• Thi đua - Khen thưởng

Thoát nghèo nhờ chuyên cần

20/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 20/06/2019 | 06:00

STO - Hơn 3 năm tham gia lực lượng tình nguyện Việt Nam sang giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pốt và khi xuất ngũ trở về với cuộc sống đời thường của người nông dân, ông Tạ Văn Năm (người được bà con ở quê gọi với cái tên trìu mến là Năm bộ đội) ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu (Long Phú) đã tự mình vượt qua bao khó khăn của cuộc sống đời thường để có cuộc sống đủ đầy, sung túc.

Rất tự hào giới thiệu và dẫn đường cho tôi đến gặp gỡ hội viên làm kinh tế giỏi, đồng chí Thạch Thanh Tâm - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Long Phú tâm sự: “Có thể nói, ông Tạ Văn Năm là một trong những hội viên xuất sắc của hội trong lĩnh vực phát triển kinh tế bằng mô hình chăn nuôi thoát nghèo bền vững. Ông Năm khởi nghiệp chỉ có đôi bàn tay trắng nhưng đến ngày nay, kinh tế gia đình vững chắc, có mức thu nhập khá, kèm theo đó là cả đàn bò hàng chục con, đàn gia súc, gia cầm tháng nào cũng xuất bán thu về lợi nhuận tốt”.

Ngoài nuôi bò cái sinh sản, ông Năm còn nuôi thêm gà vịt.

Với tính tình cởi mở, chất phác, đôn hậu, dù chỉ mới gặp lần đầu nhưng ông Năm bộ đội rất nhiệt tình, chạy lăng xăng hái dừa tươi mời chúng tôi dùng thử. Dẫn chúng tôi ra tham quan chuồng bò, ông Năm bộc bạch: “Ngày trước, cũng nhờ Hội CCB huyện hỗ trợ vốn vay tôi mới phát triển được đàn bò số lượng lớn như ngày nay. Lúc đó nghèo lắm, khi xuất ngũ về địa phương, cha mẹ hai bên đều khó khăn, vợ chồng cưới nhau nhưng không có đất canh tác, chỉ cất cái chòi tạm trên đất người quen để ở. Hàng ngày, vợ chồng đi làm thuê, làm mướn, tích lũy dần rồi nuôi heo, nuôi gà vịt. Do nguồn vốn ít nên chăn nuôi số lượng nhỏ, lợi nhuận không đáng kể nên cái nghèo vẫn đeo bám. Năm 2005, nhận được nguồn vốn hỗ trợ từ Hội CCB huyện, tôi suy nghĩ ngay đến việc sẽ nuôi bò, bởi chỉ có con bò mới không tốn tiền mua thức ăn, chỉ việc tranh thủ thời gian cắt cỏ để bò ăn là được. Với 1 con bò cái ban đầu đến nay đàn bò của gia đình đã phát triển lên 11 con, trong đó có 6 con giai đoạn sinh sản và 5 con bò cái lứa. Riêng số lượng bò đực đã bán là 26 con (số tiền hơn 260 triệu đồng). Nhờ số tiền bán bò và tiền đi làm thuê nên tôi đã dành dụm mua đất để ở và làm chuồng chăn nuôi bò.

Hiện tại với đàn bò cái sinh sản hơn 3 năm, mỗi năm có 6 con bê nên thu nhập hàng năm (nếu bán đàn bê) cũng hơn 70 triệu đồng/năm. Ngoài đàn bò, ông Năm còn nuôi vịt xiêm, vịt siêu thịt, gà thả vườn, mỗi tháng xuất bán thu về số tiền hơn 2 triệu đồng. Ông nuôi theo hình thức luân phiên hàng tháng đều có gà, vịt cung cấp cho thương lái tầm vài trăm con/tháng. Số tiền trên đủ tiền chợ hàng ngày, còn tiền bán bò thì để dành tiết kiệm mua đất đai nhằm mở rộng chuồng trại, tăng đàn bò. “Dự định của tôi sẽ duy trì phát triển đàn bò cái sinh sản 10 con và hướng tới làm trang trại nuôi bò, gà, vịt tăng thêm lợi nhuận cho gia đình” - ông Tạ Văn Năm tâm sự thêm.

Đồng chí Thạch Thanh Tâm cho biết thêm: “Phải nói hội viên Tạ Văn Năm là người cực kỳ chăm chỉ, một mình cắt cỏ nuôi cả đàn bò 11 con. Giờ đã có chiếc xe Honda chở cỏ về nhà, chứ hồi trước chỉ có chiếc xe đạp, bao cỏ lớn, tuổi cũng cao đôi khi dẫn xe cả người và xe ngã lăn ra đường thấy tội lắm. Kể như vậy để thấy rằng ông Năm không hề lùi bước trước khó khăn mà luôn phấn đấu thoát nghèo, giữ vững phẩm chất của người lính dù bất cứ gian nan nào cũng quyết tâm vươn lên làm giàu bằng chính sức lao động của mình…”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: