• Thi đua - Khen thưởng

Thu nhập tiền tỉ nhờ nuôi cá kết hợp trồng thanh long

11/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 11/07/2019 | 06:00

STO - Dân gian có câu “muốn giàu nuôi cá” quả đúng với trường hợp của anh Lê Minh Nhựt, ấp Lao Vên, xã Viên Bình (Trần Đề). Chính nhờ nuôi cá chạch quế kèm luôn ươm cá giống kết hợp trồng thanh long ruột đỏ (mô hình mới trên địa bàn xã), anh đã thu về tiền tỉ cho gia đình.

Rất nhiều lần từ chối tiếp xúc, chia sẻ với chúng tôi về các mô hình đang thực hiện bởi anh Nhựt cho rằng mình làm như vậy cũng chưa được gọi là giỏi. Tuổi đời còn rất trẻ, phong cách nhanh nhẹn, đấy là ấn tượng lần đầu khi gặp anh Nhựt. Đưa tôi ra tham quan vườn thanh long đang vào mùa thu hoạch rộ, anh đưa kéo chuyên dụng mời tôi cắt thử những trái thanh long chín để cảm nhận công việc hàng ngày của mình, quả thật việc này thật thú vị.

Anh Lê Minh Nhựt bên vườn thanh long ruột đỏ của gia đình. 

Nở nụ cười tươi khi đứng nhìn tôi mải mê cắt trái thanh long, anh Nhựt bộc bạch: “Tôi trồng 13 công thanh long ruột đỏ, giống cây được mua tận Tiền Giang. Thanh long tôi trồng phục vụ thị trường xuất khẩu là chính nên phải là sản phẩm sạch. Do vậy, tôi chủ yếu dùng các chế phẩm sinh học để chăm sóc cây và tận dụng cá để ủ làm phân bón. Để thanh long bán được giá, tôi thường xử lý cây ra trái mùa nghịch. Tính đến thời điểm hiện tại, tôi đã thu hoạch trái được 1 năm, tỷ lệ trái đạt chất lượng loại 1 hơn 60%, tổng sản lượng 25 tấn, trừ chi phí lợi nhuận tầm 300 triệu đồng/năm. Theo tôi biết, thanh long sẽ cho trái nhiều bắt đầu vào giai đoạn từ 3 năm tuổi trở về sau, lúc đó nhánh cây phát triển nhiều hơn. Ngoài bán trái, tôi còn bán giống cho các hộ dân có nhu cầu với mục tiêu nhân rộng mô hình này để tạo ra hàng hóa lớn cung ứng thị trường xuất khẩu. Để tăng lợi nhuận, thanh long được tôi thu hoạch và đem đến tận vựa ở Tiền Giang bán nên không lo bị ép giá…”.

Ngoài cây thanh long ruột đỏ, anh Nhựt thu tiền tỉ mỗi năm cũng nhờ nuôi cá chạch quế và ươm luôn giống cá để bán cho hộ dân trên địa bàn xã. Về ao nuôi cá, anh có đến 20 ao, tương đương 8ha đất mặt nước. Diện tích đất trên do anh thuê nuôi cá. Thường nuôi cá thương phẩm, tầm 4 tháng anh Nhựt thu hoạch 1 lần, nuôi cá thịt 2 đợt/năm và ươm cá bán số tiền thu về khoảng 3 tỉ đồng/năm. Bên cạnh nuôi cá, trồng thanh long, anh Nhựt còn có hơn 2ha đất canh tác lúa, thu về lợi nhuận gần 200 triệu đồng/năm. Như vậy, tổng thu nhập từ cá, trồng thanh long và làm ruộng, mỗi năm anh Nhựt bỏ túi khoảng 3,5 tỉ đồng.

Có thể nói anh Nhựt là nông dân tiêu biểu về phát triển kinh tế trên địa bàn xã với mô hình cụ thể. Mô hình trồng thanh long ruột đỏ, nuôi cá chạch quế, anh là người tiên phong thực hiện ở xã. Chính mô hình của anh tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, nhiều hộ chung quanh đã làm theo. Tuổi đời còn khá trẻ nhưng anh Nhựt đã xây dựng được mô hình kinh tế hiệu quả, khi khởi nghiệp có 1ha đất sản xuất nhưng chỉ vài năm canh tác diện tích đất trên, anh đã mua thêm được 3ha đất, nâng diện tích đất lên 4ha. Đó là nhận xét của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Viên Bình Nguyễn Văn Tánh khi nói về anh Lê Minh Nhựt.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: