• Thi đua - Khen thưởng

Tấm lòng của thầy giáo dạy bơi miễn phí cho trẻ em nghèo

19/11/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 19/11/2020 | 13:30

STO - Người thầy đáng quý được nhắc đến chính là thầy Ngô Trọng Tính - giáo viên Trường THCS Thới An Hội (Kế Sách). Nhắc đến thầy Tính, đồng nghiệp, học sinh và bà con trong vùng ai cũng yêu mến, bởi thầy luôn tận tâm với công việc, hết lòng vì học sinh và quan tâm, gần gũi với mọi người.

Tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Thể - Sinh năm 2009, thầy nhận nhiệm vụ giảng dạy tại Trường THCS Thới An Hội cho đến nay. Đây là ngôi trường thuộc xã vùng sâu, đặc thù là địa phương có nhiều sông ngòi, kênh rạch. Sinh sống ở vùng sông nước nhưng phần lớn các em học sinh trên địa bàn xã nói chung chưa biết bơi, trong khi chỉ cần bước ra đồng ruộng là có rất nhiều kênh, mương nên tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cao. Trước thực trạng này thầy luôn trăn trở, rồi thầy tự nhủ mình phải làm việc gì đó và thầy đã nghĩ đến phương án dạy bơi cho các em nhỏ cùng chính những học sinh của mình. Rồi lớp dạy bơi của thầy Tính được hình thành từ giữa năm 2017, hiện đã giúp cho nhiều học sinh, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nơi đây có được kỹ năng bơi, kỹ năng phòng, chống đuối nước…

Thầy Ngô Trọng Tính trong giờ dạy thể dục. Ảnh: H.NHƯ

Qua lời thầy Tính chia sẻ, được biết, bình thường đối với một học sinh nhanh nhẹn, có năng khiếu thì chỉ cần 5 buổi học là biết bơi, cũng có một số em phải mất thời gian dạy lâu hơn, nhưng lúc nào thầy cũng kiên trì với từng em để dạy cho các em bơi được thành thạo. Tham gia lớp học bơi, các em được rèn luyện các kỹ năng như hoàn thiện các động tác chân, tay, thở và ngoài các kiểu bơi cơ bản, thầy Tính còn rèn luyện thêm kỹ năng phòng, tránh đuối nước cho các em; hướng dẫn các em nhận biết mức độ nguy hiểm và các tình huống xử lý khi gặp các sự cố xảy ra. Đồng thời, chính các em sẽ tuyên truyền lại cho phụ huynh và mọi người xung quanh về kỹ năng cứu hộ.

Được gặp gỡ và trò chuyện với thầy Ngô Trọng Tính, chúng tôi càng trân quý hơn về tấm lòng cao đẹp của thầy. Thầy Tính chia sẻ: “Khi nảy sinh ý tưởng làm hồ bơi tôi cũng đắn đo nhiều lắm vì mức lương mình cũng thấp, còn phải lo cho gia đình nữa. Tuy nhiên, nghĩ đến học sinh không biết bơi và qua xem báo, đài thấy có nhiều vụ đuối nước thương tâm nên tôi “đánh liều” vay ngân hàng và mượn thêm tiền của gia đình, bạn bè để làm hồ bơi dạy bơi cho trẻ em trong xã”. Được biết, ban đầu mọi người cũng e dè về hiệu quả của hồ bơi, nhưng về sau hiểu được nguyện vọng của thầy nên mọi người cũng nhiệt tình giúp đỡ để thầy thực hiện ý tưởng, với 2 hồ bơi đầu tiên được xây dựng, một cái 200m2, một cái 50m2.

Bên cạnh đó, để hồ bơi có thể đi vào hoạt động an toàn, thầy đã tham gia rất nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ phòng, chống đuối nước do các ngành, đơn vị tổ chức; thầy đã lên tận Trường Đại học Thể dục thể thao TP. Hồ Chí Minh để học tập thêm kiến thức về bộ môn bơi cũng như thi lấy chứng chỉ. Riêng về hồ bơi, đây là loại hồ bơi bằng nhựa có thể tháo lắp dễ dàng, khi hoàn thành phổ cập bơi tại một địa phương này thì có thể di dời sang một địa phương khác để tiếp tục phổ cập bơi cho các em. Thời gian qua, được biết, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã trong tỉnh như: Kế Sách, Thạnh Trị, TX. Vĩnh Châu còn phối hợp với thầy Tính để lắp đặt hồ bơi và phổ cập bơi cho học sinh và trẻ em nghèo tại các địa phương nêu trên. Để có kinh phí cho hồ bơi hoạt động, thầy thu học phí 120.000 đồng/em/khóa, còn những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn được học miễn phí hoàn toàn. 

Với 11 năm là giáo viên dạy môn thể dục tại Trường THCS Thới An Hội, trong quá trình công tác, thầy luôn cống hiến hết mình vì sự nghiệp “trồng người” và tâm huyết dạy học sinh học bơi lội, giữ an toàn trong môn thể dục thầy đảm nhiệm. Bên cạnh đó, thầy còn tập huấn cho học sinh tham gia các sân chơi thể thao học đường; huấn luyện các em trong huyện đi thi đấu các môn điền kinh để tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện và đều có giải. Được biết, ngoài bơi lội, thầy còn dành thêm thời gian để mở lớp dạy võ, thu hút hơn 70 võ sinh tập luyện đều đặn vào các buổi chiều trong tuần. Ngoài ra, thầy Ngô Trọng Tính cũng rất nhiệt tình tham gia các phong trào thể dục thể thao của địa phương, qua đó thầy đã được nhiều sở, ngành tặng giấy khen.

Đến nay, thầy Tính không nhớ nổi mình đã dạy cho bao nhiêu em nhỏ biết bơi, mà chỉ biết rằng, vùng quê thầy sẽ không còn những cảnh đuối nước thương tâm xảy ra nữa. Thầy nói rằng, ở quê nếu có được những hồ bơi đủ lớn, đảm bảo chất lượng để các em nhỏ có không gian rèn luyện là điều thầy mong muốn, thầy cũng mong rằng các bậc phụ huynh quan tâm đến việc học bơi cũng như lợi ích của bơi lội đối với sự phát triển thể chất của con em. Đặc biệt, điều thầy mong muốn lớn nhất là phong trào dạy bơi miễn phí ngày càng được lan tỏa và nhân rộng.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: