• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Nét đẹp giữa đời thường

17/06/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Minh Thư
  • Thứ Bảy, 17/06/2017 | 06:00

STO - Qua thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ở huyện Trần Đề đã có những tập thể, cá nhân tiêu biểu làm theo gương Bác từ những việc làm nhỏ nhất nhưng thiết thực, hiệu quả và lan tỏa khắp cộng đồng. Điển hình như chị Lê Thị Ngọc Mai ở ấp Nam Chánh, xã Lịch Hội Thượng với nhiều hoạt động chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn, vì người nghèo.

Đến ấp Nam Chánh, xã Lịch Hội Thượng hỏi đến cô Mai “thuốc nam” hay cô Mai “heo đất” thì ai ai cũng biết đến, bởi chị Lê Thị Ngọc Mai rất đỗi thân quen và gần gũi với người dân nơi đây. Chúng tôi tìm gặp chị tại khu đất rẫy nằm ở giữa ấp, chị đang cùng gần 10 chị em vun đất, trồng các loại cây thuốc nam. Lau vội mồ hôi trên trán, chị Mai cho biết: “Miếng đất rẫy này do một người trong ấp cho mượn để trồng cây thuốc nam. Thuốc nam luôn là loại thuốc quý, chữa trị nhiều chứng bệnh khác nhau, không tốn tiền. Điều trị bệnh bằng thuốc nam được xem là cách điều trị hiệu quả, nhất là đối với những người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hiện tại, tôi dành hơn 3 công đất rẫy trồng thuốc nam phục vụ cho các phòng thuốc nam của các chùa trong và ngoài tỉnh làm từ thiện, khám chữa bệnh cho người nghèo”.

Chị Lê Thị Ngọc Mai chăm sóc rẫy thuốc nam. Ảnh: Q.K

Là hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Nam Chánh, chị Mai học tập và làm theo lời dạy của Bác có tấm lòng nhân ái, bao dung và giúp đỡ những mảnh đời khó khăn. Từ nhiều năm nay, chị cùng các chị em trong ấp thành lập Quỹ heo đất “Đập Đá” để góp vốn giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn, người nghèo không nơi nương tựa. Số tiền mà các thành viên đóng góp vào quỹ ít hay nhiều tùy theo mỗi người. Với cách làm đầy ý nghĩa đó, đến nay, Quỹ heo đất “Đập Đá” có đến 220 thành viên tham gia. Hàng năm, quỹ heo đất tham gia các hoạt động từ thiện, như: hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, đóng góp xây dựng nồi cháo tình thương ở Trung tâm Y tế huyện Trần Đề, ủng hộ nồi cơm từ thiện ở chùa Hội Phước, xã Lịch Hội Thượng… Bản thân chị Mai tích cực vận động chị em trong ấp tham gia xây dựng nông thôn mới, như phát quang các tuyến đường giao thông nông thôn ở ấp Nam Chánh; đóng góp tiền mặt và ngày công lao động sửa chữa, nâng cấp trường học, sân Trường Tiểu học C ở khu Đập Đá, ấp Nam Chánh. Chị Mai cũng tích cực tham gia nhiều hoạt động nhân đạo từ thiện của Hội Chữ thập đỏ, Tỉnh hội Phật giáo tỉnh và chương trình “Nhịp cầu nhân ái” của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện.

Trao đổi với chúng tôi chị Mai cho biết thêm, vợ chồng chị có 2 con, con gái là y sĩ làm việc tại thị trấn Lịch Hội Thượng, con trai đang học đại học. Vừa đảm đang việc gia đình vừa tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, niềm vui lớn nhất của chị là luôn nhận được ủng hộ, động viên của chồng con và gia đình bên chồng. Chồng chị mua 3 công đất rẫy kế bên nhà để chị trồng cây thuốc nam. Mỗi năm, cung cấp từ 15 đến 20 tấn dược liệu cho các phòng thuốc nam ở chùa trong và ngoài tỉnh. Chị Mai cho biết, hiện nay ở nhà chị đã hình thành 1 phòng thuốc nam và nuôi 4 người trong ấp có hoàn cảnh neo đơn.

Thấy được việc làm đầy ý nghĩa của chị, nhiều chị em trong ấp đã tham gia cùng chị trồng cây thuốc nam để làm từ thiện cho mượn rẫy để trồng cây thuốc… Cứ thời gian rảnh rỗi là chị cùng với các chị em trong ấp dành thời gian chăm sóc rẫy thuốc nam với các loại cây dược liệu quý, như: ngũ gia bì, đinh lăng, trang trắng, dâu tằm ăn từ bi, đỗ trọng, thần thông, đậu xăng… hoặc lặn lội ven sông, bãi tìm chặt cây ô rô về làm dược liệu. Dù công việc chăm sóc, thu hoạch thuốc nam rất cực nhọc nhưng chị Mai cùng mọi người đều thấy rất vui, vì đã làm được những điều có ích, giúp cho các bệnh nhân, người nghèo mau hết bệnh.

Chị Mai tâm sự: “Những việc làm của tôi đều xuất phát từ tấm lòng, mình sống là phải giúp ích cho đời thì cuộc sống này mới có ý nghĩa”. Nhận xét về chị Mai, cô Nguyễn Ngọc Nữa - Chi hội Phụ nữ ấp Nam Chánh cho biết:  “Bà con ở ấp Nam Chánh, ai ai cũng quý mến cô Mai bởi những việc làm của cô rất có ý nghĩa, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn”.

Đồng chí Nguyễn Hữu Đại - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Trần Đề nhận định: “Những việc làm theo gương Bác của chị Lê Thị Ngọc Mai thật dung dị, bình thường, gần gũi, nhưng đầy ý nghĩa. Chị Mai được người dân trong xã Lịch Hội Thượng và huyện Trần Đề biết đến và dành nhiều tình cảm yêu mến. Trong dịp tổ chức kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 05 vừa qua, chị Lê Thị Ngọc Mai là 1 trong 2 cá nhân tiêu biểu của huyện Trần Đề được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biểu dương”. 

Minh Thư

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: