• Thi đua - Khen thưởng

Y sĩ Lê Văn Quốc - lấy cái tâm của người thầy thuốc để giúp người

29/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 29/11/2020 | 06:00

STO - Lúc đầu khi mới thành lập, cơ sở vật chất của Trạm Y tế của khu tái định cư ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu) còn đơn sơ, thiếu đội ngũ cán bộ nên công tác khám bệnh còn nhiều hạn chế. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ của Đồn Biên phòng Vĩnh Hải, đặc biệt là được Bộ Chỉ huy BĐBP Sóc Trăng tăng cường y sĩ Lê Văn Quốc về trạm công tác thì việc chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn.

Y sĩ Lê Văn Quốc đến tận nhà khám bệnh cho người dân. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Xuôi theo Quốc lộ Nam Sông Hậu đến xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu), hai bên đường vào ấp Huỳnh Kỳ, rừng mắm, đước xanh um, phảng phất làn gió mang chút vị mặn từ biển bạc làm vương vấn lòng người. Trạm y tế giữa lòng dân - một vùng nông thôn mà nơi ấy bà con còn nhiều lo toan cho cuộc sống hàng ngày. Hiểu được điều đó, những người “chiến sĩ áo trắng” lại hết lòng chăm sóc sức khỏe để tiếp thêm sức mạnh cho nhân dân. “Năm 2011, Bộ Chỉ huy có chủ trương luân chuyển cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, khi đó tôi đang công tác tại Đồn Biên phòng Vĩnh Châu được Bộ Chỉ huy điều động về nhận công tác tại Trạm Y tế Quân - dân y ở ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải, thuộc địa bàn Đồn Biên phòng Vĩnh Hải quản lý” - anh Quốc chia sẻ.

Theo lời chú Lý Huôl, một người dân ở ấp Huỳnh Kỳ, khi mới thành lập, cuộc sống cán bộ trong trạm cũng lắm khó khăn như những người dân vùng biển “dãi nắng dầm mưa” này. Cán bộ y tế chăm lo sức khỏe cho dân, người dân cưu mang giúp đỡ cán bộ trạm được no lòng. Lúc đầu do thiếu cán bộ nên giờ mở cửa của trạm có khi là 8 - 9 giờ, chiều thì đóng cửa sớm. Từ khi tăng cường BĐBP về đây khám, chữa bệnh cho dân, bà con rất an tâm. Mặc dù điều kiện sinh hoạt thiếu thốn nhưng cán bộ biên phòng không bao giờ than phiền.

Anh Lê Văn Quốc cho biết, bản thân lúc đầu mới nhận công tác cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với trách nhiệm, lòng nhiệt huyết, yêu nghề, thương cho bà con mình không đủ điều kiện để lên tuyến trên điều trị khi bị ốm đau, bệnh tật nên anh dặn lòng phải làm thật tốt. Anh cũng dành thời gian học tiếng dân tộc để giao tiếp với dân, tìm hiểu phong tục, tập quán để kết hợp các biện pháp điều trị. Để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, anh tích cực tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị, Ban Giám đốc Trung tâm y tế để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn bởi vì sức khỏe là vốn quý nhất của con người.

Trong những năm qua trên địa bàn đơn vị phụ trách thường xảy ra các loại dịch bệnh như: sốt xuất huyết, tay - chân - miệng ở trẻ em, đau mắt đỏ, ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là dịch Covid-19... ảnh hưởng đến sức khỏe và gây lo lắng trong dân. Anh đã cùng cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên làm tốt công tác tuyên truyền vệ sinh phòng dịch, vận động bà con ăn, uống hợp vệ sinh; tổ chức dọn dẹp, thu gom rác thải, khai thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, phun thuốc. Đặc biệt là tuyên truyền, in và phát hàng ngàn tờ rơi, triển khai nhiều việc làm thiết thực trong việc phòng, chống Covid-19 như: phối hợp may khẩu trang và cấp phát miễn phí cho người dân khu vực biên giới biển xã Vĩnh Hải và xã Lạc Hòa; cập nhật tình hình, diễn biến của dịch bệnh để tuyên truyền, tránh tư tưởng hoang mang dẫn đến hành động không đúng.

Khu vực đặt trạm y tế ở vùng sâu, có nhiều hộ khó khăn sinh sống, cách xa trung tâm thị xã nên Trạm Quân dân y là lựa chọn tối ưu mỗi khi “trái gió trở trời” và đặt trọn niềm tin vào cái tâm của người thầy thuốc. Nhà ở gần trạm nên hầu như anh “trực chiến” 24/24, bà con khám bệnh bất cứ lúc nào - sáng sớm đi làm hay ban đêm khi đi biển về. Hiện tại anh là Trạm trưởng Trạm Quân - dân y. Với trách nhiệm của người thầy thuốc, anh không chỉ thực hiện tốt công tác chữa bệnh cho bệnh nhân đến khám tại trạm, mà còn trực tiếp đến các khu để khám, điều trị cho các gia đình chính sách, người già neo đơn không có điều kiện đến khám.

Bằng sự phấn đấu, phát huy tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, anh Quốc được cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được khen thưởng: bằng khen của Bộ Tư lệnh BĐBP, bằng khen của UBND tỉnh, chiến sĩ thi đua cơ sở, giấy khen của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, giấy khen của UBND TX. Vĩnh Châu và nhiều hình thức khen thưởng khác.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: