• Thi đua - Khen thưởng

Cô Châu Thị Sa Ly - Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Giồng Chát, xã Liêu Tú

“Tham gia công tác hội là giúp mình, giúp bà con”

10/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 10/01/2021 | 06:00

STO - Đó là lời tâm sự hết sức chân tình, chất phác nhưng đầy trách nhiệm của cô Châu Thị Sa Ly - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Giồng Chát, xã Liêu Tú (Trần Đề). Dù ở tuổi 62 nhưng cô vẫn đam mê và gắn bó với công tác hội, với mong muốn giúp thật nhiều chị em, bà con trong ấp nâng cao hiểu biết, thoát cảnh nghèo khó.

Cây cầu do cô Sa Ly (bên trái) vận động xây dựng, giúp bà con đi lại thuận tiện, an toàn. Ảnh: M.LINH

Sinh ra trên vùng quê nghèo, lại không giỏi chữ nghĩa nhưng cô Sa Ly có thừa lòng nhiệt huyết nên được chị em phụ nữ bầu chọn làm “người tình nguyện” (tham gia công tác hội ở cơ sở) khi đứa con út mới được 8 tháng tuổi, cũng từ ngày đó cô gắn liền với hội phụ nữ cho đến nay. Nói đến cô Sa Ly, trong ấp không ai không biết vì cô thường xuyên đến từng nhà làm công tác tuyên truyền, vận động. Cô Ly vẫn còn nhớ như in, trong những ngày đầu tham gia công tác hội, khi đến nhà hộ dân vận động đưa các cháu bé đi tiêm ngừa mở rộng, người dân không hợp tác mà còn có những lời lẽ khó nghe nhưng cô vẫn kiên trì tuyên truyền, giải thích những lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng bệnh và lấy gia đình mình làm ví dụ vì các con, cháu cô nhờ được tiêm phòng đầy đủ nên ít bệnh vặt, sức khỏe lại tốt, dần dần người dân ý thức được và giờ chỉ cần thông báo có lịch tiêm chủng là mọi người tranh thủ đi ngay. Hay việc vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, để chuyển biến được ý thức của người khác, trước tiên cô Ly đi đầu làm gương, chuyển đổi sản xuất phù hợp, đa dạng hóa các hình thức tăng gia phát triển kinh tế gia đình, ngoài trồng lúa (2 vụ/năm theo khuyến cáo của địa phương), cô trồng thêm các loại hoa màu, nuôi bò, gà, vịt… để có thêm nguồn thu nhập; tham gia trồng hoa, làm hàng rào cây xanh, thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, xử lý nguồn rác làm sao đảm bảo vệ sinh môi trường… Thấy cô làm hiệu quả, chị em phụ nữ, bà con trong ấp cùng nhau thực hiện. Nhờ vậy, cảnh quan, vệ sinh môi trường ấp Giồng Chát luôn sạch sẽ, thoáng mát, góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới.

Như lời tâm sự của cô Ly, tham gia công tác hội là giúp mình, giúp bà con. Với đặc thù địa phương có trên 70% hộ dân là đồng bào Khmer, để tập hợp, thu hút chị em tham gia vào hội, nhiều tổ phụ nữ đã được hình thành. Cô Ly bộc bạch: “Nếu tham gia công tác hội mà chỉ nghĩ được bao nhiêu tiền phụ cấp thì không bao giờ gắn bó dài lâu với hội được. Vô hội cái được nhiều lắm, kiến thức làm ăn kinh tế, xây dựng gia đình, ứng xử ngoài xã hội… để mình vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. Đặc biệt là giúp bà con trong ấp nâng cao nhận thức trong việc xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, xây dựng gia đình văn hóa; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi vươn lên làm giàu chính đáng; cho con cháu học chữ, học nghề; thực hiện kế hoạch hóa gia đình để nuôi dạy con tốt…”. Nói đi đôi với làm, đến nay Chi hội Phụ nữ ấp Giồng Chát thành lập được rất nhiều tổ phụ nữ như: tổ phụ nữ nuôi heo đất tiết kiệm, tổ phụ nữ dân tộc tương trợ, tổ hùn ximăng, hũ gạo tình thương… với gần 50 thành viên tham gia. Tham gia hội, vào tổ, không chỉ cuộc sống gia đình cô Ly dần khấm khá hơn mà nhiều chị em phụ nữ dân tộc thoát cảnh nghèo. Điển hình là chị Lai Thị Chiêl, nhờ tham gia tổ phụ nữ dân tộc tương trợ mà chị có nguồn vốn, kiến thức phát triển mô hình chăn nuôi gà, vịt. Đến năm 2018, chị thoát diện hộ nghèo, cuộc sống dần ổn định, con cái được ăn học đàng hoàng. Cũng từ mô hình hũ gạo tình thương do hội viên phụ nữ ấp đóng góp, hàng tháng chi hội hỗ trợ từ 10 - 15kg gạo cho 5 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, già cả neo đơn, bệnh tật, kịp thời chia sẻ khó khăn với bà con và được duy trì nhiều năm liền. Đến nay, trên 300 hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Giồng Chát không còn hộ nghèo; riêng toàn ấp chỉ còn 50 hộ nghèo, 100% con em người dân trong độ tuổi đều được đến trường.

Không chỉ hoàn thành tốt công tác hội, cô Ly còn là điển hình “dân vận khéo” của địa phương. Chứng kiến việc đi lại của bà con hai bên bờ sông khó khăn, nguy hiểm vì cây cầu ván tạm bợ, cô đứng ra vận động các con trong gia đình, rồi bà con trong ấp chung tay đóng góp tiền, ngày công lao động trị giá trên 100 triệu đồng để xây dựng cầu bêtông, nhằm đảm bảo an toàn cho các cháu học sinh đến trường, việc đi lại, mua bán của người dân trong ấp thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, cô Ly còn cùng với Ban nhân dân ấp vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, người dân ấp Giồng Chát góp tiền mua xe tang từ thiện với số tiền 150 triệu đồng, hỗ trợ người dân khi gia đình có tang.

Nhận xét về cô Châu Thị Sa Ly, chị Phan Thị Bích Liên - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Liêu Tú đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cô đối với công việc. “Cô Ly là người rất nhiệt tình, tâm huyết với công tác hội. Việc gì giao cho cô Ly cô đều hoàn thành tốt. Đặc biệt, cô xây dựng được nhiều mô hình, tổ phụ nữ để tập hợp, giúp đỡ chị em phụ nữ người dân tộc vươn lên trong cuộc sống. Cô là tấm gương Chi hội trưởng Phụ nữ tiêu biểu của địa phương, xứng đáng được biểu dương, nhân rộng”.

M.LINH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: