• Thi đua - Khen thưởng

Châu Trần Quỳnh Trang

Tấm gương “Thanh niên sống đẹp”

17/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 17/10/2020 | 06:00

STO - Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự năng động, dám nghĩ dám làm, những năm qua cô Thanh tra viên, Bí thư Chi đoàn Thanh tra tỉnh Sóc Trăng Châu Trần Quỳnh Trang không chỉ thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của công chức thanh tra mà còn có nhiều đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng. Tấm gương tiêu biểu ấy đã được tỉnh xét chọn để Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương, trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” vào ngày 11-10-2020 vừa qua.

Lan tỏa yêu thương

Dù bộn bề với công việc chuyên môn nhưng Châu Trần Quỳnh Trang vẫn sắp xếp khoa học cho nhiệm vụ của một bí thư đoàn. Cô Bí thư đoàn tuổi chưa đầy 30, người Khmer luôn có nụ cười tươi tắn, chia sẻ: “Lớn lên ở TP. Sóc Trăng, cuộc sống khá đầy đủ nhưng em vẫn cảm nhận được những khó khăn, vất vả của bà con xung quanh mình, nhất là mỗi lần về quê gặp những hoàn cảnh, mảnh đời bất hạnh, càng thôi thúc em phải làm điều gì đó. Qua nhiều lần trăn trở, em đã mạnh dạn tham mưu, đề xuất cùng cấp ủy và Đoàn cấp trên thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Chia sẻ yêu thương” với mong muốn sự quan tâm, tình cảm yêu thương được lan tỏa đến mọi người”. Từ đó, nhiều hoạt động vì cuộc sống cộng đồng được cô tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh. Năm 2019, CLB đã đến 25 đơn vị cấp xã trên địa bàn tỉnh trao tặng trên 300 phần, 2.500 quyển tập, trên 3.000 bộ quần áo cũ, bánh kẹo và gấu bông miễn phí cho trẻ em, học sinh và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương. Phối hợp với các nhóm và cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức chương trình “Xuân tình nguyện” và chương trình “Đông ấm cho em”; hoạt động “Tết đoàn viên”...

Châu Trần Quỳnh Trang (thứ nhất từ phải sang) được khen thưởng trong hội nghị điển hình tiên tiến của ngành Thanh tra. Ảnh: XUÂN HƯƠNG

Trong những tháng đầu năm 2020, với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới cũng như trong nước, các cấp, các ngành đã và đang thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh, CLB vận động các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, phát miễn phí khẩu trang, nước rửa tay phát tại các điểm Công viên 30-4, Công viên Bạch Đằng, chợ đêm, trước cổng chùa Kh’leng, chùa Som Rông và các tuyến đường lớn trên địa bàn TP. Sóc Trăng. Các thành viên trong CLB đã phát hơn 8.000 khẩu trang y tế, hơn 1.500 tờ rơi tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh và 500 chai nước rửa tay kháng khuẩn, 150 nước muối súc miệng cho bà con trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân về cách phòng, chống dịch bệnh, trang bị những kiến thức về cách ứng phó khi dịch bệnh xảy ra. Được đông đảo các bạn đoàn viên thanh niên tham gia và được sự ủng hộ, tiếp nhận của bà con và có sức lan tỏa trong cộng đồng. Tổng kinh phí qua 5 đợt thực hiện hơn 50.000.000 đồng.

Cũng trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19, các ca mắc bệnh ngày một tăng cao, bản thân Trang đã nghiên cứu, học hỏi cách làm “Mũ chống giọt bắn” trên các trang mạng xã hội và đề xuất với Nhóm Nguyễn Viết Xuân thuộc Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thực hiện, để tặng cho các nhân viên, bác sĩ làm việc trong các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung dành cho những người từ nước ngoài trở về cách ly theo quy định. Mặc dù gặp không ít khó khăn do không thể tập trung đông người nhưng bản thân và các bạn trong CLB đã chia công việc thực hiện tại nhà để sớm hoàn thành đúng tiến độ. CLB đã trao 2 đợt với tổng cộng 550 mũ chống giọt bắn cho Quân khu 9, Công an tỉnh, Bệnh viện 30-4, Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã... trên địa bàn tỉnh, góp phần giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh Covid-19 đối với những nơi có nguy cơ cao. Ngoài ra, Quỳnh Trang còn hỗ trợ nguyên vật liệu và chia sẻ phương pháp làm “Mũ chống giọt bắn” cho các cơ sở y tế tự thực hiện. Hoạt động này được các cơ quan, đơn vị tiếp nhận đánh giá cao và ủng hộ, có hiệu ứng lan tỏa trong các cơ sở y tế.

Một hoạt động không thể không nhắc đến, khi biết được nhiều bà con gặp khó khăn bị ảnh hưởng nặng nề trong tình hình dịch bệnh Covid-19, cô Bí thư Chi đoàn Quỳnh Trang đã phát động thực hiện mô hình “Siêu thị yêu thương” đầu tiên tại tỉnh Sóc Trăng, với hình thức phát phiếu mua hàng miễn phí trị giá 150.000 - 200.000đ/phiếu cho bà con nghèo. Có gần 25 mặt hàng trong siêu thị là các nhu yếu phẩm được niêm yết giá thấp hơn so với giá thị trường. Bà con được thoải mái lựa chọn các mặt hàng trong siêu thị. Tổng kinh phí thực hiện cho chương trình này hơn 60.000.000 đồng được vận động từ các mạnh thường quân và các cơ sở đoàn.

Nối tiếp những hoạt động đầy sôi nổi, thiết thực, Trang còn phát động và thực hiện Công trình thanh niên “Hành trình thứ 2 của lốp xe – khu vui chơi trẻ em”. Qua đó, các vỏ xe, chai nhựa được tái chế, trang trí thành bập bênh, xích đu, vườn hoa... với nhiều màu sắc khác nhau tạo nên khu vui chơi bổ ích cho các em học sinh ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, cô còn đề xuất thực hiện mô hình Gian hàng xanh “Đổi chai nhựa – nhận quà xinh” cùng với tuyên truyền về rác thải nhựa, khi tham gia hoạt động, các em học sinh đổi những chai nhựa lấy quà là dụng cụ học tập như viết, thước, bút màu, compass...

Học tập theo Bác là không ngừng trau dồi, nỗ lực

Ngoài các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, trong công tác chuyên môn, Quỳnh Trang luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Là một Thanh tra viên, cô luôn thực hiện tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo, có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ, phát hiện nhiều sai phạm khi tham gia các đoàn thanh tra. Luôn tìm tòi, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thông qua các lớp tập huấn nghiệp vụ, đại học văn bằng 2 và hiện tại đang theo học lớp Cao học Luật. Trong năm 2019, tham gia Đoàn Thanh tra diện rộng do Thanh tra Chính phủ giao, Quỳnh Trang được Chánh Thanh tra tỉnh khen thưởng đột xuất do có thành tích xuất sắc tham gia Đoàn Thanh tra theo Quyết định số 113/QĐ-TTr. Vừa qua, tại Hội nghị điển hình tiên tiến ngành Thanh tra tỉnh Sóc Trăng, bản thân được khen thưởng có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua giai đoạn 2015 - 2020 của ngành.

Trò chuyện với chúng tôi, Quỳnh Trang chân tình cho biết, được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng từ năm 25 tuổi, em luôn nhận được sự quan tâm chăm bồi và cả sự dìu dắt, hướng dẫn của các chú, các anh chị trong mọi nhiệm vụ. Đặc biệt, từ khi quán triệt Chỉ thị số 05 về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bản thân luôn ý thức rằng, mình cần phải nỗ lực rất nhiều để xứng đáng là một cán bộ, đảng viên. Học theo Bác là phải làm từ những điều thiết thực nhất. Vì vậy, em luôn trau dồi, học hỏi để từng ngày dần hoàn thiện bản thân, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt, thông qua các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, em mong muốn kêu gọi mọi người, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên cùng chung tay giúp đỡ, sẻ chia cùng những hoàn cảnh không may mắn, để cuộc sống này không có ai “bị bỏ lại phía sau”...

Tin rằng, với sức trẻ, sự nhiệt huyết và một tấm lòng biết chia sẻ yêu thương, Châu Trần Quỳnh Trang sẽ luôn được xướng tên trong các phần thưởng đầy vinh dự. Và cũng hy vọng rằng em mãi là một bông hoa đẹp, luôn khoe sắc trong vườn hoa thanh niên tỉnh nhà.

XUÂN HƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: