• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Những ngôi nhà đong đầy tình nghĩa

06/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 06/03/2020 | 06:00

STO - Chung tay góp sức để xây dựng những ngôi nhà cho quân nhân đã xuất ngũ hoặc đang tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn được phát động thực hiện thường xuyên trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây là việc làm thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, đồng thời là việc làm thiết thực của những “người lính Cụ Hồ” học tập và làm theo gương Bác.

Thực hiện cuộc phát động “Ngôi nhà 100 đồng”, Ngân hàng Quân đội (MB) phối hợp với Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng từ nguồn đóng góp của cán bộ, nhân viên để xây nhà cho ông Thạch Sal (Thạnh Trị). “Ngôi nhà 100 đồng” xây dựng với diện tích 50m2, tổng trị giá khoảng 130 triệu đồng được bàn giao trong những ngày cuối năm 2019, kịp để gia đình đón tết đầm ấm bên nhau. Ông Thạch Sal là thương binh hạng ¾, thuộc diện hộ nghèo của địa phương, gia đình ông 5 người hiện nay phải làm phụ hồ để có thu nhập vì không có tư liệu sản xuất. Hay tại Hội trại truyền thống “Thanh niên, phụ nữ lực lượng vũ trang Quân khu”, phụ nữ, thanh niên Quân khu 9 đã đóng góp và tặng “Ngôi nhà 100 đồng” cho trung úy Nguyễn Văn Thái, nhân viên Văn phòng, Bộ CHQS tỉnh ở thị trấn Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên).

Những ngôi nhà được xây dựng từ sự đóng góp của đồng đội thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó của những người lính. Ảnh: Phước Liêu

Ý tưởng xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng” được tuổi trẻ Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng khởi xướng và triển khai rộng rãi. Theo đó, cán bộ, đoàn viên, thanh niên đang học tập, công tác trong quân đội mỗi ngày tiết kiệm 100 đồng, góp tiền xây nhà tặng các gia đình chính sách, gia đình nghèo bức xúc về nhà ở. Đây là một ý tưởng độc đáo, sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tuổi trẻ quân đội.

Trên tinh thần tương thân, tương ái, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh cũng hỗ trợ xây hàng trăm “Nhà đồng đội”, “Nhà nghĩa tình đồng đội” từ nhiều nguồn quỹ. Điển hình là nhà của bà Đỗ Thị Nhung và ông Hà Văn Mung, ở huyện Mỹ Xuyên. Mỗi căn được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, người thân có hỗ trợ thêm để xây dựng kiên cố, đảm bảo sử dụng lâu dài. Bà Nhung có cha là liệt sĩ, ông Mung là quân nhân xuất ngũ, cả hai gia đình đều có hoàn cảnh khó khăn, bức xúc về nhà ở.

Tương tự, cựu chiến binh Nguyễn Hoàng Sinh, ở huyện Kế Sách từng cống hiến tuổi trẻ cho cách mạng bằng tất cả lòng yêu nước. Đời lính qua nhiều chiến trường gian khổ, ông đâu nghĩ rằng sẽ sống đến ngày độc lập để được trả công. Tuổi xế chiều được hỗ trợ xây “Nhà đồng đội”, ông xúc động rưng rưng nước mắt, miệng không ngớt kể lại chuyện kháng chiến cũ với biết bao nghĩa tình ấm áp. Gần đây nhất là Bộ CHQS tỉnh vận động đóng góp trong lực lượng xây “Nhà đồng đội” cho đại úy Trần Quốc Đại - Trạm trưởng Trạm Điệp báo chiến dịch, Phòng Tham mưu, sinh sống ở TX. Vĩnh Châu. Căn nhà có diện tích xây dựng gần 70m2, tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Đại úy Trần Quốc Đại là người dân tộc Khmer, nhà ở xa nhưng luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được đồng đội quý mến.

Bằng tinh thần đoàn kết, Bộ CHQS tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực và tranh thủ sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương để vừa cấp đất ở vừa xây dựng những ngôi nhà tặng cho các gia đình quân nhân đang có khó khăn về nhà ở. Đây là một trong những chủ trương, giải pháp hiệu quả để quân nhân ổn định, yên tâm công tác. Chỉ tính riêng năm 2019, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng được 10 căn nhà cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó giáo dục ý thức tiết kiệm, tinh thần tương thân, tương ái, tô thắm thêm phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: