• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Người thầy thuốc ấy

30/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 30/11/2018 | 06:00

STO - Gần 30 năm gắn bó với nghề chữa bệnh cứu người, tham gia các vị trí công tác khác nhau, lúc nào bác sĩ Cao Minh Tuấn cũng phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ phục vụ người bệnh, làm tốt hơn trách nhiệm của người thầy thuốc với bệnh nhân.

Tôi đến thăm anh vào một chiều cuối tuần khi anh đang tất bật với công việc thường nhật. Bác sĩ Cao Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên tiếp khách với phong cách trầm tĩnh thường thấy, làm câu chuyện giữa chủ và khách trôi đi chậm rãi và tự nhiên.

Năm 1990, Cao Minh Tuấn về công tác tại Trạm Y tế xã Tài Văn, huyện Mỹ Xuyên (nay là huyện Trần Đề) lúc 22 tuổi, sau khi hoàn thành khóa học y sĩ để thực hiện ước mơ trị bệnh giúp đời. Sau đó, anh được chuyển về Đội Y tế dự phòng, Khoa Cấp cứu (Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên). “Học xong phổ thông mình chọn học ngành y vì trong suy nghĩ cũng muốn làm điều gì đó giúp đỡ mọi người, nhất là người bị bệnh tật; bởi vì điều kiện khám, chữa bệnh ở quê hương Tài Văn còn nhiều khó khăn nên quyết tâm theo học y” - bác sĩ Tuấn tâm tình.

Thầy thuốc ưu tú Cao Minh Tuấn.

Đến năm 1997, anh tốt nghiệp khóa bác sĩ tại Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh sau 4 năm theo học và được đề bạt làm Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Xuyên). Đến năm 2006, anh làm Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu; năm 2011 là Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Xuyên và hiện tại anh đảm nhận Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện.

Dù ở cương vị công tác nào, bác sĩ Cao Minh Tuấn chưa bao giờ tắt tình yêu nghề, đam mê với nghề chữa bệnh cứu người; chưa bao giờ những khó khăn, trở ngại làm anh chùn bước. “Lúc làm công tác điều trị tại Khoa Cấp cứu cũng gặp không ít chuyện dở khóc, dở cười do các trường hợp người nhà bệnh nhân vì nhiều lý do gây ra không ít trở ngại cho công tác của mình và các đồng nghiệp. Dần dần, mình cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm để xử lý các trường hợp này theo cách khéo léo nhất. Quan trọng là phải đặt mình vào hoàn cảnh của người bệnh, thân nhân người bệnh. Nghề y tuy cực nhưng hay vì giúp đỡ được nhiều người, khi điều trị thành công cho bệnh nhân thì bản thân vô cùng phấn khởi và càng yêu, càng gắn bó với nghề”.

Từ đó, lửa nhiệt tình, niềm đam mê nghề mỗi ngày càng được vun đắp thêm, là động lực để tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ qua các lớp đào tạo dài hạn và ngắn hạn. Năm 2010, anh đã hoàn thành khóa học bác sĩ chuyên khoa I nội khoa.

Hiện tại, với trách nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện phụ trách khối điều trị, anh luôn chủ động, nỗ lực đầu tư suy nghĩ và trực tiếp thực hiện nhiều kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh... Qua đó, đã giúp chất lượng khám, chữa bệnh của đơn vị ngày càng nâng cao, quy trình ngày càng rút ngắn; tạo được niềm tin nơi người dân và nâng cao uy tín của đơn vị. Đồng thời, chủ động phối hợp, phân công với các khoa, phòng chuyên môn của đơn vị trong các mặt công tác; tạo khí thế sôi nổi trong các mặt công tác của đơn vị. Tham gia chỉ đạo tuyến chuyên môn cho 11 xã, thị trấn theo 10 tiêu chí quốc gia về y tế xã…

Đối với anh, suốt chặng đường mấy mươi năm công tác cũng là ngần ấy thời gian học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương y phải như từ mẫu”. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chú trọng trau dồi về y đức, không ngừng tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, chấp hành nghiêm việc thực hiện quy tắc ứng xử, nội quy, quy chế dân chủ ở cơ sở của cơ quan, đơn vị, có nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học, góp phần tích cực vào thành công của sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Tiêu biểu là đề tài: khảo sát đặc điểm hội chứng chuyển hóa trên bệnh nhân đái tháo đường týp 2 và tăng huyết áp tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Xuyên; khảo sát sự hài lòng của nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Xuyên để đề xuất chính sách nhân sự phù hợp...

Trong những buổi sinh hoạt chuyên môn, những buổi trò chuyện ngoài chuyên môn với đồng nghiệp, anh thường chia sẻ hết sức chân tình: “Bất cứ làm ngành nghề nào cũng phải tích cực, hết mình thì kết quả đạt được sẽ tốt, đặc biệt là khi tham gia ngành y càng phải tích cực, nhiệt tình hơn nữa”.

Gần ba chục năm công tác, anh đã được trao tặng nhiều bằng khen của UBND tỉnh, được trao Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân, danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền... Đặc biệt, trong năm 2017, anh được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.

Bác sĩ Mạc Kim Toại - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Bác sĩ Tuấn là người nhiệt tình, không ngại khó trong công tác; có năng lực chuyên môn tốt, luôn phấn đấu vươn lên, có nhiều thành tích trong công tác. Có tinh thần đoàn kết nội bộ tốt; luôn hòa đồng với đồng nghiệp và mọi người, quan tâm chăm lo cho đời sống của anh em trong cơ quan. Luôn thực hiện giao tiếp, ứng xử tốt với bệnh nhân”.

Dương Hoàng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: