• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

“Là cán bộ, chỉ làm lợi cho dân, quan tâm đến lợi ích của dân”

28/07/2017 09:17 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/07/2017 | 09:17

STO - Đó là phương châm sống của bản thân, đồng thời là câu nhắc nhở thường xuyên của đồng chí Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Hồ Đắc Kiện (Châu Thành) đối với cán bộ, công chức xã. Bằng cách làm việc trọng dân và gần dân theo lời dạy của Bác Hồ, anh đã tạo được lòng tin đối với người dân, đưa xã anh hùng ngày càng vươn lên.

Chấn chỉnh lề lối làm việc

Khoảng thời gian trước đây, Đảng ủy xã Hồ Đắc Kiện bị đánh giá là chưa làm tốt vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; chưa nghiêm túc trong chấp hành nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng và quy chế làm việc; buông lỏng vai trò lãnh đạo, quản lý tài chính, ngân sách, các chương trình an sinh xã hội để xảy ra sai phạm nghiêm trọng gây mất lòng tin trong nhân dân. Sau đó, một số cá nhân sau khi xem xét trách nhiệm cũng bị xử lý kỷ luật từ hình thức khiển trách đến cách chức. Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành cũng đã luân chuyển, điều động bổ nhiệm cán bộ đối với xã Hồ Đắc Kiện nhằm từng bước giải quyết dứt điểm những sai phạm và hạn chế vấn đề phát sinh mới.

Đồng chí Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Hồ Đắc Kiện.

Được điều động giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Hồ Đắc Kiện vào năm 2015, anh Mỹ quan niệm, dù ở vị trí nào nếu mình có tâm huyết thì sẽ hoàn thành tốt công việc. Anh chia sẻ: “Việc đầu tiên tôi làm lúc về công tác xã Hồ Đắc Kiện là đến thăm những gia đình chính sách, cán bộ hưu trí để nghe các “bậc tiền bối” đóng góp ý kiến nhằm từng bước đưa xã Hồ Đắc Kiện phát triển toàn diện hơn. Đồng thời, gặp gỡ, trao đổi cùng những người có uy tín ở địa phương để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, từ đó xác định hướng lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội hợp lòng dân”.

Với trách nhiệm của người lãnh đạo chính quyền xã, anh Mỹ bắt đầu từ việc chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ, nhất là đối với những cán bộ làm nhiệm vụ ở lĩnh vực nhạy cảm, như: phát tiền cho gia đình chính sách, lĩnh vực giảm nghèo, địa chính, tư pháp… Đối với những cán bộ ở lĩnh vực này, anh yêu cầu có sự cam kết chịu trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và đặc biệt nhắc nhở “Là cán bộ, chỉ làm lợi cho dân, quan tâm đến lợi ích của dân”. Nếu trường hợp nào bị dân phản ánh không tốt về tinh thần, thái độ phục vụ hoặc nhũng nhiễu, quan liêu sẽ bị xử lý nghiêm theo mức độ vi phạm, kiên quyết không nể nang, làm mất lòng tin nhân dân.

Để nắm bắt việc chấn chỉnh có đi vào nề nếp hay không, anh thường xuyên xuống cơ sở tiếp xúc với dân, nhất là gia đình chính sách và ướm hỏi những câu đại khái, như: “Nghe nói cán bộ cấp phát tiền cho gia đình hay có thái độ quan liêu, văn hóa giao tiếp với người lớn tuổi thiếu chuẩn mực”… và anh rất vui vì bà con không còn phàn nàn và rất hài lòng về tinh thần trách nhiệm với dân của đội ngũ cán bộ xã.

Quan tâm đến lợi ích nhà nông

Năm 2015, xã Hồ Đắc Kiện được công nhận đạt chuẩn 19 tiêu chí nông thôn mới, đối với phát triển sản xuất nông nghiệp cũng có nhiều bước tiến mới, trong đó nhân dân tích cực cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thành lập được 19 tổ hợp tác và 1 hợp tác xã làm ăn hiệu quả, phát triển khá bền vững. Lúc bấy giờ, nông dân tham gia cánh đồng mẫu có ký hợp đồng bao tiêu chỉ được 560,76ha, chiếm 18% trong tổng diện tích đất lúa của xã. Anh Mỹ cho biết tâm huyết của mình: “Từng là cán bộ phòng nông nghiệp với kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn, tôi quyết tâm đẩy mạnh xây dựng cánh đồng mẫu, hướng dẫn nông dân liên kết lại để tổ chức sản xuất; giúp nông dân ứng dụng cơ giới hóa trong khâu thu hoạch, kêu gọi công ty kinh doanh nông dược, phân bón tham gia chương trình từ đó giảm được chi phí đầu tư sản xuất, liên kết các doanh nghiệp thu mua lúa với giá cao hơn thị trường, sao cho nông dân có lãi cao”.

Theo anh Mỹ, với 18% diện tích lúa được ký hợp đồng bao tiêu là quá ít so với một xã thuần nông, nhưng để phát triển được mô hình liên kết thì còn nhiều khó khăn do thiếu chặt chẽ trong hợp đồng hay chưa có chế tài xử lý khi nông dân và doanh nghiệp vi phạm thỏa thuận. Nguyên nhân có thể xuất phát từ hai phía nhưng theo quan niệm của anh Mỹ, người nông dân càng ít học càng cần được quan tâm để bảo vệ lợi ích. Chính điều này, anh luôn tìm tòi hướng đi vừa đảm bảo được mô hình liên kết có lợi đôi bên, kiên quyết không để nông dân chịu thiệt thòi nhưng cũng không để nông dân vi phạm hợp đồng làm ảnh hưởng đến uy tín chính quyền địa phương. 

Từ cách nghĩ, cách làm đều vì lợi ích của nông dân, tạo được lòng tin nên từ 18% diện tích được bao tiêu, hiện nay xã đã nâng lên đến 56%, có vụ lên đến trên 70%, gồm các giống lúa cao sản, đặc sản như: ST20, OM4900, RVT... Sau khi thu hoạch, trừ chi phí, diện tích cánh đồng mẫu đạt lợi nhuận khoảng 30 triệu đồng/ha, cao hơn 10 triệu đồng/ha so với bình quân của xã. Duy trì hiệu quả các tổ hợp tác và hợp tác xã, trong đó nổi bật như: Tổ hợp tác Nông nghiệp Quyết Thắng, Tổ hợp tác 2-9, Tổ hợp tác trồng cây ăn trái ấp Đắc Thắng… Đồng thời, xã chỉ đạo cải tạo vườn tạp kém hiệu quả, trồng mới 385,5ha, đặc biệt là cây có múi đang cho hiệu quả kinh tế cao với chi phí sản xuất giảm, hạ giá thành sản xuất; mô hình cá - lúa đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế ở ấp Đắc Lực, ấp Cống Đôi. Loại hình chăn nuôi trang trại công nghiệp theo hướng ứng dụng tiến bộ khoa học cũng phát triển nhanh với tổng số 17 trang trại, chiếm 37% trong tổng số trang trại toàn huyện Châu Thành.

Với việc lựa chọn bước đi và cách làm sáng tạo, phù hợp với địa phương, anh Mỹ đã tác động và tạo động lực mới trong việc đổi mới phong cách, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, công chức xã, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân. Anh Mỹ chia sẻ kinh nghiệm: “Bác Hồ đã từng dạy phải lấy dân làm gốc. Học và làm theo tư tưởng Bác, tôi nghĩ muốn được dân tin thì trước hết người lãnh đạo phải lắng nghe dân, tôn trọng dân, nếu không sẽ làm dân ngày càng cách biệt và xa rời mình hơn. Vì vậy, bản thân tôi sẽ luôn duy trì tác phong làm việc gần gũi quần chúng, sống nêu gương để xứng đáng với lòng tin yêu của mọi người”. 

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: