• Thi đua - Khen thưởng

Thoát nghèo nhờ trồng sen

31/05/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 31/05/2020 | 06:00

STO - Bằng ý chí, nghị lực phi thường của một cựu chiến binh, với sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, đặc biệt là hội nông dân, ông Võ Văn Mười Một (66 tuổi), ngụ ấp Tân Hòa A, xã Long Hưng (Mỹ Tú) từ một hộ nghèo, kinh tế gia đình hết sức khó khăn đã chọn cây sen để vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Trước đây, gia đình ông Mười Một thuộc diện hộ nghèo, kinh tế của gia đình phụ thuộc vào hơn 2ha đất bưng biền bị nhiễm phèn nặng, trồng lúa được nhưng cho năng suất thấp. Trước hoàn cảnh của gia đình ông Mười Một, Hội Nông dân xã Long Hưng đã thường xuyên động viên và sẵn sàng hỗ trợ vốn để mở rộng sản xuất. Đặc biệt, từ khi Nhà nước có chủ trương chuyển đổi các diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng một số loại cây, con khác mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn thì gia đình ông đã mạnh dạn vay vốn từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân để phát triển mô hình trồng sen, dẫn dụ cá tự nhiên ở ao sen để cải thiện đời sống, tăng thu nhập. Ban đầu, ông Mười Một trồng ít, thấy hiệu kinh tế mang lại cao hơn cây lúa, nên mở rộng thêm diện tích trồng sen, đến nay gần 2ha.

Cánh đồng sen đang cho thu hoạch của ông Võ Văn Mười Một, ngụ ấp Tân Hòa A, xã Long Hưng (Mỹ Tú). Ảnh: T.H 

Ông Mười Một chia sẻ: “Quê của hai vợ chồng ở tận Vĩnh Long, cũng làm vườn, trồng lúa. Đầu những năm 1990 về đây mua đất lập nghiệp. Khi mới về đây, khu vực này chỉ có 3 căn nhà, không có điện sinh hoạt, đường chưa có phải chống xuồng đi, đất còn nhiễm phèn nặng, chủ yếu trồng lúa nhưng năng suất không cao. Năm 2011, tôi mạnh dạn bắt đầu chuyển sang trồng sen, kết hợp với trồng lúa, do phù hợp với điều kiện tự nhiên nên sen phát triển rất tốt. So với cây lúa, cây sen cho thu nhập cao gấp từ 4 - 5 lần. Sen là loại cây mọc hoang ở các vũng ngập lũ, sức sống mạnh mẽ nên dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, chỉ tốn chi phí đầu tiên khi xuống giống. Sau xuống giống, thấy sen sống, phát triển thì bắt đầu bón phân, xử lý cỏ dại, nhất là bèo. Nếu cây sen phát triển tốt, 40 ngày là có thể thu hoạch ngó, 30 ngày tiếp theo lá sen phát triển nhiều bắt đầu ra bông, gương sen dần hình thành rồi già thì bắt đầu thu hoạch bán cho thương lái. Sen của tôi thu hoạch rộ trong thời gian từ 2 - 3 tháng, bình quân từ 3 - 5 ngày hái gương sen 1 lần tùy theo số lượng gương sen ít nhiều trên đồng. Trồng sen dễ bán, thương lái đến thu mua tận nhà với giá hạt sen dao động khoảng 30.000 đồng - 40.000 đồng/kg, nhưng chủ yếu tôi hái gương sen bán từ 15.000 đồng - 20.000 đồng/kg, ngày rằm hái cả bông đem ra chợ bán, giá 2.000 đồng/bông. Hiện nay, gia đình tôi thu nhập từ tiền bán sen, cá đồng, lúa hơn 100 triệu đồng/năm”. 

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mỹ Tú Lý Thanh Phong cho biết: “Cây sen đang là loại cây trồng rất phù hợp với những vùng đất trũng, phèn như ở Long Hưng. Ở nơi đây, nhiều hộ trồng lúa kết hợp với trồng sen trên cùng một diện tích đã vươn lên thoát nghèo, cuộc sống ổn định. Một số hộ gia đình nhờ trồng sen mà khấm khá, xây dựng được nhà tường kiên cố, khang trang. Trồng sen là mô hình phát triển khá lâu ở Long Hưng, hiệu quả mang lại khá cho nên người dân chuyển sang trồng tương đối nhiều. Giá sen cũng có lúc rẻ nhưng chưa bao giờ các công ty ngừng thu mua để nông dân rơi vào cảnh khó khăn không bán được sản phẩm. Đặc biệt, nhiều hộ trồng sen ở đây mong muốn Nhà nước giúp đỡ phát triển khu du lịch sinh thái giống như các tỉnh khác, nếu được như vậy sẽ mang lại nhiều lợi nhuận kinh tế cao hơn nữa. Riêng đối với gia đình ông Mười Một, nhờ nguồn vốn vay từ quỹ hỗ trợ nông dân nên mạnh dạn trồng sen kết hợp với trồng lúa được gần 10 năm qua. Năm 2015, gia đình ông Mười Một được công nhận thoát nghèo, cũng nhờ nguồn kinh tế mang lại từ cây sen trồng trên đất nhiễm phèn”.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: