• Thi đua - Khen thưởng

Vị tha với người lầm đường, xử lý nghiêm với ai ngoan cố phạm tội

03/11/2020 14:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 03/11/2020 | 14:00

STO - Đó là quan điểm của vị hội thẩm nhân dân (HTND) huyện Châu Thành Nguyễn Văn Ngư khi “ngồi ghế” xét xử. Với vai trò là người đại diện cho tiếng nói của nhân dân, ông Ngư luôn dùng cái tâm để thấu hiểu và kiên quyết đấu tranh bảo vệ công lý.

Ông Nguyễn Văn Ngư. Ảnh: S.M

Thấm thoát mà ông Ngư đã gắn bó với “nghề” HTND gần 20 năm và tham gia xét xử hàng ngàn vụ án lớn nhỏ trên các lĩnh vực. Hiện nay, mỗi năm ông tham gia xét xử trên 100 vụ việc, gấp đôi những hội thẩm khác. Nhớ lúc được đơn vị đề cử tham gia công tác hội thẩm (kiêm nhiệm), bản thân ông Ngư khá lo lắng, vì đây là một công việc không hề đơn giản, đòi hỏi phải vững về kiến thức pháp luật và có hiểu biết sâu rộng về cuộc sống, trong khi, ông Ngư là cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam của huyện chứ không phải người chuyên sâu nghiên cứu luật. Theo quy định, cùng với thẩm phán, thư ký tòa án, khi được phân công tham gia xét xử thì hội thẩm cũng được xác định là một trong những người tiến hành tố tụng tại tòa án. HTND có trách nhiệm nghiên cứu hồ sơ vụ án trước khi mở phiên tòa; tham gia xét xử vụ án theo thủ tục sơ thẩm; tiến hành các hoạt động tố tụng và biểu quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của hội đồng xét xử… Nhưng là một người đảng viên, công chức khi được tổ chức tin tưởng phân công thì phải chấp hành và nhiệm vụ nào cũng phải phấn đấu hoàn thành.
Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngư thường xuyên cập nhật quy định pháp luật và trau dồi kiến thức chuyên môn, xã hội để nhìn nhận sự việc một cách công bằng, khách quan. Từ đó, đưa ra ý kiến thuyết phục và biểu quyết phù hợp trong từng vụ án. Biết là hội thẩm phải thực thi trên tinh thần thượng tôn pháp luật nhưng trong thâm tâm ông Ngư vẫn muốn bao dung, muốn giáo dục là chính để mọi người trong xã hội có được những suy nghĩ và cuộc sống tốt đẹp. Chính vì thế, người hội thẩm khá tích cực khi tham gia các phiên tòa xét xử lưu động với mong muốn tuyên truyền nâng cao ý thức trong nhân dân, hạn chế hành vi vi phạm, phạm tội. Nhưng đối với những người ngoan cố, phạm tội nhiều lần hoặc xem thường pháp luật thì phải xử lý thật nghiêm để đủ sức răn đe.
Đối với ông, mỗi vụ án đưa ra xét xử đều để lại những ấn tượng khó phai và có những sự thật khiến người HTND phải xót xa, trăn trở, mang niềm suy tư về cuộc sống. Đáng sợ, hiện nay tình trạng ma túy đang “rình rập” đối tượng thanh thiếu niên trên địa bàn, rồi từ con đường nghiện ngập dẫn đến phạm tội mua bán ma túy là khá gần. Những trường hợp này thường do các bậc cha mẹ do quá cưng chiều con mà dung túng tiền bạc hoặc bận lo “cơm áo gạo tiền” thiếu sự quan tâm, quên đi tác hại đáng sợ của ma túy.
Về hưu đã hơn 4 năm, ông Ngư vẫn tích cực với công tác HTND, cùng chủ tọa ra sức hòa giải đến cùng để các cặp vợ chồng có thể đoàn tụ và biết trân trọng, chăm lo cho mái ấm của mình. Người đại diện tiếng nói của nhân dân còn tích cực đẩy mạnh tuyên truyền tại tòa với mong muốn người tham gia tố tụng hiểu thấu đáo về những vấn đề tranh chấp, kiện tụng của mình, mong muốn mọi người sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. “Tôi nghĩ để hạn chế được tình hình phạm tội, án ly hôn gia tăng hay tranh chấp đất đai trong thân tộc thì chỉ có gia đình mới giải quyết được vấn đề. Bởi nếu gia đình quan tâm giáo dục, chăm lo con cái tốt thì sẽ đánh tan được tệ nạn ma túy; con cái sẽ có nhận thức đúng đắn hơn về hôn nhân và quan trọng nếu cha mẹ rõ ràng, công bằng thì sẽ hạn chế được việc tranh chấp đất đai trong thân tộc” - ông Ngư chia sẻ.
SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: