• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công tác thanh tra

21/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 21/05/2019 | 06:00

STO - Nhiều năm qua, cán bộ, công chức cơ quan Thanh tra tỉnh đã có sự nỗ lực thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức, tinh thần trách nhiệm, phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua đó, đội ngũ cán bộ, công chức nơi đây thể hiện sự quyết tâm cao trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị để hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Nhận thức được tầm quan trọng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là trách nhiệm của cấp ủy đảng vừa là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo nhằm góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh, Đảng ủy Thanh tra tỉnh đã xây dựng chuẩn mực đạo đức của cấp ủy “Phải toàn tâm, toàn ý, phong cách làm việc khoa học, chủ động sáng tạo, có chất lượng, hiệu quả hoàn thành chức trách được giao”, từng cá nhân xây dựng kế hoạch phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Đồng chí Lê Tấn Đạt – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: “Ý thức được nhiệm vụ của người cán bộ, đảng viên, nhất là ở lĩnh vực hết sức nhạy cảm, chúng tôi luôn có sự nỗ lực quyết tâm, nêu cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hàng năm, cơ quan thanh tra tăng cường tham mưu cho UBND cùng cấp thực hiện đảm bảo chức năng quản lý nhà nước về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Qua đó, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng, lãng phí và kiến nghị khắc phục khi có vấn đề bất cập, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương”.

Cán bộ, công chức cơ quan Thanh tra luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong 3 năm qua (2016 – 2018), Thanh tra tỉnh đã tổ chức triển khai được 54 cuộc thanh tra (kế hoạch 42 cuộc, đột xuất 12 cuộc); trong đó thanh tra hành chính 29 cuộc, thanh tra trách nhiệm về giải quyết khiếu nại, tố cáo 12 cuộc, về công tác thanh tra, PCTN 13 cuộc, đạt 128,57%kế hoạch. Kết thúc 54/54 cuộc thanh tra. Qua kết luận thanh tra phát hiện tổng sai phạm về kinh tế trên 47 tỉ đồng. Đã kiến nghị thu hồi về kinh tế trên 18 tỉ đồng, kiến nghị khác hơn 29 tỉ đồng (đã thu hồi gần 17 tỉ đồng, đạt 93,77%); kiến nghị xử lý hành chính đối với 36 tổ chức và 184 cá nhân có sai phạm, chuyển sang cơ quan điều tra 2 vụ với 14 đối tượng.

Cũng trong 3 năm qua, đơn vị đã tiếp 138 lượt (trong đó lãnh đạo Thanh tra tỉnh tiếp định kỳ 36 lượt) công dân đến yêu cầu, kiến nghị, phản ánh và khiếu nại; tiếp nhận các vụ việc theo công văn chỉ đạo của UBND tỉnh là 70 vụ khiếu nại; đã thẩm tra, xác minh, kiến nghị, báo cáo UBND tỉnh 70/70 vụ. Qua việc giải quyết khiếu nại đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền khôi phục quyền và lợi ích cho người dân trên 3,6 tỉ đồng và 43.791m2 đất. Việc thi hành kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, triển khai thực hiện 367 quyết định, đã thực hiện xong 361 quyết định.

Phát huy những kết quả đạt được, Đảng ủy, lãnh đạo Thanh tra tỉnh tiếp tục tuyên truyền, quán triệt trong đảng viên và quần chúng về tầm quan trọng của việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị, các kế hoạch của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan; cán bộ lãnh đạo, cấp ủy gương mẫu thực hiện chuẩn mực đạo đức, lối sống. Đặc biệt, tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao trong từng giai đoạn như tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch thanh tra năm 2019; triển khai thực hiện Nghị định số 31/2019/NĐ-CP, ngày 10-4-2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tố cáo; Kế hoạch số 62/KH-UBND về việc triển khai phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 64/KH-UBND, ngày 22-4-2019 của UBND tỉnh triển khai thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Quyết định số 1253/QĐ-CTUBND, ngày 6-5-2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh...

Với việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, hy vọng rằng, đội ngũ cán bộ thanh tra sẽ nỗ lực hơn nữa để mang lại nhiều kết quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt là, để thực hiện đúng lời dạy của Bác, mỗi cán bộ thanh tra phải khắc phục một số khuyết điểm của ngành. Từ đó, góp phần đáng kể trong việc ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, khôi phục được quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, củng cố vững chắc lòng tin giữa nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Mai Khôi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: