• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo gương Bác: Nhất quán trong suy nghĩ và hành động

27/09/2018 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 27/09/2018 | 06:01

STO - Làm sao để người dân hài lòng, tin tưởng, hạnh phúc là điều mà mỗi đảng viên Chi bộ Khối Chính quyền thuộc Đảng bộ xã An Thạnh 1 (Cù Lao Dung) hướng đến. Để làm được điều đó, 21 đảng viên chi bộ luôn lấy tấm gương Bác để tự soi, tự sửa, tự khắc phục những hạn chế của mình.

Từ năm 2013 đến năm 2017, Chi bộ Khối Chính quyền vẫn giữ vững danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền. Kết quả đó khẳng định sự đoàn kết, thống nhất của tập thể cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ và là minh chứng cho sự chuyển biến, nhất quán trong suy nghĩ và hành động của từng đảng viên, lấy tấm gương Bác tự soi, tự sửa những mặt còn hạn chế, khuyết điểm để luôn xứng đáng với niềm tin yêu, quý mến của nhân dân.

Đồng chí Trần Công Khánh - Bí thư Chi bộ Khối Chính quyền, Phó Chủ tịch HĐND xã An Thạnh 1 chia sẻ kinh nghiệm: “Điều cốt lõi phải có sự nhất quán trong suy nghĩ và hành động. Theo đó, chi bộ chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên, triển khai, quán triệt nghiêm túc chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong các cuộc họp chi bộ hàng tháng đều kể một mẩu chuyện về Bác để từng đảng viên học tập, noi theo. Nhìn chung, đảng viên luôn nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, đi đầu trong công việc, thấy làm chưa tốt, chưa hoàn thiện điểm nào thì khắc phục ngay. Cụ thể về nhiệm vụ chuyên môn, một số đảng viên thực hiện chậm, chưa đạt yêu cầu đề ra thì qua tự phê bình, phê bình, từng đảng viên đã khắc phục hạn chế, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công”.

Trong các cuộc họp chi bộ hàng tháng, các đảng viên được nghe mẩu chuyện về Bác để học tập, làm theo.

Tự học và học tập suốt đời là luận điểm quan trọng trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục. Vận dụng tư tưởng đó, từng đảng viên chi bộ tự ý thức đầu tư về thời gian, công sức trong học tập, nghiên cứu, tự học, học tập kinh nghiệm từ đồng nghiệp để vận dụng hiệu quả vào công việc. Hiện nay, toàn chi bộ có 10 đảng viên có trình độ đại học, 10 đảng viên có trình độ trung học chuyên nghiệp; 1 đảng viên có trình độ cao cấp chính trị, trung cấp chính trị có 10 đảng viên và sơ cấp chính trị có 8 đảng viên.

Học phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, chi bộ hướng đến làm việc có chương trình, có kế hoạch, có tổ chức, xác định việc cần làm ngay và việc làm thường xuyên với mục tiêu đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của người dân, làm cho người dân có cuộc sống vật chất, tinh thần ngày càng phát triển. Và phần việc phải làm đảm bảo vừa sức, sát thực tế. Từng đảng viên cũng xây dựng cho bản thân kế hoạch thực hiện công việc sát với chức trách, nhiệm vụ, sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, nắm chắc về tình hình đời sống, khó khăn của địa phương, tìm hướng giải quyết. Theo đó, hàng năm chi bộ đã thực hiện tốt việc vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao; tham gia kinh tế tập thể. Hiện nay, toàn xã có 3 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác với 69 thành viên. Qua đó, đã thay đổi tập quán sản xuất của người dân, giúp người dân tăng thêm thu nhập. Hộ nghèo, khó khăn về nhà ở… đều được quan tâm kịp thời như hỗ trợ nhà ở, vận động nhà tài trợ tặng quà, hỗ trợ tiền, hướng dẫn vay vốn ngân hàng… Chi bộ cũng phát động mỗi đảng viên tiết kiệm mỗi tháng 15.000 đồng để hỗ trợ đảng viên khó khăn về nhà ở và toàn bộ đảng viên chi bộ đều hưởng ứng tích cực.

Tại bộ phận một cửa của xã, cán bộ, đảng viên luôn nắm chắc và thực hiện nghiêm ba không (không gây phiền hà với dân; không thờ ơ trách nhiệm với dân; không nhận hối lộ, sách nhiễu với dân), ba nên (nên vui vẻ, hết lòng phục vụ nhân dân; nên xin lỗi dân khi thiếu sót; nên cám ơn dân khi dân góp ý, phê bình) và ba cần (cần gần dân, hiểu dân và giúp dân; cần học hỏi dân, lắng nghe ý kiến của dân; cần vận động nhân dân cùng lo và cùng làm) nên tạo được sự gần gũi, thân thiện, làm người dân hài lòng.

Nhờ hiện nghiêm những quy định trên nên trong thời gian qua (2013 - 2017), tổ cải cách hành chính tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ theo quy trình một cửa điện tử được trên 20.200 trường hợp, giải quyết hồ sơ hành chính đúng quy định và chưa có trường hợp trể hẹn. Bà Bùi Thị Ngọc Tú ở ấp An Trung A cảm nhận: “Đến làm giấy tờ tại xã, cán bộ hướng dẫn tận tình, làm nhanh, tôi cũng không chờ đợi lâu. Cái gì không biết hỏi cán bộ là được giải thích cặn kẽ thôi”.

Học tập và làm theo gương Bác, mỗi đảng viên có sự rèn luyện, phấn đấu hoàn thiện chính mình. Xếp loại cuối năm, 100% đảng viên chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua sự nỗ lực của Chi bộ Khối Chính quyền đã góp phần làm dày bảng thành tích cho An Thạnh 1: năm 2014 nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2014; nhiều năm liền (2012 - 2015) nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; năm 2015, nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc của Chủ tịch UBND tỉnh...

Ngọc Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: