• Thi đua - Khen thưởng

Thoát nghèo nhờ nuôi bò

14/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 14/10/2018 | 06:00

STO - Vài năm trở lại đây, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã phát triển và nhân rộng mô hình chăn nuôi bò sữa, bò thịt và bò sinh sản. Vì đây là con vật dễ nuôi, chỉ bỏ chi phí mua con giống mà không tốn tiền thức ăn, nên người nuôi chỉ cần dành chút ít thời gian đi cắt cỏ hay tận dụng phần đất trống sẵn có của gia đình để trồng cỏ cho bò ăn...

Trần Thị Trắng, ấp Lợi Đức, xã Long Đức (Long Phú) bên đàn bò giúp gia đình thoát nghèo.

Trong căn nhà cấp 4 xây dựng khá khang trang, bà Trần Thị Trắng, ấp Lợi Đức, xã Long Đức (Long Phú) nhiệt tình mời chúng tôi vào ngồi trò chuyện: “Tôi ít đất sản xuất nên cuộc sống rất khó khăn. Để trang trải cuộc sống hàng ngày, vợ chồng luôn tận dụng mọi thời gian nên ai thuê gì làm nấy, kiếm đồng ra đồng vào, tích lũy được số tiền nhỏ rồi đầu tư nuôi heo thịt. Mặc dù chăm sóc đàn heo rất cẩn thận nhưng năm nào tôi nuôi cũng bị lỗ nặng, tiền làm thuê không đủ bù lỗ. Tình trạng này kéo dài cả chục năm, đến khi thấy không còn khả năng tái đàn, tôi ngưng nuôi. Đời sống gia đình bắt đầu sang trang mới khi Nhà nước hỗ trợ hộ nghèo đầu tư chăn nuôi bò. Từ số tiền 10 triệu đồng, tôi mua con bò cái sinh sản, tính đến nay đã 14 năm. Chỉ 1 con bò cái ban đầu, tôi đã gầy đàn được 4 con bò cái sinh sản và số lượng bò đực bán là 12 con, thu về hơn 130 triệu đồng. Số tiền trên tôi dùng xây ngôi nhà, số còn lại thuê đất làm ruộng kiếm thêm thu nhập”.

Ông Bùi Văn Sơn, ấp Lợi Hưng, xã Long Đức khoe đàn bò đang trong giai đoạn sinh sản. 

Hiện 4 con bò của gia đình bà Trắng đang giai đoạn sinh sản, 2 tháng nữa sẽ có thêm 2 bê. “Ý định của tôi sẽ tăng đàn bò cái lên 8 con để nuôi bán bê con, bán bò thịt nhằm nâng cao thu nhập, giờ đã thoát nghèo, phải nghĩ đến chuyện làm giàu thông qua việc nuôi bò là chắc chắn nhất. Ngoài đàn bò, tôi còn thuê 17 công đất canh tác lúa 2 vụ/năm, trừ hết chi phí lợi nhuận tầm 35 triệu đồng. Còn tính về nguồn thu của đàn bò mỗi năm sinh sản 4 con bê sẽ đem về số tiền hơn 40 triệu đồng” - bà Trắng chân tình cho biết thêm.

Chia tay bà Trắng khi mặt trời bắt đầu đứng bóng, chúng tôi tiếp tục tìm đến nhà ông Bùi Văn Sơn, ấp Lợi Hưng, xã Long Đức đúng lúc ông đang vác từng cuộn rơm đem về cho đàn bò ăn. Gặp khách ông Sơn cười tươi: “Trước giờ tôi chưa từng nuôi gia súc, gia cầm bởi không có nhiều thời gian, vì quanh năm làm ruộng, tới mùa vụ thì đi cày xới đất cho người dân trên địa bàn xã nên chưa dám đầu tư chăn nuôi. Dịp tình cờ tới nhà người quen chơi, thấy họ bận rộn nhiều việc hơn tôi mà vẫn nuôi bò cái sinh sản, tôi quyết định về nhà làm chuồng mua ngay 3 con bò sind về nuôi. Qua 2 năm nuôi, bò sinh sản được 3 con bê. Cứ thế 6 năm qua, đàn bò sinh sản 18 con. Tôi chừa lại những con bò cái tốt để làm giống và loại thải con không tốt, mua thêm giống bò mới để cải tạo đàn. Tính từ lúc nuôi bò đến nay, tôi bán được 15 con bò, thu về số tiền 150 triệu đồng. Hiện trong chuồng nuôi có 3 con cái giai đoạn sinh sản, 3 con đực nuôi thịt chờ giá tốt bán”.

Để cung cấp đủ thức ăn tươi cho bò, ông Sơn còn chuyển 2 công đất canh tác lúa sang trồng cỏ. Ngoài cỏ, sau mỗi vụ thu hoạch lúa, ông còn cuộn rơm chứa trong nhà dùng làm thức ăn cho bò, phòng những lúc bận việc không cắt cỏ được, lấy rơm cho bò ăn. So với nuôi heo, nuôi gà, vịt thì nuôi bò cho lợi nhuận gấp nhiều lần. Dự kiến tới, ông Sơn sẽ tăng đàn bò cái lên 6 con để bò sinh sản số bê con bán bê giống cái, còn bê đực nuôi lớn vỗ béo bán bò thịt lợi nhuận sẽ cao hơn.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Đức Lê Trường Giang cho biết, trên địa bàn xã có 874 con bò được hộ dân nuôi thịt và nuôi sinh sản, số đàn bò đã tăng lên hơn 50% so cùng kỳ năm trước, bởi địa phương phát động phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, người dân cũng ý thức trong việc phát triển đàn bò, góp phần cải thiện đời sống tại hộ, vì con bò có giá trị kinh tế cao so với nhiều vật nuôi khác. Hướng tới, để tập hợp người chăn nuôi tạo thành chuỗi liên kết từ khâu đầu vào đến đầu ra cho đàn bò, xã sẽ thành lập hợp tác xã nhằm tạo điều kiện cho người chăn nuôi tiếp cận các lớp tập huấn kỹ thuật từ ngành chuyên môn, ký kết bán buôn bò thuận lợi hơn, tạo thành khối thống nhất trong việc chăm sóc đàn bò…

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: