• Thi đua - Khen thưởng

Trồng sen bán ngó, mô hình lưỡng tiện

04/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 04/07/2019 | 06:00

STO - Trồng sen lấy ngó không còn là mô hình mới đối với bà con nông dân tại các địa phương có vùng đất trũng, trong đó có một số hộ dân xã Tài Văn (Trần Đề) đã chuyển trồng lúa kém hiệu quả sang trồng sen lấy ngó, đem về nguồn thu đáng kể cho gia đình.

Đã 12 năm gắn bó với nghề trồng sen lấy ngó, ông Lê Văn Dưỡng, ấp Bưng Cà Pốt, xã Tài Văn cho rằng nhờ cây sen mà gia đình ông có cuộc sống ổn định. Ông Dưỡng bộc bạch: “Tôi có 2ha canh tác lúa. Lúc bấy giờ, canh tác lúa chủ yếu thu hoạch bằng tay và việc thuê mướn nhân công lao động cũng dễ. Nhưng hơn 10 năm trở lại đây, nguồn thu nhập từ cây lúa bấp bênh kèm theo đó đất trũng, năng suất lúa không cao và khó thuê được người cắt lúa. Sau nhiều lần tính toán, tôi chọn trồng sen lấy ngó, bởi cây sen dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, ít tốn chi phí. Sen trồng 2 tháng đã lấy được ngó và thời gian lấy ngó kéo dài cho đến vài năm, tùy thuộc vào người chăm sóc. Thường 3 ngày, tôi thu hoạch ngó sen/lần, sản lượng ngó mỗi lần thu hái 200kg trở lên, bán ngó lời khoảng 20 triệu đồng/tháng”.

Ông Lê Văn Dưỡng, ấp Bưng Cà Pốt, xã Tài Văn (Trần Đề) bên ao sen lấy ngó kết hợp nuôi cá của gia đình.

Ngoài trồng sen, ông Dưỡng còn tận dụng ao nước để nuôi các loại cá. Do nuôi cá theo hình thức tự nhiên, không sử dụng thức ăn nên 8 tháng mới thu cá một lần, trừ tiền con giống lợi nhuận hơn 20 triệu đồng/vụ nuôi/năm. Còn khu vực quanh bờ bao ao sen, ông Dưỡng trồng dừa xiêm vài trăm gốc, hàng tháng đều bán được 400 - 500 dừa tươi. “Nếu so sánh giữa cây lúa và trồng sen lấy ngó, tôi thấy lợi nhuận trồng sen cao hơn nhiều so với lúa. Chi phí trồng sen không đáng kể, chỉ tốn vài ký phân bón cung cấp cho cây sinh trưởng tốt đã lấy được ngó và đặc biệt là ngó sen được thị trường ưa chuộng, bao giờ cũng có thương lái đến tận nhà thu mua, có thời điểm giá ngó sen luôn giữ ở mức ổn định 18.000 đồng - 30.000 đồng/kg, đảm bảo người trồng sen luôn có lợi nhuận tốt. Do vậy, tôi sẽ tiếp tục duy trì diện tích trồng sen lấy ngó và tăng sản lượng đàn cá nuôi trong ao sen để tăng thêm thu nhập gia đình…” - ông Dưỡng chia sẻ thêm.

Cũng chuyển đổi 2.000m2 đất trũng đang trồng lúa sang trồng sen lấy ngó tầm 10 năm nay, chị Lê Thị Lan, ấp Bưng Cà Pốt, xã Tài Văn tâm tình: “Nếu như trồng lúa hơn 3 tháng mới cho thu hoạch thì trồng sen khoảng 2 tháng là đã có sen lấy ngó quanh năm. Nếu muốn sen cho ngó lớn, chỉ cần nhổ ngó tầm 3 tháng có thể trồng đợt sen mới, còn nếu thấy mất thời gian cho việc trồng mới, chỉ cần phát bỏ hết đợt lá sen già, đợi khi sen lên lá mới sẽ cho ngó tốt như mới xuống giống lần đầu. Trồng sen cho thu nhập đều đều mỗi tháng, bởi 3 ngày là thu hoạch ngó 1 lần, trung bình tôi thu hoạch được 50kg - 60kg ngó sen/đợt, tháng thu hoạch 10 đợt, giá sen hiện tại 18.000 đồng/kg, chi phí không đáng kể, gần như lợi nhuận 100%. Tính ra thu nhập hàng tháng từ tiền bán ngó sen hơn 10 triệu đồng, cao hơn so canh tác lúa trước đây”.

Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp Bưng Cà Pốt Đặng Văn Sáu cho biết: “Tại ấp có một số hộ chuyển đất lúa ở vùng trũng sang trồng sen lấy ngó đem về nguồn thu nhập khá và rất ổn định. Bình quân 1 công sen cho thu nhập tầm 5 triệu đồng/tháng, đặc biệt là không phải lo đầu ra sản phẩm, bởi thị trường luôn cần…”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: