• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Người ghép những mảnh vỡ yêu thương

22/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 22/03/2018 | 06:00

STO - Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấm nhuần trong mọi tầng lớp nhân dân. Mỗi người học Bác ở những điều đơn giản nhất, như bà Kim Thị Ngọc – Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Gia đình phát triển bền vững ở Khóm 3, Phường 5 (TP. Sóc Trăng) học Bác ở đức tính kiên trì, nhẫn nại trước những khó khăn, thử thách và tiết kiệm trong cuộc sống hằng ngày.

Lần đầu gặp gỡ, bà đón tôi với nụ cười hiền lành, thân thiện, tuy chưa nói câu nào nhưng tôi thấy thân quen biết bao nhiêu. Trong buổi trò chuyện, bà Ngọc chia sẻ: “Tôi có đọc nhiều mẩu chuyện về Bác. Khi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, bạn của Bác hỏi lấy đâu ra tiền mà đi. Bác đưa đôi bàn tay và bảo, với đôi bàn tay này sẽ làm bất cứ việc gì để sống và để đi. Với Bác không có việc gì khó, chỉ cần kiên trì thực hiện là giải quyết được. Nên tuy công việc của tôi lắm lúc gặp khó nhưng tôi học Bác kiên trì giải quyết từng việc”.

Tuy đã bước sang tuổi 75, nhưng bà Kim Thị Ngọc - Chủ nhiệm CLB Gia đình phát triển bền vững ở Khóm 3, Phường 5 (TP. Sóc Trăng) vẫn nhiệt tình với công tác hội phụ nữ.

Nhiều người cho rằng công việc của bà khó làm, mỗi nhà mỗi cảnh liệu có hàn gắn được. Nhưng với tính kiên trì, nhẫn nại, bà đã giúp nhiều cặp vợ chồng bỏ ý định chia tay, cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc. Hướng mắt nhìn về nơi xa, bà Ngọc thỏ thẻ: “Thường các chị hay tìm tôi khóc vì bị chồng bạo hành. Còn mấy anh chồng than vợ bỏ bê gia đình. Tôi đến tìm hiểu, rồi trò chuyện để các anh chồng, chị vợ nhận ra khuyết điểm của mình mà nên sửa đổi ngay, phần vì hạnh phúc gia đình, phần vì con cái. Thời gian sau, nghe các chị hay các anh thông tin chồng hay vợ mình sửa đổi, tôi thấy vui lắm”.

Về chuyện hòa giải những mâu thuẫn tại địa phương, bà chi sẻ: “Ban đầu, tôi im lặng cho đôi bên nói xong, rồi phân tích cái đúng cái sai để họ nhận ra mà làm hòa với nhau”. Với cách làm biết lắng nghe và khéo léo giải quyết mâu thuẫn, bà đã trở thành người ghép những mảnh vỡ yêu thương của gia đình, của hàng xóm láng giềng.

Hiện Khóm 3 có CLB Gia đình phát triển bền vững đã hoạt động trên 10 năm, có 24 thành viên, sinh hoạt định kỳ vào ngày 15 hàng tháng. Vào các buổi sinh hoạt, các thành viên tham gia đầy đủ và CLB hoạt động rất hiệu quả. Để có được điều đó, bà Ngọc phải tháo gỡ nhiều khó khăn. Bà Ngọc tâm sự: “Thời gian đầu hoạt động, vào buổi sinh hoạt, chị em đến càng ngày ít đi. Tôi không thấy buồn vì chị em không đến mà tôi buồn vì mình làm không tốt, phương thức sinh hoạt chưa hấp dẫn, nên chưa thu hút chị em đến với CLB. Nhưng không vì cái khó đó mà để CLB giải thể, tôi tìm hiểu nguyên nhân xem chị em cần và mong muốn gì khi tham gia vào CLB. Tiếp xúc, gần gũi với chị em, giúp đỡ các chị em khi cần, ai nhờ chuyện gì giúp được tôi giúp liền”. Chính vì tạo sự thân tình nên chị em ở khóm ai cũng quý bà, lắng nghe bà và nhiệt tình với CLB. 

Kết hôn ở tuổi 22, hai vợ chồng bà hiện có 7 người con. Dù gia đình đông con, cuộc sống có nhiều khó khăn nhưng vợ chồng bà vẫn cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Hiện nay, các con bà đều tốt nghiệp cấp 3, có trình độ cao đẳng, đại học. Chia sẻ bí quyết, bà bảo: “Nhờ sống tiết kiệm”. Học Bác ở tính tiết kiệm, bà không bao giờ hoang phí cái gì còn dùng được. Chiếc xe đạp là phương tiện duy nhất mà bà dùng để di chuyển. “Người bạn đi đường” này cũng đã gắn bó với bà mười mấy năm qua, nhiều lúc cũng dở chứng nhưng bà chẳng có ý định sắm chiếc xe mới vì theo bà chiếc xe tuy cũ nhưng vẫn còn tốt lắm. Trong cuộc sống hằng ngày, bà rất tiết kiệm chi tiêu, ăn mặc giản dị. Còn đám tiệc trong nhà, bà tổ chức đơn giản, không làm linh đình, nhiều ngày.

Bà Lý Thị Cẩm Hồng – Trưởng Ban công tác Mặt trận Khóm 3 cho biết: “Công việc của chị ấy nhiều người hay cười bảo là bao đồng. Thêm nữa không có lương, chỉ được hỗ trợ vài trăm ngàn đồng mỗi tháng, có khi chị phải xuất tiền túi của mình ra để hoạt động. Chị Ngọc năm nay đã 75 tuổi, chồng chị thì bệnh phải có người chăm sóc nhưng việc gia đình, việc xã hội chị đều lo chu tất. Chị rất nhiệt tình, năng nổ giúp đỡ chị em ở đây. Thành viên CLB, người dân Khóm 3 ai cũng yêu mến chị hết”.

Gần 35 năm gắn bó với hội phụ nữ, bà Ngọc được mọi người yêu mến bởi sự nhiệt tình, hòa đồng, luôn tôn trọng lợi ích của mọi. Không chỉ vậy, bà còn giữ vai trò là người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thành viên Tổ hòa giải của Khóm 3. Nhiều năm qua, không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, người dân chấp hành chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bà còn cứu vãn nhiều gia đình trước bờ vực hôn nhân, xóa bỏ mâu thuẫn giữa các hộ, góp phần thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm.

Ngọc Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: