• Thi đua - Khen thưởng

Tấm lòng của cô giáo về hưu

09/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 09/07/2019 | 06:00

STO - Hơn 40 năm công tác trong ngành giáo dục đến khi về hưu, cô Liêu Thị Lành ở ấp Tân Qui A, xã Tân Hưng (Long Phú) luôn gắn bó với những hoạt động từ thiện xã hội. Nhờ tấm lòng nhân ái của cô Lành mà nhiều hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời bất hạnh đã được giúp đỡ vượt qua khó khăn.

Đến xã Tân Hưng, hỏi thăm cô giáo Liêu Thị Lành ai cũng biết, nhiều người bày tỏ sự quý mến cô. Tuy tuổi đã ngoài 60, nhưng hầu như ngày nào cô cũng đi hàng chục cây số tìm đến những mảnh đời kém may mắn để giúp đỡ và vận động người thân, bạn bè hỗ trợ họ qua cơn khó khăn. Cô Liêu Thị Lành từng là giáo viên giảng dạy tại Trường THCS Tân Hưng, rồi làm Hiệu trưởng của trường đến năm 2001 cô về làm Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Phú cho đến khi về hưu (năm 2011).

Cô Lành tâm sự: “Tôi “bén duyên” với những hoạt động từ thiện xã hội trong 30 năm qua. Trước đây, gia đình tôi nuôi heo nhiều nhưng lúc đó người ta thường lấy vải để đổi heo nên vải trong nhà rất nhiều. Gia đình thấy những hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn trong xã không có tiền lo tang chế nên lấy vải của gia đình cho họ làm vải liệm, hỗ trợ thêm quan tài, nhang, đèn và gạo 50kg/gia đình. Việc hỗ trợ này được duy trì trong suốt 30 năm”.

Từ khi về hưu, với số tiền lương hưu và vận động thêm người thân, bạn bè, mạnh thường quân, cô Lành cho gạo người già neo đơn hàng năm trong dịp lễ, tết với trên 2 tấn gạo/năm; may quần áo cho người già, hộ nghèo khoảng 30 bộ/năm; tặng quần áo cho học sinh nghèo khoảng 130 bộ/năm và thường xuyên thăm viếng gia đình nghèo, ốm đau, bệnh tật, tai nạn, hỏa hoạn. Từ đó, tấm lòng nhân ái của cô lan rộng đến mọi người.

Bà Sơn Thị Dươl (bên phải) ở ấp Tân Lịch, xã Tân Hưng rất vui mừng khi được cô Liêu Thị Lành may tặng áo quần mới.

Chúng tôi có dịp tháp tùng cùng cô Lành đến hỗ trợ quần áo cho những cụ già neo đơn trên địa bàn xã Tân Hưng, len lỏi vào con đường giao thông nông thôn ghé nhà bà Sơn Thị Dươl ở ấp Tân Lịch xã Tân Hưng. Chồng bà mất sớm, các con có gia đình riêng, cuộc sống cũng khó khăn, một mình bà sống trong căn nhà tình thương vách tôl đã cũ kỹ. Khi đón nhận bộ quần áo mới do cô Lành may cho, bà Dươl xúc động: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, lo bữa ăn còn chưa đủ nên đâu quan tâm gì đến việc may quần áo mới. Khi cô Lành tìm đến cho quần áo mới, tôi rất mừng, rất biết ơn trước tấm lòng nhân ái của cô Lành”.

Cô Lành cũng đã vận động hỗ trợ cho em Thạch Co ở ấp Tân Qui B, xã Tân Hưng chấn thương cột sống do bị tai nạn lao động khi đi làm thuê với số tiền trên 3 triệu đồng; hỗ trợ gia đình ông Thạch Rươl, chị Hà, ông Sông - những gia đình có nhiều người bị tâm thần - cùng ngụ ấp Tân Qui B, xã Tân Hưng mùng, mền, gạo và vận động xin cây lá, cho tiền lợp nhà…; vận động sửa chữa cầu và nhiều công trình phúc lợi xã hội khác ở địa phương.

Cô Lành chia sẻ: “Mỗi khi thấy người có hoàn cảnh khó khăn là mình lại động lòng. Tôi còn sức khỏe là cứ tiếp tục tìm đến những mảnh đời bất hạnh để vận động mọi người cùng giúp đỡ họ. Nhìn thấy họ vui là mình lại vui. Khi đã về hưu, tôi lại có nhiều thời gian, càng nhiệt tình hơn với công việc ý nghĩa này”.

Bà Thạch Thị Hồng Xuân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hưng nhận xét: “Cô Liêu Thị Lành được bầu chọn là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Cô có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Khi đã về hưu, cô Lành lại tích cực tham gia công tác hòa giải ở cơ sở và hoạt động từ thiện xã hội, nên được chính quyền địa phương đánh giá cao và mọi người cảm mến”.

Nhất Huy

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Nhâm Đực - Phường 9, TP. Sóc Trăng - 09/07/2019
  • Rất cảm kích trước tấm lòng nhân ái 💓của cô Liêu Thị Lành trên tinh thần lá lành đùm lá rách luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn! Việc làm của cô giáo Lành đáng được biểu dương, nhân điển hình để học tập noi theo!🌷🍀🌹

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: