• Thi đua - Khen thưởng

Ý chí làm giàu của chi hội trưởng phụ nữ trẻ

06/06/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 06/06/2017 | 06:00

STO - Mỗi tháng xuất bán trên 2 tấn ếch thịt và hơn 5.000 ếch giống, thu về số tiền hàng chục triệu đồng - đó là kết quả của cả một quá trình “khởi nghiệp nuôi ếch” đầy gian nan mà chị Nguyễn Thị Nam Phương, ở ấp Mỹ Hội, xã Thới An Hội (Kế Sách) có được như ngày hôm nay.

Qua tìm hiểu được biết, chị Nguyễn Thị Nam Phương hiện là chi hội trưởng phụ nữ trẻ đầy nhiệt huyết, năng động của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thới An Hội. Trong quá trình “khởi nghiệp”, chị Nam Phương không đầu hàng với những thất bại khi bắt đầu thử nghiệm mô hình nuôi ếch, vẫn kiên trì quyết tâm thực hiện mô hình cho bằng được. Từ ý chí vượt qua mọi trở ngại, nay đã đem về “quả ngọt” cho chị Phương đó là lượng ếch thịt cung ứng ra thị trường hàng tháng, cùng lượng ếch giống đáp ứng phần nào nhu cầu của người tiêu dùng và người nuôi ếch tại địa phương.

Nam Phương khoe con ếch giống do chính tay chị chăm sóc.

Tìm đến nhà chị Phương ngay lúc cơn mưa nặng hạt, chị đang bận hái ổi phía sau vườn. Chưa kịp chào, chị Phương đã cất lời trước khi tôi còn cách khá xa, sự gần gũi, thân thiện vốn có của các chị làm công tác phụ nữ đã giúp cho cuộc trò chuyện trở nên thân tình. Nam Phương thẳng thắn: “Bạn cứ hỏi gì hỏi, mình sẽ trả lời luôn ở đây, vì phải tranh thủ hái cho xong lứa ổi, kịp hàng giao thương lái đến nhận”.

Quan sát thấy cả vườn ổi rộng lớn chỉ có một mình chị hái, tôi khá bất ngờ bởi nếu vậy thì công việc rất vất vả, mang suy nghĩ đó hỏi Phương, chị cười giòn tan, chia sẻ: “Trước giờ công việc ở nhà do một tay Phương đảm trách, chẳng thuê mướn ai hết. Hôm nào có em trai ở nhà thì ra vườn phụ chị hái và khuân vác ổi, còn ngược lại tự thân vận động, chứ giờ bỏ tiền ra thuê người làm, chắc chẳng đủ tiền trả công do giá ổi quá thấp”. 

Với tay cắt trái ổi trên cao, Phương tiếp lời: “Trồng ổi dễ lắm, 8 tháng là hái trái và hàng tháng thu tiền đều đều. Chứ nuôi ếch khó lắm, tôi thất bại tới lần thứ 2 mới nuôi ếch thành công và đó có thể nói là cả một quá trình tìm hiểu cách thức nuôi ếch cũng như phương pháp nuôi ếch đạt kết quả như mong đợi. Lượng ếch thịt xuất bán ra thị trường đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, với tiêu chí hàng đầu tôi hướng đến là vệ sinh an toàn thực phẩm trong chăn nuôi”.

Nói về “cơ duyên” đến với nghề trồng trọt và chăn nuôi, chị Nguyễn Thị Nam Phương tâm sự: “Mình đã tốt nghiệp cao đẳng ngành chăn nuôi thủy sản, làm việc 5 năm tại một công ty chế biến, thu mua xuất nhập khẩu, kể cả chăn nuôi cá tận An Giang nên có một số kiến thức về ngành chăn nuôi khi làm việc trực tiếp tại công ty. Nhưng ban đầu tốt nghiệp ra trường, tôi xác định chỉ đi làm công ty nhằm học hỏi kinh nghiệm và muốn sau này tự làm chủ bản thân mình không phải đi làm thuê. Tích lũy được nhiều kiến thức trong quá trình làm việc ở công ty đó và được giao trọng trách khá quan trọng trong công ty, nhưng tôi quyết định xin nghỉ việc để trở về quê lập nghiệp”.

Cũng theo chị Phương, ban đầu về quê cũng nghĩ nhiều đến việc chuyển đổi đưa cây trồng mới thay thế cây lúa để tăng thu nhập vì làm ruộng vất vả, tới thu hoạch lợi nhuận không cao. Qua quá trình nghiên cứu các loại cây trồng cho thu nhập khá, Phương bàn với gia đình lên liếp 2 công đất lúa để trồng ổi Đài Loan, thời điểm đó, mọi người trong xóm cứ cười gia đình Phương làm chuyện khác người, nhưng cây ổi đã mang về thu nhập cho gia đình 20 triệu đồng/tháng và diện tích ổi vẫn duy trì ăn trái 5 năm nay. Mặc dù giá ổi không ổn định, lên xuống thất thường, lợi nhuận không nhiều như trước nhưng vẫn cho thu nhập khoảng 7 triệu đồng đến 9 triệu đồng/tháng, đủ xoay xở trong nhà.

Riêng với con ếch, Phương nuôi 4 năm nay, mất 2 năm liên tiếp thất bại và chấp nhận lỗ hoàn toàn các khoản chi phí đã bỏ ra. Với tâm huyết phải thực hiện nuôi con ếch thành công, Phương bắt đầu “hành trình” đi tìm hiểu việc nuôi ếch của một số tỉnh bạn, kết hợp các kiến thức bản thân đã từng học trên giảng đường và đã tìm ra nguyên nhân mình nuôi ếch thất bại.

Nam Phương thông tin thêm: “Đã rõ lý do thất bại, tôi về cải tạo lại bể nuôi xây bằng bêtông, lót thêm tấm bạt nilông và giăng lưới nuôi ếch dưới ao. Đối với bể nuôi bằng bêtông, tôi chỉ nuôi ếch vào các tháng mùa mưa, nhằm tránh ánh nắng trực tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của ếch. Còn ếch dưới ao nuôi kết hợp cùng với cá tra, việc nuôi này nhằm mục đích đảm bảo yếu tố vệ sinh môi trường sống cho ếch, các thức ăn thừa của ếch được cá ăn sạch, kể cả phân ếch, da ếch thải ra có hàm lượng đạm cao, giúp cá ăn lớn nhanh”.

Để đảm bảo sản lượng ếch cung ứng thị trường, Phương nuôi theo cách “nối tiếp”, mỗi đợt nuôi 10.000 con ếch con, xuất bán khoảng 2 tấn/tháng, giá trung bình 30.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí lợi nhuận 30 triệu đồng. Bên cạnh ếch thịt, Phương thấy tiềm năng ếch giống khá lớn nên đã thực hiện và đã cung ứng ra thị trường bình quân ước 5.000 con/tháng, sau khi đã để lại lượng ếch nuôi tại ao nhà, thu về lợi nhuận khoảng 7 triệu đồng.

Nói về thị trường tiêu thụ ếch, Nam Phương chia sẻ: “Con ếch không lo đầu ra vì thị trường ưa chuộng và giá luôn giữ ở mức ổn định. Chính vì vậy, hướng tới, tôi tiếp tục duy trì mô hình nuôi ếch và mở rộng quy mô ép ếch giống để bán cho hộ nuôi có nhu cầu nhằm tăng thu nhập gia đình và giúp hộ dân có thêm thu nhập từ mô hình nuôi ếch”.

Chị Dương Thị Kim Thi - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thới An Hội cho biết: “Nguyễn Thị Nam Phương là một trong những chi hội trưởng phụ nữ trẻ năng động, dám nghĩ, dám làm, bằng chứng là Nam Phương thực hiện thành công việc trồng cây ổi Đài Loan và mô hình nuôi ếch. Từ đó, Nam Phương sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nuôi ếch cho các hội viên nếu họ muốn học hỏi, kể cả những hộ bên ngoài và các hộ mua con giống do Phương cung ứng. Với mô hình nuôi ếch trên, hội thường xuyên đưa các hội viên tới học tập và dự kiến hội sẽ nhân rộng mô hình cho hội viên tại các ấp trên địa bàn xã nhằm cải thiện đời sống chị em phụ nữ”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: