• Thi đua - Khen thưởng

“Thổi làn gió mới” giúp nông dân tăng thu nhập từ nông nghiệp

20/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 20/01/2018 | 06:00

STO - “Làm thế nào để cải thiện đời sống nông dân” luôn là câu hỏi mà Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành Võ Minh Luân trăn trở. Trong quá trình tìm và thực hiện câu trả lời, anh đã “thổi làn gió mới”, thay đổi tư duy sản xuất, tập quán canh tác của nông dân, giúp nông dân giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất, thu lợi nhuận cao.

Gắn bó lâu năm với vùng đất nông nghiệp Châu Thành, anh Võ Minh Luân luôn mong muốn cuộc sống của người nông dân bớt đi cực khổ, kinh tế khá giả, ổn định hơn. Thực hiện mong muốn đó, anh đã tham mưu, đề xuất với lãnh đạo cấp trên triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống của nông dân.

Với vai trò là Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, anh đã có những “tác động” tích cực, hướng nông dân đổi mới phương thức sản xuất, trở thành những nhà nông hội nhập. Anh Luân chia sẻ: “Người dân huyện Châu Thành chủ yếu sống bằng nghề nông, thu nhập bình quân đầu người còn thấp. Để giúp người dân nâng cao thu nhập, tôi cùng với các phòng, ban ngành, đoàn thể huyện tuyên truyền, vận động người dân tham gia cánh đồng mẫu lớn, tham gia vào các hợp tác xã, tổ hợp tác, liên kết sản xuất cùng nhau có lợi. Hiện nay, diện tích cánh đồng mẫu lớn trên địa bàn huyện đạt 7.329ha (chiếm tỷ lệ 44,5%), có 5.327 hộ tham gia; toàn huyện hiện có 15 hợp tác xã, 75 tổ hợp tác hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, hướng dẫn người dân chuyển đổi giống lúa ngắn ngày sang giống lúa cao sản, ứng dụng chương trình “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”… vào trong sản xuất cũng như áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để giảm công lao động, chi phí đầu tư, tăng năng suất, sản phẩm đạt chất lượng, bán được giá cao. Về màu, hiện huyện đang phát triển mô hình trồng rau sạch theo hướng hữu cơ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong chăn nuôi, địa phương cũng hướng đến chăn nuôi trang trại, nhân rộng mô hình hiệu quả như nuôi bò, gà thả vườn…”.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành Võ Minh Luân giới thiệu về trang trại sản xuất rau sạch theo hướng hữu cơ.

Thực hiện theo khẩu hiệu ngành nông nghiệp tỉnh “Gần dân, sát cơ sở, lắng nghe hơi thở của đất, cây trồng, vật nuôi”, anh thường xuyên đi cơ sở, gặp gỡ, trao đổi với các nông hộ về tình hình, khó khăn, trăn trở trong sản xuất nông nghiệp. Phần lớn nông dân bày tỏ lo lắng về “điệp khúc” được mùa mất giá, được giá mất mùa. Điều này cũng khiến anh lo nghĩ rất nhiều nên trong việc tham mưu, đề xuất về phát triển nông nghiệp, anh luôn hướng đến việc tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp. Theo đó, anh đã tham mưu cho lãnh đạo huyện ký kết với Trường Đại học Cần Thơ trong thực hiện lại quy hoạch phát triển sản xuất của huyện Châu Thành. Cụ thể, phân vùng sản xuất từng loại cây trồng, vật nuôi như: nơi gò cao (hướng Quốc lộ 1A về huyện Kế Sách) phát triển lúa cao sản (trồng 2 vụ lúa, 1 vụ màu: dưa lê, bí đau bung), phát triển đồng cỏ phục vụ chăn nuôi; vùng trũng (hướng Quốc lộ 1A đổ về huyện Mỹ Tú) trồng lúa, cây có múi, nuôi thủy sản nước ngọt (cá đồng, tôm càng xanh). Anh cũng tham mưu cho lãnh đạo huyện trong thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp có trọng tâm, rõ ràng, cụ thể, chọn lựa đúng cây trồng, vật nuôi để chuyển đổi theo hướng phát huy tiềm năng, thế mạnh, chuyển giao khoa học kỹ thuật gắn với tuyên truyền thông qua việc thực hiện mô hình trình diễn nông nghiệp, có kết luận, đánh giá để nông dân làm theo.

Về hướng phát triển nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, anh cũng thông tin thêm hiện nay với những dự báo ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, địa phương cũng tham khảo ý kiến của các chuyên gia để quy hoạch rõ vùng sản xuất, nhưng phải hài hòa giữa sản xuất và tiêu thụ, sản xuất và bảo vệ môi trường. Hiện nay, địa phương đang hướng đến sản xuất sản phẩm sạch, an toàn. Anh cũng đã đề xuất thực hiện mô hình thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, phân bón tập trung, không vứt lung tung ảnh hưởng đến môi trường; tuyên truyền, vận động nông hộ đăng ký tham gia bảo vệ môi trường.

“Để làm ra sản phẩm nông nghiệp, nhất là nông sản sạch thì nông dân phải đổ biết bao công sức, mồ hôi. Tuy nhiên, không phải lúc nào công sức bỏ ra cũng được đền bù xứng đáng. Hiện nay, các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long phải đối mặt với những khó khăn, thách thức do biến đổi khí hậu, tôi nghĩ nhiệm vụ trước mắt của mình rất nặng nề nhưng khi thấy niềm vui của nông dân được trúng mùa, thu lợi cao, kinh tế ngày càng phát triển thì tạo thêm động lực để tôi hướng về phía trước, phát huy vai trò, trách nhiệm của người cán bộ ngành nông nghiệp”, anh Luân bộc bạch.

Thế Bằng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: