• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Hiệu quả từ mô hình học tập và làm theo Bác của Ban CHQS TX. Ngã Năm

11/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 11/05/2019 | 06:00

STO - Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của đơn vị, Ban CHQS TX. Ngã Năm đã xây dựng mô hình “Nghiên cứu, sưu tầm các bài viết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ”. Từ việc được cung cấp tài liệu nghiên cứu học tập, lực lượng vũ trang TX. Ngã Năm đã thực hiện những việc làm theo thiết thực.

Trước đây, khi thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, đa số cán bộ, chiến sĩ đã nêu cao bản lĩnh chính trị, phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, chủ động, sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, nhất là chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, hình thức tuyên truyền, giáo dục của đơn vị chưa phong phú, chưa sát với tình hình đơn vị. Đồng thời, đa số đảng viên ở cơ quan chủ yếu dành nhiều thời gian để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chưa quan tâm dành thời gian đọc sách, báo trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, tư liệu tham khảo cũng còn hạn chế, phần nào gây khó khăn cho đảng viên khi có nhu cầu nghiên cứu các nội dung về học tập và làm theo Bác.

Sưu tầm tư liệu về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ và gởi các chi bộ giúp cho đảng viên có thêm thông tin để nghiên cứu, học tập.

Từ những yêu cầu này, Đảng ủy Ban CHQS TX. Ngã Năm càng quyết tâm nghiên cứu để có những sáng tạo hơn trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Theo thiếu tá Ngô Thị Lệ Hằng - Trợ lý Tổ chức, Ban CHQS TX. Ngã Năm, xuất phát từ thực tiễn, Ban Chính trị đã xây dựng và thực hiện hiệu quả mô hình “Nghiên cứu, sưu tầm các bài viết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ”. Cụ thể là chọn và trích photo lại nội dung liên quan đến Chỉ thị số 05 trên các báo, Tạp chí Cộng sản, Tập chí Xây dựng Đảng, Tạp chí Văn hóa quân sự, Tạp chí Quốc phòng toàn dân, thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy… gửi đến 3 chi bộ trực thuộc, 8 chi bộ quân sự xã, phường và tất cả đảng viên trong Đảng bộ Quân sự thị xã.

Kết quả sau gần 3 năm thực hiện, Ban Chính trị đã nghiên cứu, sưu tầm được 45 loại tài liệu có liên quan đến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gửi đến các chi bộ, đảng viên nghiên cứu, tham khảo, như: Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phong cách trọng dân của Hồ Chí Minh; Hồ Chí Minh nói về sự nêu gương của cán bộ, đảng viên; vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh và xây dựng tính kỷ luật cho quân nhân hiện nay… Thông qua đó, từng chi, đảng bộ, đảng viên qua nghiên cứu tài liệu đã rà soát lại bản thân, tự giác khắc phục mặt còn hạn chế, thiếu sót; học tập những kinh nghiệm, cách làm hay của các tập thể, cá nhân được nêu trên các báo, tạp chí để vận dụng làm theo.

Vận dụng lời dạy của Bác vào thực tiễn, lực lượng vũ trang TX. Ngã Năm thực hiện nhiều hoạt động vì cộng đồng.

Đồng chí Lương Văn Uấn - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Vĩnh Quới cho biết, khi được hỗ trợ tài liệu, không chỉ đảng viên mà lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên ở đây đều có thể đến đọc, tìm hiểu khi có thời gian rảnh. Mặt khác, nội dung được in trên các tạp chí, báo được phát hành là thông tin chính thống, nếu xem trên mạng intrenet có thể nội dung không có tác dụng tuyên truyền, định hướng tốt cho đảng viên. Những tài liệu này đã góp phần làm phong phú thêm sự hiểu biết, nhận thức về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là về lĩnh vực quân sự, quốc phòng.

Trong 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05, từ việc được nghiên cứu lý luận, Đảng ủy Ban CHQS TX. Ngã Năm đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Đồng thời, thực hiện hiệu quả các mô hình như: mô hình “Xây dựng xã, phường vững mạnh về quốc phòng - an ninh gắn với thực hiện phong trào thi đua lực lượng vũ trang Ngã Năm chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; "Tiết kiệm gây quỹ giúp con sĩ quan dự bị, cán bộ dự bị động viên vượt khó, học giỏi”; “Góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”... Điển hình là Ban CHQS TX. Ngã Năm đã ký kết với xã Long Bình thực hiện tốt phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” qua những việc làm ý nghĩa như: giúp dân phát quang đường giao thông nông thôn, đắp 10km taluy lề lộ; giúp dân làm được 15km hàng rào cây xanh, đào 250 hố rác, sửa 26 căn nhà, 7 cây cầu; tặng 33 phần quà cho gia đình chính sách, học sinh nghèo, hỗ trợ vật nuôi cho 6 hộ nghèo, tặng 5 suất học bổng cho con cán bộ dự bị động viên… góp phần đưa xã Long Bình đạt chuẩn nông thôn mới vào đầu năm 2019.

Ban CHQS TX. Ngã Năm xây dựng và duy trì được mô hình góp vốn hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình.

Theo thượng tá Trần Thanh Tùng - Chính trị viên Ban CHQS TX. Ngã Năm, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của đơn vị, Đảng ủy đã xây dựng mô hình “Nghiên cứu, sưu tầm các bài viết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ”. Mô hình này đã khắc phục được một trong những hạn chế được chỉ ra trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng “Một trong những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị là lười học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”. Từ đó vận dụng vào thực tiễn đơn vị công tác, giúp đơn vị ngăn ngừa biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; ngăn ngừa xảy ra các trường hợp vi phạm kỷ luật.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: