• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Những thủ lĩnh thanh niên làm theo lời Bác

18/05/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Tấn Phát
  • Thứ Năm, 18/05/2017 | 06:00

STO - Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được các cấp bộ đoàn trong tỉnh chú trọng đẩy mạnh, thực hiện có chiều sâu, gắn với nhiệm vụ của tổ chức đoàn và nhiệm vụ của địa phương, đơn vị.

Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương thủ lĩnh thanh niên điển hình trong học tập và làm theo Bác, góp phần làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng rộng khắp.

  • Chị Giang Thị Thanh Thảo - Bí thư Xã đoàn Vĩnh Quới (TX. Ngã Năm): Người Bí thư Xã đoàn năng nổ làm theo lời Bác

Những năm qua, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở xã Vĩnh Quới luôn diễn ra sôi nổi, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Người đã góp phần tạo nên sức bật cho phong trào đoàn, hội ở địa phương là chị Giang Thị Thanh Thảo - Bí thư Xã đoàn Vĩnh Quới.

Nói đến chị Giang Thị Thanh Thảo, các đoàn viên, thanh niên ở địa phương đều khẳng định chị là một thủ lĩnh gương mẫu, năng động, sáng tạo và tiên phong trong mọi phong trào, hoạt động. Vốn có niềm đam mê với công tác đoàn nên sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 2013, chị Thảo đã tham gia công tác đoàn ở xã Vĩnh Quới với chức vụ Phó Bí thư Xã đoàn và đến tháng 10-2016, chị được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Xã đoàn. Trong thời gian tham gia công tác đoàn, chị đã từng bước đưa Xã đoàn Vĩnh Quới trở thành một trong những cơ sở đoàn vững mạnh.

Chị Thảo tâm sự: “Để đạt được thành công trong các mặt công tác cũng như trong cuộc sống, mỗi chúng ta cần phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bản thân tôi luôn học Bác từ những việc làm bình thường, gần gũi, có thể thực hiện ngay trong công việc và cuộc sống hàng ngày, nhất là không ngừng ra sức hoàn thiện bản thân, cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, có tinh thần trách nhiệm trong công việc”. 

Cụ thể, với vai trò là Bí thư Xã đoàn, chị triển khai đầy đủ các nghị quyết, kế hoạch của đoàn cấp trên đến đoàn viên, thanh niên, triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến 100% các chi đoàn; đồng thời, làm tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương và tìm tòi các phương thức hoạt động mới thiết thực nhằm thu hút thanh niên trên địa bàn tham gia vào tổ chức đoàn.

Từ thực tế tình hình địa phương, chị đã đề ra nhiều phương pháp vận động, tập hợp thanh niên, trong đó chú trọng tuyên truyền về quyền lợi khi tham gia tổ chức đoàn, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi nắm tình hình, tư tưởng đoàn viên, thanh niên để kịp thời phản ánh lên cấp ủy, chính quyền địa phương xem xét, giải quyết kịp thời; chủ động phối hợp mở các lớp dạy nghề cho thanh niên, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao vào các dịp lễ, hội nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên, từ đó số lượng đoàn viên tăng dần qua các phong trào, nâng tổng số đoàn viên của Xã đoàn lên 254 đoàn viên. 

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, an tâm tham gia công tác đoàn, chị đã chủ động phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT trong đoàn viên, thanh niên, như: kỹ thuật trồng nấm rơm, chăn nuôi dê, trồng màu; phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm; xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả trong đoàn viên, thanh niên, kết quả đã thành lập được 4 tổ hợp tác trồng nấm rơm, trồng mãng cầu gai và trồng màu.

Chị còn xây dựng và duy trì 14 tổ hùn vốn tiết kiệm, tham mưu với chính quyền địa phương tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên vay vốn phát triển kinh tế. Trong những tháng đầu năm 2017 đã phối hợp giải ngân cho 3 đoàn viên, thanh niên vay vốn phát triển kinh tế với số tiền 65 triệu đồng, nhờ đó đã tạo điều kiện cho đoàn viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Đến nay Xã đoàn chỉ còn 2 đoàn viên thuộc hộ nghèo và 8 đoàn viên thuộc hộ cận nghèo.

Ngoài ra, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên vì cuộc sống cộng đồng, chị đã vận động đoàn viên, thanh niên thực hiện công trình thanh niên thắp sáng đường quê tại ấp Vĩnh Trung, xây dựng lộ giao thông nông thôn dài trên 2km tại 2 ấp Vĩnh Hòa và Vĩnh Phong và phát quang lộ giao thông nông thôn trên 13km, qua đó giúp người dân trong ấp lưu thông thuận lợi.

Với sự nhiệt tình và tâm huyết trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của chị Giang Thị Thanh Thảo, tin tưởng rằng phong trào, hoạt động đoàn của xã Vĩnh Quới sẽ ngày càng phát triển và việc học tập và làm theo Bác sẽ ngày càng lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên địa phương.

  •  Anh Nguyễn Thế Trung - Bí thư Đoàn Trường THPT Trần Văn Bảy: Tấm gương tự học và sáng tạo theo lời Bác

“Học tập và làm theo gương Bác, bản thân tôi không ngừng học hỏi để nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người cán bộ làm công tác giáo dục, khắc phục mọi khó khăn, tự giác học tập, rèn luyện để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”. Đó là lời chia sẻ của anh Nguyễn Thế Trung - Bí thư Đoàn Trường THPT Trần Văn Bảy, một trong những gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Huyện đoàn Thạnh Trị.

Đến gặp và trò chuyện với anh Nguyễn Thế Trung vào một buổi sáng cuối tuần, chúng tôi được nghe câu chuyện về một thầy giáo dạy môn lịch sử, một bí thư Đoàn trường luôn tâm huyết với nghề, với công tác đoàn và là tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác.

Công tác tại Trường THPT Trần Văn Bảy từ năm 2005 và đảm nhận việc giảng dạy môn lịch sử, môn học được xem là khó đối với nhiều học sinh, anh luôn quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn với mong muốn thay đổi suy nghĩ của học sinh về môn lịch sử. Để học sinh dễ dàng tiếp thu bộ môn này, anh không ngừng tìm tòi những phương pháp giảng dạy sinh động, phù hợp với đối tượng học sinh, thường xuyên sưu tầm và thiết kế đồ dùng dạy học; đồng thời, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, qua đó giúp khơi gợi sự sáng tạo, tự học của các em học sinh, giúp các em say mê, tìm tòi cái hay trong môn lịch sử.

Bên cạnh đó, anh Trung còn nghiên cứu đề tài: Phương pháp duy trì sự chú ý của học sinh trong giờ dạy học lịch sử, được áp dụng thành công trong giảng dạy tại trường và chú trọng thực hiện chuyên đề trong sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Thông qua nhiều cách làm của anh Trung đã tạo sự chuyển biến tích cực về học tập môn lịch sử trong học sinh của trường, giúp các em học sinh ngày càng yêu thích, tìm hiểu về môn lịch sử nhiều hơn.

Anh Trung tâm sự: “Qua nhiều mẩu chuyện về cuộc đời Bác, bản thân thấy học được ở Bác nhiều điều, nhất là đức tính chịu khó và thương yêu mọi người. Từ đó, giúp bản thân thêm yêu và gắn bó với nghề, luôn nỗ lực, phấn đấu trên từng trang giáo án để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất”.

Ngoài là một giáo viên dạy giỏi, tâm huyết với nghề, anh Nguyễn Thế Trung còn là một bí thư đoàn năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào. Anh Trung đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến đoàn viên, học sinh trong trường với nhiều hình thức, như: phát động thực hiện, tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện việc học tập và làm theo Bác, định kỳ mỗi tháng chọn một câu chuyện kể về Bác trong buổi sinh hoạt dưới cờ và rút ra bài học, ý nghĩa câu chuyện.

Bên cạnh đó, anh Trung còn hỗ trợ tốt cho Ban giám hiệu trong việc tổ chức và duy trì nề nếp học sinh trong nhà trường, định hướng tư tưởng cho đoàn viên, học sinh thông qua các phong trào và hoạt động vui chơi giải trí, làm tốt công tác hướng nghiệp cho học sinh với nhiều hoạt động như: phối hợp với chi hội sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp tư vấn hướng nghiệp, đồng thời tổ chức cho học sinh tham quan hướng nghiệp tại Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, anh còn phát động đoàn viên, học sinh trong trường thực hiện nhiều công trình thanh niên, như: thực hiện vườn hoa xung quanh tượng đồng chí Trần Văn Bảy, trồng cây xanh, chăm sóc hoa kiểng, xây dựng bảng vàng vinh danh học sinh, vận động nhiều nguồn quỹ hỗ trợ, tranh thủ các suất học bổng tặng học sinh nghèo vượt khó học tốt. Đoàn trường phối hợp tổ chức văn nghệ gây quỹ ủng hộ học sinh nghèo vượt khó định kỳ 2 năm 1 lần với số tiền gây quỹ gần 150 triệu đồng mỗi đợt, qua đó giúp các em học sinh có điều kiện tiếp tục học tập.

Học tập và làm theo lời Bác, anh Nguyễn Thế Trung đã và đang phấn đấu hoàn thiện bản thân để xứng đáng với vai trò của một người giáo viên, một người thủ lĩnh thanh niên giỏi. Mong rằng trong thời gian tới, anh sẽ không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, luôn thực hiện tốt phương châm “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: