• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đồng cảm và chia sẻ

04/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 04/07/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân. Câu chuyện về ông Dương Minh Thiện ở thị trấn Lịch Hội Thượng (Trần Đề) giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đóng góp xây cầu nông thôn là một trong những điển hình sinh động trong việc học tập và làm theo lời Bác.

Thời gian qua, được sự bồi dưỡng của Đảng ủy, UBND thị trấn Lịch Hội Thượng và Ban nhân dân ấp Giồng Giữa về một số chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông Dương Minh Thiện đã nhận thức việc học theo gương Bác trong đời sống hàng ngày là việc làm cần thiết. “Trong các chuyên đề được bồi dưỡng, tôi rất tâm đắc với chuyên đề về đoàn kết, tương thân, tương ái vì trong đời sống xã hội hiện nay có nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ” - ông Thiện chân tình chia sẻ.

Xuất thân là nông dân, thấm thía những nỗi cơ cực của nhiều người nghèo, ông Thiện ước ao sẽ có một ngày kinh tế gia đình phát triển, có điều kiện thuận lợi để giúp đỡ bà con khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Ông Thiện nhớ lại: “Năm 1985, tôi đi dạy cho một trường bổ túc, đến khoảng năm 1993 trường giải thể nên tôi về nhà lo việc đồng áng”.

Ông Dương Minh Thiện được tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đời sống nông dân gắn liền với những vất vả nên ông đồng cảm với những người kém may mắn. Với bản tính cần cù, ham học hỏi, thời gian sau, vợ chồng ông cũng dành dụm được vốn, đời sống nhờ đó mà dần ổn định. Tâm nguyện khi xưa đã thành hiện thực khi mô hình sản xuất lúa và kinh doanh cây xăng giúp cho gia đình ông Thiện có thu nhập mỗi năm khoảng 290 triệu đồng. Tấm lòng thiện nguyện của ông và những nhà hảo tâm khác đã giúp cho nhiều mảnh đời kém may mắn có thêm động lực vượt khó.

Nhớ lại những hoàn cảnh bệnh tật, nghèo khó mà ông cùng các nhà hảo tâm giúp đỡ, ông Thiện cho rằng, giúp được người là niềm vui của ông trong cuộc sống. “Có nhiều hoàn cảnh rất đáng thương, khi họ không có đất sản xuất, phải làm thuê, làm mướn mà còn bị bệnh nặng thì chi phí thuốc men khó mà kham nổi. Mấy năm trước, có em học sinh ở thị trấn bị bệnh hiểm nghèo nhưng kinh tế gia đình rất khó khăn. Nghĩ tuổi trẻ tương lai còn dài nên tôi và các nhà hảo tâm khác đã góp kinh phí để cháu ấy có chi phí thuốc men. Sau thời gian điều trị, đến nay cháu đã khỏe mạnh hơn và đi học lại được, mình cũng thấy vui hơn”.

Xuất phát từ lòng tương thân, tương ái nên khi ông đi vận động nhà hảo tâm khác ủng hộ kinh phí để làm công tác xã hội đều được nhiều người đồng tình đóng góp. Khi được hỏi đã từng hỗ trợ bao nhiêu hoàn cảnh vượt khó vươn lên trong cuộc sống, ông Thiện chỉ cười và cho biết “không nhớ bao nhiêu”. Có lẽ với suy nghĩ giúp người trong hoạn nạn thì ông không cần phải đong đếm bằng con số cụ thể. Tuy nhiên, nhìn lên những giấy khen được treo trên tường trong nhà đã cho thấy thời gian qua gia đình ông Thiện đã tham gia thực hiện nhiều hoạt động xã hội ở địa phương, như: hỗ trợ gạo, đóng góp quỹ từ thiện, xe đạp, học bổng… cho các hộ nghèo và các em học sinh ở thị trấn để có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Không chỉ vậy, thời gian qua, ông còn đóng góp kinh phí và kêu gọi các nhà hảo tâm khác góp tiền xây 2 cây cầu giao thông nông thôn cho bà con và các em học sinh thuận tiện đi lại, xóa dần những cây cầu tạm, cầu khỉ khó đi.

Những việc làm đầy ý nghĩa của ông Thiện đã góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội ngày càng có hiệu quả. Từ tấm lòng thương người, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, ông Dương Minh Thiện đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: