• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Người thầy thuốc ấy...

27/05/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 27/05/2017 | 06:00

STO - Gần 30 năm gắn bó với nghề chữa bệnh cứu người, tham gia các vị trí công tác qua nhiều đơn vị khác nhau, lúc nào bác sĩ Châu Khươl cũng phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ phục vụ người bệnh, làm tốt trách nhiệm của người thầy thuốc với bệnh nhân.

Tôi đến thăm vào một chiều cuối tuần khi anh đang tất bật với công việc thường nhật. Bác sĩ Châu Khươl - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trần Đề tiếp khách với vẻ thân thiện thường thấy làm câu chuyện giữa chủ và khách trôi đi hết sức nhẹ nhàng và tự nhiên.

Thầy thuốc ưu tú Châu Khươl.

Năm 1989, Châu Khươl về công tác tại Trạm Y tế xã Lịch Hội Thượng sau khi hoàn thành khóa học y sĩ để thực hiện ước mơ trị bệnh giúp đời, sau đó được đề bạt làm Phó trưởng Phòng khám Đa khoa khu vực Lịch Hội Thượng. “Lúc nào trong suy nghĩ cũng muốn làm điều gì đó giúp đỡ bà con quê mình và thấy cách thiết thực nhất là chăm sóc sức khỏe cho bà con, bởi điều kiện khám, chữa bệnh ở đây còn nhiều khó khăn nên quyết tâm theo học y, nhưng mãi đến năm 1986 khi đã 26 tuổi tôi mới có đủ điều kiện theo học y sĩ đa khoa” - bác sĩ Châu Khươl tâm sự.

Đến năm 2006, Châu Khươl tốt nghiệp khóa bác sĩ tại Học viện Quân y Cần Thơ sau 4 năm theo học, rồi tiếp tục được điều động làm Trưởng Trạm Y tế xã Long Phú; năm 2009 làm Phó trưởng Phòng Y tế huyện Long Phú; từ năm 2010 đến năm 2014 là Phó Giám đốc Trung tâm Y tế kiêm Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Trần Đề và hiện tại anh đảm nhận vai trò Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện.

Được luân chuyển, điều động qua nhiều đơn vị công tác nhưng ở bác sĩ Châu Khươl luôn yêu nghề, đam mê chữa bệnh cứu người; chưa bao giờ những khó khăn, trở ngại làm anh chùn bước; ngay cả những khoảng thời gian đầu khi mới tham gia công tác với nhiều bỡ ngỡ và đối diện với những khó khăn chung của ngành, của địa phương.

Bác sĩ Châu Khươl bộc bạch: “Lúc đó cũng có người bỏ nghề hoặc chuyển nghề do điều kiện khó khăn, nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến tôi, vì đã xác định ngay từ đầu là theo nghề để giúp bà con, nhất là bà con nghèo, cộng thêm tình cảm bà con dành cho mình sâu nặng quá nên chưa bao giờ bản thân dao động trước khó khăn, thử thách”. 

Hiện tại, với trách nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, anh luôn chủ động, nỗ lực đầu tư suy nghĩ và trực tiếp thực hiện nhiều chương trình dự án, mục tiêu y tế cộng đồng, phòng, chống dịch bệnh... Qua đó, góp phần hạ tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng của địa phương giảm hàng năm, công tác khám chữa bệnh ở các trạm y tế ngày càng tăng, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng nâng cao thông qua việc tăng cường bác sĩ về cơ sở.

Anh cũng chủ động phối hợp, phân công với các khoa, phòng chuyên môn của đơn vị trong các mặt công tác; tạo khí thế sôi nổi trong các mặt công tác của đơn vị, xây dựng hoàn thiện mạng lưới cộng tác viên, tổ y tế ấp để cùng chính quyền địa phương, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trong công tác hàng năm được giao, nhằm thực hiện “Nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở” góp phần trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bên cạnh đó, anh luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc; xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai nghị quyết của Đảng, ngành, chăm lo công tác chính trị và phát triển đảng viên mới, quan tâm hỗ trợ công đoàn, Đoàn Thanh niên hoạt động hiệu quả. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, viên chức trong đơn vị. 

Với anh, lửa nhiệt tình, niềm đam mê nghề chưa lúc nào tắt và mỗi ngày càng được vun đắp thêm, là động lực để tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ qua các lớp đào tạo dài hạn và ngắn hạn, năm 2009 anh đã hoàn thành khóa học bác sĩ chuyên khoa I y tế cộng đồng. Suốt chặng đường mấy mươi năm công tác cũng là ngần ấy thời gian học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương y phải như từ mẫu”. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chú trọng trau dồi về y đức, không ngừng tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, chấp hành nghiêm việc thực hiện quy tắc ứng xử, nội quy, quy chế dân chủ ở cơ sở của cơ quan, đơn vị, có nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học, góp phần tích cực vào thành công của sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Tiêu biểu là đề tài: nghiên cứu tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi và các yếu tố liên quan; nghiên cứu tình hình sinh con thứ ba và các yếu tố liên quan ở xã Tài Văn, huyện Trần Đề.

Trong những buổi sinh hoạt chuyên môn, những buổi trò chuyện ngoài chuyên môn với đồng nghiệp anh thường chia sẻ hết sức chân tình: “Theo ngành y phải phấn đấu không ngừng, phải biết vượt khó, lấy phục vụ là niềm vui. Bây giờ các bạn trẻ có được điều kiện tốt hơn để làm nghề thì càng phải biết phát huy hơn nữa”.

Gần ba chục năm công tác, anh được tặng nhiều bằng khen của UBND tỉnh, được trao Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân, danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền... Đặc biệt, trong năm 2017, anh được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.

Bác sĩ Sơn Con - Trưởng Khoa Y tế dự phòng (Trung tâm Y tế huyện Trần Đề) cho biết: “Bác sĩ Khươl là người nhiệt tình trong công tác, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; luôn phấn đấu vươn lên, có nhiều thành tích trong công tác. Có tinh thần đoàn kết nội bộ tốt; luôn hòa đồng với đồng nghiệp và mọi người, quan tâm chăm lo cho đời sống của anh, em trong cơ quan”. 

Dương Hoàng

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: