh viên ấy sẽ còn gặt hái nhiều thành công trên con đường phía trước.

LƯU DIỄM TRANG

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: