• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Người Bí thư Chi đoàn tiêu biểu trong phong trào lập thân, lập nghiệp

20/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/05/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các phong trào, chương trình của đoàn đã và đang trở thành phong trào thi đua sôi nổi được cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh tích cực hưởng ứng. Thông qua phong trào, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác, điển hình như anh Nguyễn Minh Thành - Bí thư Chi đoàn ấp Chợ Cũ, thị trấn Hưng Lợi (Thạnh Trị).

Mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, người thủ lĩnh thanh niên Nguyễn Minh Thành được đoàn viên, thanh niên trong ấp nể phục bởi tinh thần chịu khó, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình và sự nhiệt tình, hăng say trong công việc.

Sinh trưởng trong một gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có đất sản xuất nên tuổi thơ của thanh niên Nguyễn Minh Thành có phần cơ cực. Sớm rời khỏi ghế nhà trường sau khi học hết lớp 9, anh Nguyễn Minh Thành phải rời bỏ địa phương, vừa học nghề, vừa làm thuê để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống. Sau nhiều năm “bôn ba” kiếm sống nơi đất khách quê người, đến năm 2015, anh Nguyễn Minh Thành quyết định trở về nơi “chôn nhau cắt rốn” ở ấp Chợ Cũ, thị trấn Hưng Lợi (Thạnh Trị), gom hết số tiền tích lũy nhiều năm để mở tiệm gia công đồ gỗ tại nhà.

Chia sẻ về quyết định mở tiệm gia công đồ gỗ, anh Thành cho biết: “Trở về với địa phương, sinh hoạt chi đoàn với nhiều đoàn viên, thanh niên trong ấp, tôi được nghe nhiều về phong trào khởi nghiệp, từ đó khiến tôi ấp ủ ước mơ thực hiện một mô hình khởi nghiệp của riêng mình. Bên cạnh đó, vốn đã có nhiều năm theo nghề mộc, đồng thời nhận thấy xu hướng sử dụng đồ gỗ nội thất của người dân ngày càng cao nên tôi mạnh dạn mở tiệm”.

Anh Nguyễn Minh Thành đang gia công gỗ.

Thời gian đầu, công việc của anh cũng gặp không ít khó khăn do dụng cụ, máy móc trong tiệm chủ yếu phải thuê mướn, dẫn đến thu nhập không cao, nên đôi lúc khiến anh có phần nản chí. Tuy nhiên, khi tham gia sinh hoạt chi đoàn ấp, được nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, biết đến những lời dạy của Bác về thanh niên như: hăng hái, kiên quyết, không sợ khó, không sợ khổ; phải siêng học, phải siêng làm, phải tiết kiệm; việc nên làm thì ta không chờ ai nhắc nhở, việc nên tránh (như tự tư tự lợi) thì ta không đợi ai ngăn ngừa; thanh niên là người xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế và văn hóa trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội... đã tạo động lực cho thanh niên Nguyễn Minh Thành phấn đấu học hỏi, vươn lên thoát nghèo.

Năm 2018, nhờ được Ban Chấp hành Đoàn thị trấn Hưng Lợi tạo điều kiện, hỗ trợ vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội với số tiền 50 triệu đồng nên anh Thành có điều kiện mở rộng sản suất và mua máy móc, nguyên vật liệu gia công, từ đó nâng cao thu nhập của anh lên đến 270 triệu đồng/năm, trừ đi chi phí, lợi nhuận từ 30 đến 40 triệu đồng.

Với tinh thần không khuất phục, nỗ lực vượt qua khó khăn của thanh niên Nguyễn Minh Thành đã khiến nhiều đoàn viên, thanh niên trong ấp Chợ Cũ nể phục, từ đó bầu anh giữ chức vụ Bí thư Chi đoàn ấp. Trên cương vị Bí thư Chi đoàn, anh Nguyễn Minh Thành nhận thức được rằng bản thân phải luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, gương mẫu trong học tập, đi đầu trong mọi hoạt động tại cơ sở, đồng thời cần phải quan tâm đời sống của đoàn viên trong chi đoàn, giúp đỡ các đoàn viên, thanh niên gặp khó khăn. Với suy nghĩ đó, anh luôn tranh thủ các buổi sinh hoạt chi đoàn, các cuộc gặp gỡ thường ngày để thông báo, tuyên truyền đến đoàn viên trong chi đoàn về các nghị quyết đoàn các cấp, các giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ động tham mưu với chi bộ, cấp trên để xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động phong trào thanh niên trong ấp, từ đó góp phần đưa phong trào thanh niên ấp Chợ Cũ hoạt động có hiệu quả.

Ngoài ra, anh Nguyễn Minh Thành còn tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ đối với đoàn viên, thanh niên trong và ngoài địa phương có nhu cầu học nghề mộc. Anh đã nhận thêm 3 đoàn viên, thanh niên có nhu cầu học nghề với hình thức vừa học vừa làm, mỗi học viên kiếm thêm thu nhập từ 120.000 đồng đến 250.000 đồng/ngày tùy theo trình độ.

Anh Nguyễn Thanh Huy - đoàn viên làm việc tại tiệm gia công đồ gỗ của anh Thành cho biết: “Tôi vừa học nghề, vừa làm việc tại xưởng mộc của anh Thành gần được 3 năm. Đối với các đoàn viên, thanh niên đến đây học nghề, anh Thành luôn tận tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm nhằm giúp các đoàn viên, thanh niên nhanh chóng nắm bắt và nâng cao tay nghề. Anh Thành vừa giúp các đoàn viên, thanh niên có tay nghề lại có thêm thu nhập phụ giúp gia đình”.

Đồng chí Huỳnh Hoàng Minh - Bí thư Đoàn thị trấn Hưng Lợi cho biết: “Với vai trò Bí thư Chi đoàn ấp, anh Nguyễn Minh Thành luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm đối với công việc được giao, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, thanh niên gặp khó khăn. Bên cạnh đó, anh Thành còn là tấm gương tiêu biểu trong phong trào lập thân, lập nghiệp ở địa phương”.

Có thể khẳng định, tấm gương về người thủ lĩnh thanh niên Nguyễn Minh Thành đã và đang tạo sức lan tỏa về tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời tạo động lực để đoàn viên, thanh niên trong tỉnh nuôi dưỡng ước mơ được khẳng định bản thân trên con đường lập thân lập nghiệp, qua đó đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương giàu đẹp.

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: