• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đóa hoa thơm giữa đời thường

13/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 13/05/2019 | 06:00

STO - “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã và đang là mục tiêu, động lực để mỗi người phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội. Mỗi cán bộ, đảng viên có cách “làm theo” Bác khác nhau, người thì chọn việc lớn lao, sôi nổi nhưng có người lại chọn làm những việc lặng lẽ, giản dị. Và chị Trương Thị Thu Vân - Giáo viên Trường Mẫu giáo Mai Hoa Phường 5 (TP. Sóc Trăng) là một điển hình như thế. Học Bác từ những việc làm nhỏ và giản dị, hơn 18 năm qua chị đã âm thầm chia sẻ những giọt máu hồng với niềm hạnh phúc - đâu đó sẽ có người được cứu sống bằng chính giọt máu của mình.

Hơn 18 năm với 31 lần hiến máu, những con số biết nói đã phản ánh phần nào câu chuyện về cô giáo Thu Vân. Trong môi trường giáo dục, nhất là tiếp xúc với các cháu mẫu giáo, chị luôn nghiêm nghị khi các cháu không vâng lời, nhưng lại vô cùng nhiệt huyết, yêu thương khi dạy các cháu từng con chữ. Sinh ra và lớn lên trong gia đình cha mẹ luôn yêu thương con cái, anh chị em hòa đồng, nâng đỡ nhau, môi trường gia đình đã tác động lớn đến suy nghĩ, việc làm và những quyết định của chị sau này.

Theo chị Vân, thấy cha mẹ hay làm từ thiện, chị cũng làm theo, tuy không nhiều nhưng “góp gió thành bão”. Chị tặng gạo cho người già neo đơn, tặng quần áo, tập sách cho học sinh nghèo, hỗ trợ bếp ăn từ thiện Bệnh viện Quân dân y, tặng thuốc nam cho chùa… Tất cả những việc làm đó chị đều cho các con tham gia để thấu hiểu, qua đó rèn luyện nhân cách sống cho các con.

Chị Trương Thị Thu Vân tham gia hiến máu tình nguyện. 

Chị Vân chân tình bộc bạch, làm từ thiện, gia đình ủng hộ hết mình nhưng khi biết chị tham gia hiến máu tình nguyện, ai cũng phản đối, giải thích mãi cha mẹ chị mới ủng hộ và chị em trong nhà cũng tham gia cùng. Chị Vân vẫn còn nhớ nguyên cái cảm giác lần đầu đi hiến máu, khi có thông báo xuống trường do tò mò chị đã đăng ký tham gia, lúc lấy máu vừa run, vừa sợ nhưng khi nghĩ đến những người được cứu sống nhờ những giọt máu của mình, cái cảm giác sung sướng, hạnh phúc lấn át hết nỗi sợ và từ đó chị trở thành hội viên, tuyên truyền viên tích cực của Hội Chữ thập đỏ TP. Sóc Trăng.

Chị Vân cho biết thêm, hiện nhiều người vẫn còn quan niệm không đúng về hiến máu, như hiến máu sẽ bị bệnh, máu sẽ xấu đi sau mỗi lần hiến… Nhưng thực tế, hiến máu không chỉ cứu người mà còn mang lại lợi ích sức khỏe cho người hiến. Khoa học chứng minh, hiến máu nhiều sẽ làm giảm nguy cơ ứ đọng sắt, giảm thiểu bệnh tim mạch; hiến máu làm tinh thần sảng khoái hơn, ăn ngủ ngon hơn; máu mới do cơ thể sinh ra được trẻ hóa, có sức đề kháng chống bệnh tật… Và trên hết, hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, lòng yêu thương đồng loại “một người vì mọi người”. 

Được hun đúc lòng yêu thương, biết sẻ chia với người khó khăn từ gia đình lại được quán triệt, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chị Vân như được “mở lòng”. Chị Vân cho rằng, học Bác không khó, chỉ cần làm tròn nhiệm vụ của người thầy đối với học trò, cách ứng xử, giao tiếp tốt với phụ huynh là đã học theo Bác. Dù mới về Trường Mẫu giáo Mai Hoa (điểm lẻ ở Chông Chác) công tác từ tháng 10-2018 đến nay, nhưng tình cảm mà phụ huynh và bà con ở đây dành cho chị rất chân tình. Hôm thì tặng chị đôi ba cái bánh, có bữa lại cho cây mía, quả xoài, trái bắp… Còn các cháu nhỏ, chị biết rõ tính nết, hoàn cảnh của từng em nên việc giảng dạy rất thuận lợi. Để các em có đủ đồ dùng học tập, bàn ghế ngồi học, ngoài vận động phụ huynh hỗ trợ thì chị tự bỏ tiền túi ra để trang bị hoặc tận dụng những đồ dùng không xài đến để sáng tạo thành các đồ chơi cho các cháu.

Qua trò chuyện, vô tình chúng tôi biết được, chị vừa hoàn thành tâm niệm, sau khi mất sẽ hiến xác cho y học. Đây là một việc làm rất nhân văn và hết sức thiết thực cho nền y học nước nhà. Người ta quan niệm chết là hết nhưng với chị Vân, chết là còn và có ích, đó là những việc làm giúp ích cho xã hội, góp phần giúp ngành y nước nhà phát triển, gửi lại một phần thân thể cho người còn sống. Vì vậy, nhiều năm trước chị đã làm thủ tục hiến xác cho Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP. Hồ Chí Minh) nhưng do số lượng hồ sơ quá đông nên bệnh viện chưa cấp thẻ cho chị, sau đó được biết Trường Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang) có nhận nên chị đã làm thủ tục và đã nhận được kết quả như ý nguyện.

Những việc làm của chị Trương Thị Thu Vân đã góp phần lan tỏa cuộc vận động học tập và làm theo Bác, phong trào hiến máu tình nguyện, những việc làm nhân ái. Chị tâm niệm, khi nào còn sức khỏe thì chị vẫn tiếp tục cho đi những giọt máu yêu thương để lan tỏa yêu thương. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, chị Vân được chính quyền các cấp khen thưởng, biểu dương, chị chính là “đóa hoa thơm giữa đời thường” góp phần tô điểm cho cuộc sống thêm tươi đẹp.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: