• Thi đua - Khen thưởng

Tấm gương sáng trong xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”

19/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 19/09/2020 | 06:00

STO - Tôi được gặp gỡ bà Phạm Thị Khiêm - một người phụ nữ tuổi ngoại lục tuần vào ngày đầu tháng chín tại tư gia, ở ấp Mỹ Khánh B, xã Long Hưng (Mỹ Tú) khi đang vào vụ thu hoạch cam xoàn của gia đình. Riêng bà loay hoay lau chùi, quét dọn nhà cửa tinh tươm của buổi đầu ngày. “Ông nhà tôi đang cùng thương lái thu mua cam ngoài vườn, tôi thì ở đây chăm sóc nhà cửa. Nhà cửa có thoáng mát, sạch sẽ thì mình cũng thấy vui hơn, dễ chịu hơn và làm việc cũng tốt hơn; nhà cửa bừa bộn thì bực bội lắm” - bà Khiêm tâm tình.

Bà Phạm Thị Khiêm chăm sóc hoa trước nhà. Ảnh: KGT

Vừa thưởng thức nước cam tươi, khách vừa được bà dẫn dắt trở về thời gian trước: “Từ khi được hội phụ nữ xã, ấp triển khai cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch năm 2010 với 8 tiêu chí cụ thể, thiết thực đối với mỗi gia đình, bản thân tôi thay đổi nhận thức và quyết tâm thực hiện để đạt gia đình 5 không 3 sạch” - bà Khiêm chia sẻ.

Theo đó, đối với tiêu chí “5 không”: gia đình không đói nghèo; gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không vi phạm chính sách dân số; gia đình không trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, gia đình bà đều thực hiện tốt.

Bằng chứng là được sự động viên, giúp đỡ của Hội LHPN xã Long Hưng, cùng các chị em hội viên, hai vợ chồng bà đầu tư xây dựng lò sấy lúa gia công và tự thu mua lúa về sấy, vừa chăm sóc vườn tràm, vườn cam. Công việc không lúc ngơi tay nhưng hai vợ chồng vẫn luôn tranh thủ tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức, tìm hiểu qua báo, đài để làm nền tảng cho công việc sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, phát triển kinh tế gia đình, lo cho 4 người con ăn học đến nơi đến chốn.

Đến nay, gia đình bà đã có cơ ngơi khá vững chắc, thu nhập từ bán cam và lò sấy lúa được hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Từ đó, kinh tế gia đình từng bước đi lên, con cái trưởng thành có việc làm ổn định, hiện tất cả 4 người con đều đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Khi kinh tế ổn định, bà lại cùng các chị em hội viên trong Hội LHPN xã, chi hội phụ nữ ấp thăm hỏi động viên, chia sẻ kinh nghiệm với nhau, giúp cho chị em khác ngày càng phát triển. Bà Khiêm cho hay: “Tôi vận động những chị em khác cùng xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Truyền đạt lại kinh nghiệm sản xuất cho các chị em trong hội, đóng góp tiền vào quỹ để giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, đề xuất cho chị em phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế gia đình, để chung tay góp sức vào công cuộc giảm nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng tổ chức hội vững mạnh”.

Đối với tiêu chí “3 sạch”: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ bà cũng rất quan tâm thực hiện tốt. Điều đó thể hiện qua việc nhà luôn sạch sẽ, thoáng mát, có nhà vệ sinh, nhà tắm hợp vệ sinh, gia đình có nước sạch để sử dụng. Ngoài ra, đối với tiêu chí “sạch ngõ” bà đã làm hàng rào trồng hoa trước nhà. Bên cạnh đó, sau khi được địa phương phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, vợ chồng bà đã hiến 600m2 đất trồng hoa màu để làm lộ giao thông nông thôn, kênh thủy lợi nội đồng. Bà còn vận động chị em hội viên ở địa phương trồng hoa lề lộ, làm hàng rào bằng cây xanh trước nhà, thực hiện ánh đèn thắp sáng đường quê. Song song đó, vận động chị em hội viên thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước và tham gia Tổ phụ nữ học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, bà Phạm Thị Khiêm được nhận nhiều giấy khen của UBND huyện, Hội LHPN huyện; đặc biệt, bà là một trong những điển hình tiên tiến tham dự Hội nghị điển hình tiên tiến huyện Mỹ Tú năm 2020.

Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Long Hưng Nguyễn Thị Tuyết Lệ cho biết: “Chị Phạm Thị Khiêm là hội viên năng nổ, nhiệt tình với công tác hội; tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do hội các cấp phát động. Gia đình chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch. Qua đó, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như góp phần xây dựng nông thôn mới”.

    KGT

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: