• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học Bác để sống trách nhiệm hơn

07/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 07/10/2017 | 06:00

STO - Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một chủ trương lớn, liên tục, lâu dài của Đảng ta. Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là yêu cầu, trách nhiệm, nhưng đồng thời cũng là tình cảm, là nguyện vọng tha thiết của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên và người dân Việt Nam yêu nước, để xây dựng đất nước giàu đẹp, dân chủ; dân tộc độc lập tự do; nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Học tập và làm theo Bác vừa là nhiệm vụ, vừa là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên, của mọi tổ chức và xã hội. Giai đoạn hiện nay, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên trong lao động và cuộc sống. Nhận thức được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua với chức năng, nhiệm vụ của mình, Thành đoàn Sóc Trăng đã luôn nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, dám nghĩ, dám làm, mong muốn cống hiến sức trẻ để xây dựng quê hương đất nước.

Trong thời gian qua, phong trào “ 5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, 4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” và “tình nguyện vì lợi ích cộng đồng” đã được Đoàn bộ thành phố thực hiện có hiệu quả thông qua các công trình, phần việc thanh niên… góp phần nâng cao nhận thức, xây dựng được hình mẫu người thanh niên trong thời đại mới có “tâm trong – trí sáng – hoài bão lớn”. Nhiều chương trình được triển khai như: xây dựng Nhà tình bạn, Nhà đoàn viên, Cầu thanh niên, chương trình Tiếp bước đến trường, phong trào Thanh niên với hội nhập kinh tế… đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, đi vào cuộc sống, cơ bản đáp ứng những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng cho đoàn viên, thanh niên, học sinh và người dân. Trong những phong trào ấy, chương trình “Nước sạch vì người dân vùng hạn, mặn” được xem là một chương trình tạo được sự lan tỏa, thu hút sự chung tay, trách nhiệm của cộng đồng, làm tăng thêm tính nhân văn, giá trị nhân đạo, tình thương giữa con người với nhau.

Hành động

Những ngày giữa tháng tư năm 2016, tuổi trẻ TP. Sóc Trăng ý thức rất rõ về vai trò, trách nhiệm của mình. Khô hạn, xâm nhập mặn có lẽ là những từ ngữ làm chúng tôi trăn trở nhiều nhất. Phải làm sao để giúp đỡ bà con mình vượt qua cơn khốn khó, phải làm sao để đoàn viên, thanh niên được chung tay hỗ trợ cộng đồng. Nhớ lời dạy của Bác phải “Thương yêu con người, sống có tình có nghĩa” và như thế, chương trình “Nước sạch vì người dân vùng hạn, mặn” được phát động như lời đáp cho biết bao con tim đang thổn thức. Mục đích của chương trình này rất đơn giản là mang nước sạch đến cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở các vùng bị nhiễm mặn, hạn hán chưa được đầu tư đường nước sạch. Và câu hỏi đầu tiên đặt ra với Thành đoàn là tiền đâu để mua nước sạch?

Việc đầu tiên là Ban Chấp hành Thành đoàn và các cơ sở đoàn họp triển khai kế hoạch, bàn giải pháp thực hiện, tìm nguồn kinh phí, thống nhất về tư tưởng và hành động. Từng đồng chí ra sức vận động kinh phí, trước tiên là trong nội bộ mình.

Ngày 23-4-2016, tại Quảng trường Bạch Đằng, Lễ phát động chương trình “Nước sạch vì người dân vùng hạn, mặn” đã diễn ra. Ngay tại lễ phát động, Thành đoàn đã nhận được gần 35 triệu đồng từ sự đóng góp tự nguyện của các bạn đoàn viên, thanh niên và đội viên trong thành phố. Đồng thời vận động Công ty TNHH Nước suối Á Châu bán lại với giá vốn để có đủ số lượng nước sạch chở đến hỗ trợ người dân.

Sau lễ phát động, đáp lại lời kêu gọi ấy, 4 đội hình tình nguyện được thành lập với 60 tình nguyện viên tiến hành vận chuyển nước sạch đến 4 xã chịu ảnh hưởng nhiều nhất của đợt thiên tai này, và hơn 2.000 bình nước đã đến tay người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các xã: Tài Văn, Viên Bình (huyện Trần Đề); Khánh Hòa, Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu). Ngày đầu ra quân chính là ngày mà mỗi tình nguyện viên trong đội hình hô vang lời hứa quyết tâm đem nhiệt huyết, sức trẻ, sự đùm bọc, sẻ chia làm hành trang giúp đỡ đồng bào.

Hồi tưởng lại, những chuyến xe đầu tiên chở đầy nước đến các xã trong sự chờ đợi rất sớm của bà con, những lời cảm ơn chân thành, những bàn tay chuyền từng bình nước xuống xe, những giọt mồ hôi đầm đìa lưng áo, những nụ cười giữa trời nắng chói chang, bà con vùng hạn, mặn đón nhận những bình nước ấy trong tình thân ái của cộng đồng.

Mỗi chuyến xe là một niềm hạnh phúc. Và cứ thế, mỗi tuần, vào ngày thứ bảy, các tình nguyện viên lại tiếp tục vận chuyển nước sạch đến bà con.

Chương trình “Nước sạch vì người dân vùng hạn, mặn” sau khi thực hiện được một tuần, nhiều bài viết được đăng trên các báo như: Báo Sóc Trăng, Dân Trí, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Tiền phong, Báo Thanh niên, Báo Tuổi trẻ… việc làm trên đã được các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh quan tâm. Nhiều tổ chức, cá nhân đã ủng hộ thêm kinh phí, bồn chứa nước, các nhu yếu phẩm… chuyển giao cho Thành đoàn mang đến hỗ trợ người dân. Tổng kết chương trình, trong 2 tháng thực hiện, Thành đoàn đã chuyên chở hơn 7.000 thùng nước sạch, 100 bồn chứa nước, 500 phần quà hỗ trợ cho hơn 2.000 hộ dân khó khăn.

Việc thành công nhất của chương trình là tạo sự lan tỏa trong toàn tỉnh, nhiều đơn vị như: Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh, Thị đoàn Ngã Năm, Thị đoàn Vĩnh Châu, Huyện đoàn Long Phú và Huyện đoàn Trần Đề đã tiến hành vận chuyển nước sạch đến người dân. Trước tiên vận động kinh phí từ trong nội bộ mình, vừa phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, vừa thể hiện tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “Thương yêu con người, sống có tình có nghĩa” mà Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng dạy.

“Cố lên! Cố lên!”

Những việc làm trên chẳng đáng là gì so với những cái khổ, cái khó, cái đau thương mà người dân phải gánh chịu sau đợt hạn mặn, nhưng chắc chắn cũng phần nào vơi đi những khó khăn trước mắt, tạo làn sóng tình thương, một hiệu ứng vô cùng hiệu quả, đánh động tinh thần yêu thương con người, sống có nghĩa, có tình, sống trách nhiệm hơn đối với đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn tỉnh. Tuổi trẻ TP. Sóc Trăng đã vinh dự là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tự hào hơn qua chiến dịch “Nước sạch vì người dân vùng hạn, mặn”, Thành đoàn Sóc Trăng được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tặng Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào đoàn và phong trào thanh thiếu niên năm 2015 - 2016.

Học theo Bác từ những việc làm nhỏ, học theo Bác để sống có trách nhiệm hơn, học theo Bác về yêu thương con người, sống có nghĩa có tình, để thấu hiểu, cảm thông sâu sắc với hoàn cảnh khó khăn của người dân, để tương thân, tương ái tình cảm với đồng bào. Tuổi trẻ là cống hiến, là sẻ chia, là trải nghiệm, học hỏi và trưởng thành...

“Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên” – Hồ Chí Minh.

Hồ Chí Thành – Ban Tổ chức Tỉnh ủy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: