• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

BĐBP Sóc Trăng

Giữ vững kỷ cương và đề cao trách nhiệm

03/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 03/03/2020 | 06:00

STO - Hơn 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, BĐBP Sóc Trăng đã có nhiều cách làm cụ thể, thiết thực và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Giữ vững kỷ cương

BĐBP Sóc Trăng tiền thân là Đội Phòng thủ Tỉnh ủy Sóc Trăng, được thành lập ngày 28-1-1960, là lực lượng nòng cốt, chuyên trách quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố cơ sở chính trị và tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên khu vực biên giới biển. Đồng thời với việc thành lập đơn vị, cấp ủy, tổ chức đảng cũng được hình thành và phát triển cho đến nay là Đảng bộ BĐBP Sóc Trăng.

Hàng năm, BĐBP Sóc Trăng đều tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân vùng biên giới biển. Ảnh: Phước Liêu

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, BĐBP Sóc Trăng luôn xây dựng bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống trong sạch, lành mạnh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị thông qua công tác quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các cuộc vận động phát động trong toàn lực lượng. Từ đó, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị thường xuyên quan tâm đẩy mạnh xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, tập trung xây dựng doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch đẹp, rèn luyện tính tổ chức, tính kỷ luật và tác phong chính quy, tự giác chấp hành nghiêm điều lệnh, điều lệ, chế độ quy định của quân đội, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước. Phát huy dân chủ, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, thống nhất ý chí và hành động. Cơ quan và các đơn vị duy trì nghiêm nền nếp, chế độ công tác trong ngày, trong tuần, chế độ trực chỉ huy, trực ban theo quy định, kịp thời bổ sung hoàn thiện và thường xuyên tổ chức luyện tập thành thạo các phương án, kế hoạch, sẵn sàng chiến đấu, xử lý có hiệu quả các tình huống.

Triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng. Thường xuyên tăng cường cán bộ, chiến sĩ bám địa bàn, nắm chắc tình hình, tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và quy định của địa phương; duy trì nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, luyện tập các phương án, kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan tuần tra, kiểm soát, bảo vệ an toàn đơn vị, địa bàn.

Đề cao trách nhiệm

Nổi bật trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị là luôn đề cao trách nhiệm, gắn với xây dựng cách làm hay để tạo sức lan tỏa trong làm theo gương Bác. Hơn 3 năm qua, BĐBP Sóc Trăng đã phối hợp với các lực lượng cứu nạn thành công 65 phương tiện, có 422 thuyền viên, tích cực giúp dân khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn, lốc xoáy, hỏa hoạn, bão lụt. Tích cực triển khai kế hoạch, chuyên án, đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, mua bán người, buôn lậu và gian lận thương mại. Xác lập và đấu tranh thành công 5 chuyên án, 56 kế hoạch nghiệp vụ, khởi tố 12 vụ/15 đối tượng, thu giữ 1,8338g heroin, 112,292g methamphetamine và nhiều tang vật khác; xử lý 16 vụ/16 đối tượng, thu giữ 140,6kg cần sa tươi, 850g lá cần sa khô; 6 vụ/31 đối tượng, thu giữ 265.987 lít dầu DO và 7.778 bao thuốc lá ngoại nhập lậu...

BĐBP vận động quà từ Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup tặng cho người nghèo. Ảnh: Phước Liêu

Chương trình “Nâng bước em tới trường” cũng là một trong những hoạt động ý nghĩa được BĐBP Sóc Trăng thực hiện thường xuyên theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. BĐBP Sóc Trăng nhận đỡ đầu 40 học sinh, trong đó có 15 học sinh dân tộc Kinh, 22 học sinh dân tộc Khmer, 3 em dân tộc Hoa. Để có kinh phí thực hiện, cán bộ, chiến sĩ trong BĐBP Sóc Trăng hàng tháng tiết kiệm chi tiêu, tiết kiệm gạo từ bữa ăn hàng ngày, tăng gia sản xuất để hỗ trợ mỗi em 500.000 đồng/tháng cho đến khi học xong cấp 3. Ngoài ra, vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn hỗ trợ các em tập, sách, xe đạp, quần áo để các em có đủ điều kiện đến trường học tập. Điển hình nhất là phối hợp Hội Khuyến học tỉnh trao 550 suất học bổng, trị giá 550 triệu đồng và trên 20.000.000 quyển tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên khu vực biên giới biển.

Cùng với đó, Chương trình “Hũ gạo tình thương”, mô hình “Tay kéo biên phòng”, Chương trình “BĐBP Sóc Trăng chung sức xây dựng nông thôn mới”, Chương trình “Quân dân y kết hợp”, Chương trình “Hãy làm sạch biển” do BĐBP Sóc Trăng phát động thực hiện đều để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân về hình ảnh người lính mang quân hàm xanh.

Theo đại tá Nguyễn Trìu Mến – Chính ủy BĐBP Sóc Trăng, với nhiều giải pháp thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, chất lượng, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác biên phòng, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Tinh thần đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân - dân được phát huy, góp phần tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp và hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Đặc biệt, năm 2019, BĐBP Sóc Trăng vinh dự nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ khen thưởng về những thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Đây là động lực để cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh, tham gia tích cực, hiệu quả công tác xây dựng, củng cố chính trị cơ sở, giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: