• Thi đua - Khen thưởng

Ý chí làm giàu của một thanh niên Khmer

23/04/2017 19:28 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Chủ Nhật, 23/04/2017 | 19:28

STO - Vốn xuất thân trong một gia đình nông dân Khmer nghèo ở ấp Trà Quýt B, xã Thuận Hòa (Châu Thành) nên ý thức tự lập, ước mơ “đổi đời” đã được chàng trai trẻ Lý Thanh Nhàn (34 tuổi) nuôi dưỡng ngay từ nhỏ. Với ý chí ham học hỏi, anh đã thành công với mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê mình.

Cũng như nhiều thanh niên nghèo ở vùng quê, cha mẹ lam lũ, cuộc sống chỉ trông chờ vào mấy công ruộng nếu được mùa thì cũng đủ ăn. Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, thương cha mẹ vất vả, sau  khi học hết lớp 9, anh Nhàn phải nghỉ học đi làm thuê làm mướn đủ nghề để kiếm sống phụ giúp cha mẹ. Năm 2006, anh lập gia đình, cha mẹ hai bên cho được 9 công ruộng để trồng lúa, nhưng cũng không mấy gì dư dả nên anh quyết tâm làm giàu và đi lên từ hai bàn tay trắng.

Ban đầu, anh nhận thấy nuôi vịt đẻ thích hợp với vùng quê mình nên quyết định lấy số tiền tích cóp được qua nhiều năm để đầu tư nuôi vịt đẻ. Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm của những người nuôi vịt trước, tham gia lớp tập huấn về chăn nuôi do các ngành chức năng tổ chức và rút kinh nghiệm từ thực tế nên khi anh nuôi vịt ít rủi ro, đàn vịt đẻ của anh tăng lên hơn 1.000 con và cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. 

Căn nhà mới khang trang là kết quả lao động chăm chỉ của vợ chồng anh Lý Thanh Nhàn. 

Anh Lý Thanh Nhàn chia sẻ: “Trong thời gian nuôi vịt đẻ, khi đó ít người nuôi, giá cả ổn định, điều kiện thời tiết thuận lợi nên nuôi ít bị lỗ. Hiện nay, do điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt vịt đẻ ít, hiệu quả kinh tế giảm nên tôi quyết định chuyển sang nuôi bò thịt để tận dụng cỏ cho bò ăn. Hiện nay, tôi có 4 con bò thịt và 2 con bò sắp sinh. Đây cũng là mô hình mới mà tôi muốn thử sức”.

Không bằng lòng với những mô hình hiện tại, ý chí quyết tâm làm giàu của chàng thanh niên trẻ chưa dừng lại ở đó. Năm 2015, sau khi anh tình cờ đọc báo có bài viết về làm giàu lên từ mô hình nuôi dê nên ý tưởng làm giàu lại “nhen nhóm” trong anh. Lúc đầu do còn thiếu kinh nghiệm nên anh chỉ mua 1 con dê về nuôi thử. Trong quá trình nuôi, anh nhận thấy dê là con vật không kén thức ăn, có thể ăn cỏ, lá cây, rất dễ nuôi nên đàn dê cũng ngày một sinh sôi nảy nở. Sau khi bán được một số dê thịt, hiện nay anh còn 14 con dê và 7 con sắp sinh.

Anh Nhàn bộc bạch: “Qua quá trình vừa nuôi vừa học hỏi, tôi thấy nuôi dê không khó, có thể tận dụng nguồn thức ăn có sẵn nên dê mau lớn. Hơn nữa, đầu ra cũng rất ổn định, bán cho các quán nhậu hay thương lái tìm về tận nhà mua. Tôi mới bán 4 con dê thịt, với giá thị trường hiện nay là hơn 100.000 đồng/kg, thấy cho thu nhập cũng khá nên sẽ nhân rộng mô hình này. Ngoài ra, bà con ở địa phương có nhu cầu nuôi, tôi sẵn sàng cung cấp giống và chia sẻ kinh nghiệm nuôi”. 

Vốn là người chịu khó lại ham học hỏi, chàng trai trẻ lại tiếp tục thành công với mô hình nuôi gà thịt. Nhờ được tham gia các chương trình, dự án của Nhà nước, ngoài được vay vốn, anh Nhàn còn được hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ con giống nên đàn gà phát triển rất tốt. Anh Nhàn cho biết, đàn gà khi mới mua về 306 con nhưng đến nay gần được bán chỉ thiệt hại 3 con. Theo anh Nhàn, nếu nuôi đúng quy trình thì mức độ rủi ro rất ít. Ngoài ra, anh còn tận dụng phân bò, dê và gà ủ phân hữu cơ để trồng trọt và bán 4.000 đồng/kg. Nhờ cần kiệm trong chi tiêu nên công sức và ý chí của anh Nhàn được đền bù xứng đáng, với tổng thu nhập lên đến vài trăm triệu đồng mỗi năm. Sau nhiều năm tích lũy, giờ cuộc sống của vợ chồng anh đã có của ăn, của để và xây dựng được ngôi nhà khá khang trang, đầy đủ tiện nghi. 

Chia sẻ về những “bí quyết” để thành công với mô hình phát triển kinh tế gia đình, anh Nhàn vui vẻ chia sẻ: “Để làm giàu trên quê hương mình cũng không phải là khó, ngoài cần cù, chịu khó thì phải biết vận dụng khoa học kỹ thuật linh hoạt vào trong sản xuất mới mang lại được thành công”.

Đồng chí Đoàn Thanh Hào - Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Trà Quýt B nhận xét: “Lý Thanh Nhàn là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương. Còn trẻ tuổi nhưng có ý chí quyết tâm vượt khó, vươn lên làm giàu, tìm tòi nhiều mô hình làm ăn mới và hiệu quả. Với kinh nghiệm của mình, em đã chia sẻ, giúp đỡ nhiều bà con ở địa phương cùng làm ăn. Từ thành công có được, mô hình của em đã có rất nhiều người tìm đến học hỏi kinh nghiệm để nhân rộng”.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: