• Thi đua - Khen thưởng

Tấm lòng của ông Sáu Phấn

11/01/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 11/01/2020 | 06:00

STO - Ông Lâm Văn Phấn, một nông dân ở ấp Tắc Gồng, xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên) là 1 trong 2 cá nhân tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong năm 2019. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho ông bởi những việc làm thiết thực, ý nghĩa mà ông dành cho người dân, cho quê hương.

Không chỉ là tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, ông sáu Phấn còn tích cực vận động gia đình, bà con xóm ấp góp sức, góp của để thực hiện các công trình phúc lợi, giúp đỡ người nghèo, góp phần cùng Đảng bộ xã Tham Đôn thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Sinh ra và lớn lên trên vùng quê Tắc Gồng, nơi có đến 87% dân số là đồng bào Khmer, đời sống còn lắm khó khăn, đường sá đi lại bất tiện, hộ nghèo, cận nghèo chiếm tỷ lệ cao. Thấu hiểu cái khó, cái bà con cần để phát triển sản xuất, vươn lên trong cuộc sống, ông đều ra sức giúp. Trong những năm qua, ông đã vận động bà con, thân nhân và kiều bào ở nước ngoài đóng góp gần 2 tỉ đồng để xây 6 cầu, 4 tuyến đường giao thông dài gần 3km, xây dựng 2 nhà mát giữa ruộng làm nơi cho bà con trú mưa, nghỉ trưa khi đi làm đồng và tập kết nông sản vào mùa thu hoạch.

Ông Lâm Văn Phấn nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: H.Lan

Ngôi trường Mẫu giáo Bông Sen (điểm Tắc Gồng) rộng hơn 1.000m2, ngày nào cũng rộn tiếng cười đùa, những giọng đọc chưa tròn chữ của những đứa trẻ trong ấp cũng do ông Sáu Phấn đứng ra vận động người dân hiến cho Nhà nước xây dựng hơn chục năm nay, đã tạo điều kiện cho con em trong ấp có điều kiện học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương. Thực hiện 11 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới do Ban Dân vận Tỉnh ủy phát động, ông Phấn còn vận động bà con trồng hoa dọc hai bên con lộ trong ấp, góp phần tô điểm hương sắc nông thôn mới cho Tắc Gồng.

Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết cùng địa phương trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông Sáu Phấn còn phát huy tốt vai trò của mình qua phong trào “Người có uy tín làm nhiều việc tốt” mà cụ thể là hoạt động từ thiện nhân đạo. Xuất thân từ nghèo khó, ông Sáu luôn đồng cảm và sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người nghèo bằng cách vận động hỗ trợ gạo, giúp hộ nghèo có thêm bữa ăn no lòng; nhiều gia đình không may có người thân bị bệnh, hay có người khuyết tật, ông cũng xông xáo vận động hỗ trợ tiền để bà con điều trị bệnh… dần dần ông trở thành điểm tựa tinh thần, địa chỉ nhân đạo để bà con tìm sự giúp đỡ những khi gặp khó khăn trong cuộc sống.

Theo ông Sáu Phấn, để có được sự tin yêu của bà con trong ấp, bản thân ông luôn noi tấm gương của Bác, rèn luyện đạo đức, tác phong; phấn đấu không mệt mỏi, từ hộ Khmer nghèo với hơn 4 công đất trong tay, ông chăm chỉ lao động, sản xuất và gặt hái được thành quả như hôm nay. Hiện gia đình có 60 công ruộng và 7 công rẫy, bình quân hàng năm thu lãi khoảng 200 triệu đồng; ông xây dựng được nhà cửa khang trang, các con ăn học đàng hoàng và có cuộc sống ổn định.

Nhắc đến ông Phấn, đồng chí Lý Thanh Hậu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tham Đôn tự hào: “Ông Sáu Phấn là tấm gương sáng về học tập và làm theo Bác của ấp Tắc Gồng, là người có uy tín trong đồng bào Khmer. Thời gian qua, ông phối hợp rất tốt với địa phương trong thực hiện công tác xã hội hóa xây dựng các công trình phúc lợi, hoạt động từ thiện, nhân đạo; đặc biệt ông còn làm tốt vai trò là “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với bà con Khmer, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động, góp phần đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống”.

Sau bao năm nặng tình với quê hương, giờ ở tuổi 62 nhưng ông Sáu Phấn cho biết, hành trình của mình vẫn chưa đến hồi kết. Bác Hồ từng dạy “Lao động là vinh quang”, do đó ông sẽ tiếp tục làm một nông dân chăm chỉ, năng động, sáng tạo trong sản xuất; song song đó vận động bà con góp sức để làm những việc nhỏ, nhằm chung tay xây dựng quê hương Tắc Gồng ngày càng phát triển, đưa Tham Đôn trở thành xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: