• Thi đua - Khen thưởng

Chị Trần Thị Mỹ, xã An Ninh, huyện Châu Thành

Tấm gương sáng về nghị lực thoát nghèo và giúp đỡ người nghèo

06/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 06/11/2020 | 06:00

STO - Xuất thân trong gia đình Khmer nghèo, lại thiếu vắng tình thương của cha mẹ nhưng chị Trần Thị Mỹ, ở ấp Xà Lan, xã An Ninh (Châu Thành) chưa bao giờ lùi bước trước khó khăn và phấn đấu vươn lên trong cuộc sống bằng chính nội lực, làm giàu từ đôi bàn tay trắng, trở thành tấm gương tiêu biểu cho chị em phụ nữ noi theo. Chị không chỉ là tấm gương về ý chí, sự chịu thương, chịu khó mà còn là sự nhiệt tình, hay giúp đỡ người nghèo và giải quyết việc làm ổn định cho bà con tại địa phương.

Lúc rảnh rỗi, chị Trần Thị Mỹ lại lấy ảnh gia đình ra xem và tự hào về thành quả hôm nay từ sự nỗ lực không ngừng của bản thân và gia đình. Ảnh: M.LINH

Đến ấp Xà Lan hỏi thăm về chị Mỹ, từ già đến trẻ ai cũng biết và có một phần nể phục. Bởi từ tấm bé, chị phải chịu cảnh bất hạnh, mẹ mất sớm, cha đi thêm bước nữa, lên 5 tuổi, người cha bị bạo bệnh ra đi vĩnh viễn bỏ lại chị côi cút giữa cuộc đời. Từ đó chị Mỹ phải sống với mẹ kế, tuổi thơ của chị là chuỗi ngày buồn tủi, thiếu thốn. Hàng ngày, chị phải đi mò cua, bắt ốc, kéo lưới… kiếm từng đồng tiền. Cuộc sống quá khổ cực nên ước mơ có cuộc sống khá giả luôn luôn được nung nấu trong lòng. Đến khi tới tuổi lập gia đình, chị cứ ngỡ cuộc đời mình sẽ bớt khổ nhưng cũng không khá hơn... Xót thương hoàn cảnh của chị, bà con hàng xóm cho một miếng đất gần Trường Tiểu học Xà Lan để che chòi ở tạm với nghề buôn bán nhỏ, còn chồng chị ai thuê gì làm nấy. Thương vợ, anh không ngại cực nhọc để kiếm tiền lo cho gia đình nhưng cái nghèo cứ mãi đeo bám gia đình chị. Thấy chị nghèo nhưng chăm chỉ, hiền lành nên các anh chị trong nhóm thợ nấu ở địa phương kêu vào làm. Chị Mỹ vẫn còn nhớ như in: “Lúc đó, đi làm thợ bếp một ngày tiền công mua được một bao gạo, dần dần được 200.000 đồng/ngày nên tôi mừng lắm. Do mình quá nghèo nên khi làm ra tiền tôi rất quý và chi xài rất tiết kiệm, dành dụm, gom góp từng đồng để mua vàng để lên, “tích tiểu thành đại” dần dần tôi có tiền mua được nền nhà, mua ruộng để làm, từ đó cuộc sống khá hơn”.

Trong thời gian đi phụ nấu ăn, chị Mỹ cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm nấu nướng. Đến năm 1994, khi có chút vốn chị mạnh dạn đứng ra tự mở quán chuyên phục vụ đám tiệc và lấy tên là “Xem Mỹ”. Ngoài ra, chị nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu người dân, đầu tư mua bàn, ghế, rạp cưới, dàn nhạc, xe vận chuyển thức ăn… hướng đến phục vụ từ “A đến Z”. Nhờ làm nghề với cả cái tâm, đặt chữ tín, chất lượng lên hàng đầu nên cơ sở nấu ăn của chị được nhiều người dân trong xã và huyện biết đến và ưu tiên lựa chọn mỗi khi gia đình có đám tiệc. Chị Mỹ phấn khởi chia sẻ: “Trong làm ăn tôi luôn tạo uy tín với khách hàng; thức ăn đảm bảo ngon, đạt chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả phải hợp lý nên quán tôi có việc làm quanh năm”. Nhờ nghề kinh doanh nấu ăn, chị Mỹ đã không chỉ mua được 50 công ruộng mà còn giải quyết việc làm ổn định cho 15 người ở địa phương, với mức lương trên 4 triệu đồng/tháng/người, giúp nhiều hộ nghèo có việc làm, thu nhập ổn định. Điển hình là chị Ngô Thị Nang, ở ấp Xà Lan, theo chị Nang, chị Mỹ là người có đạo đức tốt, sống rất có tình nghĩa với bà con lối xóm và hay giúp đỡ người nghèo khó. Và cũng nhờ sự giúp đỡ của chị Mỹ, chị Nang đã khỏi bệnh và sau 1 năm sức khỏe dần hồi phục. Kể từ đó, chị Nang gắn bó luôn với gia đình chị Mỹ hơn 10 năm qua.

Không những chăm chỉ, chí thú làm ăn, chị Mỹ còn là hội viên phụ nữ tiêu biểu trong thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người công dân, tham gia đóng góp các loại quỹ của địa phương phát động; tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội. Hàng năm nhân các ngày lễ, tết, chị đều tặng quà cho người nghèo, đóng góp tiền xây dựng chùa. Đặc biệt, với vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ bơi ghe ngo của xã, chị Mỹ hỗ trợ luôn thức ăn, nước uống cho đội ghe ngo nữ và nam của chùa Tum Núp, chung tay cùng với bà con phật tử đóng góp 500 triệu đồng đóng mới ghe ngo cho chùa, góp phần giữ gìn và phát huy môn thể thao truyền thống của đồng bào Khmer.

Tấm gương sáng về nghị lực vươn lên thoát nghèo của chị Trần Thị Mỹ rất đáng được biểu dương, nhân rộng để tạo động lực, sức lan tỏa, giúp chị em phụ nữ nghèo, nhất là chị em phụ nữ Khmer học hỏi, noi theo.

M.LINH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: