• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Phạm Thị Cẩm Tú - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến

Gương mẫu trong học tập và làm theo Bác

18/11/2017 18:42 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 18/11/2017 | 18:42

“Học tập và làm theo Bác không phải ở đâu xa, làm những việc vĩ đại mà chỉ cần làm tốt những công việc hàng ngày bằng cả bầu nhiệt huyết. Là lãnh đạo thì phải gương mẫu, nói đi đôi với làm, phát huy vai trò trung tâm đoàn kết. Là giáo viên phải quan tâm giáo dục đạo đức, giúp đỡ học sinh tiến bộ trong học tập bằng cả tình yêu thương” - đó là những tâm sự hết sức chân thành, giản dị của chị Phạm Thị Cẩm Tú - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến (TX. Vĩnh Châu).

Bằng chất giọng trầm ấm, chị Tú từ tốn chia sẻ quá trình tiếp cận các chỉ thị của Đảng về “học tập” và “làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Là một đảng viên, chị thấy được tầm quan trọng phải làm theo gương Bác mà không ngừng ra sức phấn đấu, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Dù ở bất cứ cương vị nào chị cũng đặt lợi ích của học sinh, của tập thể lên trên “cái tôi” của bản thân, nhờ đó chị luôn được học sinh, đồng nghiệp yêu mến, kính trọng.

Theo chị Tú, thành quả đó không tự nhiên đến mà phải trải qua quá trình tôi luyện. Với vai trò vừa là bí thư chi bộ vừa là hiệu trưởng nhà trường, chị luôn tiên phong, gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức chuẩn mực, lối sống trong sạch, lành mạnh, tác phong làm việc khoa học từ những việc nhỏ nhất, như: thực hiện nghiêm giờ giấc đến trường, lên lớp; đổi mới phương pháp giảng dạy; quan tâm, chăm lo cho học sinh… Đặc biệt, chị thực hiện nghiêm nguyên tắc tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Từ đó, anh em thẳng thắn đóng góp ý kiến cho đồng chí mình trên tinh thần xây dựng để cùng nhau tiến bộ.

Về mặt chính quyền, chị phát huy dân chủ trong hoạt động của nhà trường, như trong việc xây dựng các tiêu chí thi đua, trên cơ sở tham khảo ý kiến của toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường trước khi được ban hành chính thức. Ngoài ra, trong quá trình điều hành, chị mạnh dạn giao quyền tự quyết, tự chịu trách nhiệm cho các bộ phận, đoàn thể để anh chị em thoải mái sáng tạo trong quá trình thực hiện sao cho phù hợp với thực tế, còn chị kiểm tra, giám sát, bổ sung, điều chỉnh. Nhờ đó đã xuất hiện nhiều cách làm hay trong dạy và học. Chị còn tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn. Hiện 100% giáo viên, công nhân viên nhà trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định.  

Để việc làm theo Bác lan tỏa và đi vào thực tế, bên cạnh việc quán triệt trong chi bộ, các đoàn thể, chị còn triển khai sâu rộng trong hội đồng sư phạm, sinh hoạt dưới cờ… bằng những mẩu chuyện kể về Bác, việc làm hay như nhặt của rơi trả lại cho bạn, tinh thần vượt khó học tập, giúp đỡ bạn trong học tập của học sinh nhà trường. Thông qua đó, nhiều mô hình hay trong học tập và làm theo Bác đã dần hình thành và đem lại hiệu quả thiết thực do chính giáo viên và học sinh tham gia thực hiện.

Nổi bật là phong trào thu gom chai nhựa (ly nhựa đã qua sử dụng của giáo viên và học sinh) vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan vừa tạo nguồn quỹ hỗ trợ học sinh khó khăn; “Hạt gạo tình thương” từ nguồn đóng góp tiền lương hàng tháng (10.000 đồng/tháng/người) của cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường; hỗ trợ suất cơm trưa cho học sinh (nhà ở xa trường và có hoàn cảnh khó khăn) do Ban đại diện cha mẹ học sinh tự nguyện đóng góp với mong muốn chia sẻ một phần vất vả, khó khăn với các em, giúp các em học tốt hơn. Ngoài ra, chị còn vận động các mạnh thường quân trao học bổng, hỗ trợ xe đạp, tiếp bước cho các em đến trường. Đây là việc làm tuy nhỏ nhưng hết sức ý nghĩa mà chị Tú và toàn thể giáo viên, học sinh nhà trường duy trì trong suốt những năm học để ủng hộ về mặt vật chất cho các em học sinh.

Với chị Tú chỉ dừng lại ở chăm lo về vật chất vẫn chưa đủ, người giáo viên ngoài vai trò của người thầy thì mình phải đảm nhận một phần trách nhiệm người thân của học sinh để thăm hỏi, lắng nghe, chia sẻ, tìm hiểu hoàn cảnh của từng em, để có hướng giáo dục phù hợp, giúp đỡ kịp thời. Bởi vậy, tiếp xúc với chị, nghe chị kể từng hoàn cảnh của học sinh, chúng tôi mới cảm nhận được tình thương mà chị dành cho những học trò nhỏ của mình.

Với cách nghĩ, nói đi đôi với làm, trong những năm qua, chất lượng giáo dục của Trường THPT Nguyễn Khuyến chuyển biến rõ nét, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ngày càng nhiều, học sinh yếu kém, bỏ học cũng giảm dần qua từng năm, học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước. Tập thể nhà trường đoàn kết, thống nhất một lòng; chi bộ giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh trong nhiều năm liền. Tất cả những thành quả đều có sự đóng góp của chị Phạm Thị Cẩm Tú - tấm gương tiêu biểu trong làm theo Bác.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: