• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Chi bộ ấp Phương Bình 2, xã Hưng Phú (Mỹ Tú)

Khi đảng viên đi đầu, gương mẫu

13/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 13/06/2019 | 06:00

STO - Là ấp điểm trong xây dựng nông thôn mới của xã Hưng Phú (Mỹ Tú), Chi bộ ấp Phương Bình 2 đã chủ động xây dựng mô hình “Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới”. Cũng từ mô hình, góp phần nâng cao đời sống người dân; nhà cửa khang trang, đường sá sạch đẹp; tình hình an ninh trật tự luôn ổn định; nhân dân đoàn kết một lòng, tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình… chung sức đưa Hưng Phú đạt chuẩn xã nông thôn mới vào cuối năm 2018.

Đảng viên phải đi trước…

Trong những năm qua, chi bộ luôn quán triệt sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Ngay sau khi tiếp thu Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII và các kế hoạch, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, Chi bộ ấp Phương Bình 2 đã tổ chức học tập, quán triệt cho 17 đảng viên trong chi bộ; đồng thời xây dựng kế hoạch của tập thể, đề ra các giải pháp để chỉ đạo, thực hiện, nội dung kế hoạch, tập trung lựa chọn những vấn đề nổi cộm, còn vướng mắc và những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương để tạo sự đột phá trong chỉ đạo thực hiện. Theo đồng chí Trần Văn Nhơn - Bí thư Chi bộ ấp Phương Bình 2, do được chọn là ấp điểm của xã trong xây dựng nông thôn mới nên chi bộ chú trọng phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Người dân trong ấp làm hàng rào, treo bóng đèn thắp sáng vào đêm. 

Qua triển khai thực hiện, từng đảng viên viết bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu theo gương Bác, trong đó đi sâu vào nội dung gương mẫu trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, hộ gia đình văn hóa. Ông Phan Hữu Thạnh - cán bộ hưu trí, hiện sinh hoạt tại Chi bộ ấp Phương Bình 2 cho biết, xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước vì lợi ích của chính người dân. Việc lớn thì có Đảng, Nhà nước lo, việc nhỏ thì người dân phải chung tay làm. Là đảng viên thì phải gương mẫu nên ông thực hiện nghiêm việc treo ảnh Bác, làm cột cờ, treo đèn chiếu sáng trước nhà, dọn cỏ và trồng hoa dọc theo tuyến lộ trước nhà, tự nguyện đóng góp tiền, ngày công lao động để xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương… để người dân thấy và làm theo.

Còn ông Nguyễn Văn Thơ cho rằng, là đảng viên thì chắc chắn phải gương mẫu thông qua hành động, việc làm, cách giáo dục con cái… Từ đó, khẩu hiệu “Nói và làm cho dân tin” luôn là “kim chỉ nam” trong cuộc sống của ông. Không chỉ đi đầu trong phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà ông còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm cụ thể như: xây hàng rào, trồng hoa, giáo dục con cháu hiếu thảo, chăm ngoan, xây dựng gia đình văn hóa tiêu biểu… để người dân làm theo.

… làng nước theo sau

Nhờ phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên mà phong trào trong xây dựng nông thôn mới của ấp Phương Bình 2 lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Theo ông Võ Văn Tán, thông qua các cuộc họp ấp, khu dân cư mà ông biết đến phong trào xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên ông không biết tham gia như thế nào và làm những việc ra sao. Tận mắt thấy cán bộ, đảng viên trong ấp thực hiện, đồng thời tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân làm nên ông cũng tham gia trồng hoa, làm hàng rào và thấy vừa đẹp nhà cửa vừa bảo vệ tài sản, an toàn cho các cháu trong gia đình. Còn ông Nguyễn Văn Thạnh, ngoài tham gia gắn đèn trước ngõ, ông còn tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, góp phần giữ vững bình yên cho địa phương.

Chính sự chung sức, chung lòng của người dân cùng với sự phấn đấu, nỗ lực của tập thể chi bộ, nhất là phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên đã giúp cho ấp Phương Bình 2 đạt tiêu chuẩn “Ấp văn hóa nông thôn mới”, được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, bộ mặt nông thôn, đời sống của người dân trong ấp chuyển biến tích cực. Hiện nay, các tuyến lộ trung tâm của ấp đều được treo đèn chiếu sáng trước nhà, người dân tham gia làm hàng rào đạt trên 95%, cột cờ 100% toàn tuyến, trồng hoa kiểng đạt 95%, thờ ảnh Bác đạt 100%, hộ đạt tiêu chí văn hóa nông thôn mới trên 87%, trên 97% nhân dân trong ấp có nước sạch sử dụng, 90% người dân sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, nhân dân thu gom rác và để đúng nơi quy định, những nơi chưa có điểm thu gom rác thì có hố bêtông để đốt rác, đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh môi trường, người dân tích cực chỉnh trang nhà ở, phát triển kinh tế hộ gia đình (vườn cây ăn trái, trồng tràm Úc…), góp phần kéo giảm hộ nghèo của ấp xuống còn 3,13% (tương đương 10/319 hộ).

Hiện mô hình “Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới” đã và đang được Chi bộ ấp Phương Bình 2 tiếp tục phát huy, nhằm nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, hướng đến xây dựng Phương Bình 2 trở thành ấp kiểu mẫu về nông thôn mới “sáng - xanh - sạch - đẹp”, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: