• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học theo gương Bác - phấn đấu lập thân, lập nghiệp

06/05/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Tấn Phát
  • Thứ Bảy, 06/05/2017 | 06:00

STO - Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được các cấp bộ đoàn trong tỉnh chú trọng thực hiện, gắn với triển khai thực hiện các phong trào hành động cách mạng của đoàn. Từ các phong trào đã xuất hiện nhiều gương điển hình đoàn viên, thanh niên trong học tập và làm theo Bác, trong đó có anh Kiêm Chênh - Bí thư Chi đoàn ấp Trà Canh A1, xã Thuận Hòa (Châu Thành).

Đến ấp Trà Canh A1 chúng tôi được nhiều đoàn viên, thanh niên trong ấp kể về anh Kiêm Chênh như là một tấm gương điển hình trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp; đồng thời, là một thủ lĩnh thanh niên nhiệt tình, hăng say với công tác đoàn. Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, không có đất sản xuất, anh Kiêm Chênh luôn hun đúc khát vọng vươn lên phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Anh Kiêm Chênh tâm sự: “Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Trà Canh A1 nên tôi luôn mong muốn được đóng góp sức trẻ xây dựng địa phương. Từ đó, bản thân xác định phải luôn phấn đấu phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, đồng thời tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Bên cạnh đó, thông qua những mẩu chuyện kể, lời dạy, việc làm của Bác, tôi luôn tự nhắc nhở bản thân phải học tập Bác đức tính siêng năng, tiết kiệm, bởi có siêng năng, tiết kiệm thì cuộc sống gia đình mới khấm khá được”. 

Anh Kiêm Chênh đang chăm sóc các luống nấm rơm.

Với mong muốn vươn lên làm giàu chính đáng và nhờ sự hỗ trợ của Đảng ủy, UBND xã và Xã đoàn Thuận Hòa, anh Kiêm Chênh được hỗ trợ 1 con bò từ Dự án Heifer và được tạo điều kiện vay vốn 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trong năm 2013. Từ các nguồn hỗ trợ, anh thực hiện mô hình chăn nuôi bò, chăn nuôi heo, thuê 5 công ruộng trồng lúa.

Tuy nhiên, sau 2 năm thực hiện các mô hình, ngoài việc chăn nuôi bò cho hiệu quả, các mô hình còn lại đều cho thu nhập không cao, từ đó anh Kiêm Chênh đã mạnh dạn chuyển đổi các mô hình sản xuất kém hiệu quả sang trồng nấm rơm. 

Anh Kiêm Chênh cho biết thêm, trồng nấm rơm chi phí không cao, tận dụng được phụ phẩm rơm rạ, giá nấm rơm thường ở mức ổn định. Hơn nữa, do đã có kinh nghiệm trồng nấm rơm từ nhiều năm trước nên anh cũng không gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, 2.500m2 luống nấm rơm của anh Kiêm Chênh đều phát triển ổn định. Ngoài ra, nhờ được tạo điều kiện tham gia học tập các lớp kỹ thuật chăn nuôi, tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả nên giữa năm 2016, anh Kiêm Chênh còn nuôi lươn. Từ chăn nuôi bò, nuôi lươn và trồng nấm rơm đã cho thu nhập gần 80 triệu đồng mỗi năm, qua đó giúp gia đình anh ổn định kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Cùng với sự năng động, sáng tạo trong sản xuất, anh Kiêm Chênh luôn làm tốt vai trò của một bí thư chi đoàn ấp. Tham gia công tác đoàn từ năm 2010, đến năm 2013, anh được đoàn viên trong ấp tín nhiệm bầu giữ chức bí thư chi đoàn. Trên cương vị mới, anh luôn tìm tòi những cách làm hay, sáng tạo nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong đảm nhận các phần việc thanh niên ở ấp.

Theo đó, anh luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động tại cơ sở, thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương, như: rải đá tuyến lộ giao thông với chiều dài 2km, vận động người dân làm hàng rào cây xanh, tích cực tham gia các hoạt động đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Bên cạnh đó, quan tâm xây dựng chi đoàn vững mạnh, nâng cao mức sống cho đoàn viên, thanh niên trong ấp, anh luôn duy trì sinh hoạt chi đoàn hàng tháng. Trong sinh hoạt anh luôn dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi những khó khăn, vướng mắc về các mô hình sản xuất của bản thân với các đoàn viên. Đến nay, chi đoàn có 3 đoàn viên chăn nuôi bò, 4 đoàn viên trồng nấm rơm hiệu quả. Ngoài ra, anh còn đề xuất xây dựng tổ hùn vốn tiết kiệm trong chi đoàn nhằm giúp đỡ các đoàn viên khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế. 

Anh Danh Sơn Pha - đoàn viên Chi đoàn ấp Trà Canh A1 chia sẻ: “Với vai trò là bí thư chi đoàn ấp, anh Kiêm Chênh luôn nhiệt tình, gần gũi và quan tâm đến đời sống của các đoàn viên, thanh niên trong ấp. Anh nhiệt tình vận động, khuyến khích đoàn viên, thanh niên tích cực lao động, sản xuất, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của bản thân trong thực hiện các mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần giúp đoàn viên trong chi đoàn có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Nhờ được anh chia sẻ kinh nghiệm nên tôi cũng đang thực hiện có hiệu quả mô hình trồng nấm rơm, qua đó tăng thêm thu nhập của bản thân”.

Đồng chí Thạch Thị Mỹ Phượng - Bí thư Xã đoàn Thuận Hòa cho biết: “Anh Kiêm Chênh là một tấm gương đoàn viên, thanh niên điển hình trong phong trào phát triển kinh tế, đồng thời là một người thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu, cầu nối tập hợp đoàn viên, thanh niên trong ấp. Nhờ sự tích cực, năng động của anh mà công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở ấp đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần cùng xã đoàn thực hiện tốt các phong trào hành động cách mạng tại địa phương”.  

Với nhiều việc làm hiệu quả, mang ý nghĩa thiết thực trong lao động và trong công tác đoàn nên trong năm 2016, anh Kiêm Chênh đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tin tưởng rằng, đây sẽ là động lực giúp anh tiếp tục cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương, đưa công tác đoàn ở ấp Trà Canh A1 ngày càng phát triển và làm lan tỏa sâu rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến đoàn viên, thanh niên địa phương.

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: