• Thi đua - Khen thưởng

Vươn lên làm giàu từ biển

23/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 23/01/2019 | 06:00

STO - Với ý chí tự lực, tự cường, mạnh dạn đầu tư các thiết bị hiện đại vào việc đánh bắt thủy, hải sản, đã giúp anh Nguyễn Hoàng Tâm ở ấp Cảng, thị trấn Trần Đề (Trần Đề) vươn lên làm giàu ngay tại vùng quê biển.

Quê gốc ở tỉnh Trà Vinh nhưng anh Nguyễn Hoàng Tâm cùng gia đình sang ấp Cảng, thị trấn Trần Đề lập nghiệp cách đây mấy chục năm. Nhờ có kinh nghiệm hơn 30 năm đi biển, anh Tâm rất am hiểu về các ngư trường nên việc đánh bắt khá thuận lợi, đặc biệt từ khi đầu tư các thiết bị đánh bắt hiện đại đã giúp anh vươn lên làm giàu từ biển. Anh Tâm cho biết: “Cuộc sống gia đình trước đây cũng bám biển để sống nhưng khó khăn nhiều lắm. Bởi giá cả bấp bênh, phương tiện đánh bắt thủy, hải sản thì lạc hậu, ghe nhỏ chỉ đánh bắt gần bờ nên chất lượng cá thấp, sản lượng cá ít, thu nhập bấp bênh. Năm 2010, tôi tham gia vào Hội Nông dân của thị trấn và được hỗ trợ vay 40 triệu đồng để nâng cấp sửa chữa tàu. Ngoài ra, tôi còn được Nhà nước cho vay từ nhiều chương trình hỗ trợ khác nên gia đình tôi mới có vốn đầu tư nâng cấp các phương tiện khai thác”.

Nhờ việc đầu tư nâng cấp các thiết bị hiện đại nên việc đánh bắt thủy, hải sản của anh Nguyễn Hoàng Tâm (bên trái) ngày càng thuận lợi.

Nhờ các nguồn vốn được hỗ trợ vay cùng với vốn tích lũy của gia đình, anh Tâm đã đầu tư mua 2 chiếc tàu có công suất lớn, mỗi tàu công suất 400CV, tải trọng 2 tấn/chiếc. Từ khi nâng cấp phương tiện khai thác hiện đại, chuyển đổi ngư lưới cụ, trang bị thêm các thiết bị hiện đại nên sản lượng khai thác thủy sản đạt khá cao. Cách đây 5 năm, gia đình anh Tâm đã chuyển sang đánh bắt cá sống nên mỗi chuyến ra khơi về đã giúp gia đình anh tăng giá trị kinh tế lên gấp nhiều lần so với trước đây. “Lúc trước ra khơi, la bàn là phương tiện ra khơi nhưng bây giờ tôi đầu tư máy tầm ngư để dò cá, định vị tầm xa để biết vị trí đánh bắt. Trước đây, do tàu nhỏ nên thời gian ra khơi dài ngày, kéo dài khoảng 1 tháng còn bây giờ mỗi chuyến ra khơi chỉ kéo dài từ 10 ngày đến 15 ngày là mang cá vô bờ nên cá tươi sống bán giá cao hơn” - anh Tâm cho hay.

Sản phẩm thủy, hải sản tươi sống của gia đình anh Tâm đã được thương lái ở TP. Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh xuống tận nơi mua với giá trị cao gấp nhiều lần so với trước đây. Khai thác được nhiều, giá cả lại cao đã giúp anh Tâm có nguồn thu nhập trên 50 triệu đồng sau mỗi chuyến ra khơi. Với nguồn thu nhập cao từ biển đã giúp gia đình anh Tâm có cuộc sống ổn định, vươn lên làm giàu từ biển.

Bên cạnh việc khai thác thủy, hải sản hiệu quả, gia đình anh Tâm còn kinh doanh thêm tiệm tạp hóa, mua bán hải sản, khô các loại nhằm tăng thu nhập cải thiện đời sống gia đình. Ngoài ra, anh Tâm còn tạo công ăn việc làm cho khoảng 20 lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương. Anh Tâm khiêm tốn: “Gia đình tôi có được như ngày hôm nay cũng nhờ sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của chính quyền các cấp, sự quan tâm đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ nhu cầu phát triển khai thác của bà con ngư dân. Việc xây dựng cảng cá, xây dựng khu neo đậu trú, tránh bão an toàn nâng cấp mở rộng các tuyến đường. Từ đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho tàu, thuyền của gia đình tôi cũng như bà con địa phương cập bến và mua bán hàng hóa dễ dàng hơn”.

Với thế mạnh, tiềm năng phát triển kinh tế, huyện Trần Đề có điều kiện phát triển kinh tế nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Đặc biệt, huyện có tiềm năng phát triển kinh tế biển. Trong đó, việc đánh bắt thủy, hải sản đã mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với gia đình anh Nguyễn Hoàng Tâm. Với sự nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình, trong Hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện Trần Đề vừa qua, anh Tâm đã trở thành nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu được Huyện hội tuyên dương.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: