• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Nồi cháo nghĩa tình, phần cơm động lực của đại tá Trần Quyết Liệt

05/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 05/10/2017 | 06:00

STO - Những năm qua, nhiều người dân ở huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) đã trở nên rất quen thuộc với hình ảnh cứ mỗi buổi sáng, các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an huyện Mỹ Tú lại chở một nồi cháo thật to, bốc hơi nghi ngút, tỏa hương thơm ngào ngạt đến cấp cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Tú. Nhiều người gọi đó là “Nồi cháo nghĩa tình” mà các CBCS Công an huyện Mỹ Tú dành cho bà con. Trong đó, không ai không nhắc đến đại tá Trần Quyết Liệt, Trưởng Công an huyện Mỹ Tú, người khởi xướng nồi cháo nghĩa tình đó.

Đúng 4 giờ sáng, như đã hẹn trước với đại tá Trần Quyết Liệt, tôi có mặt tại Công an huyện Mỹ Tú. Đến nơi, đèn điện bật sáng trưng, các CBCS mỗi người một việc chuẩn bị nấu cháo. Khoảng 5 giờ 30 phút, cháo được nấu xong. Đúng 6 giờ sáng, nồi cháo bốc hơi, tỏa mùi thơm lừng được chuyển ra xe đưa thẳng sang bệnh viện. Ở đó, các bệnh nhân đã chờ sẵn để nhận cháo từ tay các chiến sĩ công an…

Bưng tô cháo nóng bốc hơi nghi ngút, thơm lừng mùi hành ngò quyện với mùi thịt béo ngậy, bệnh nhân Đặng Văn Biển ở xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) nói: “Rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Tú được các chú công an giúp bữa cháo sáng mà thấy ấm lòng. Cháo thơm ngon, nóng hổi, ăn vào thấy khỏe hẳn lên. Mới ăn, ai cũng nghĩ cháo này phải do người giỏi nội trợ nấu mới ngon đến thế. Nhưng khi biết cháo do các chiến sĩ công an nấu, ai cũng ngạc nhiên. Không ai ngờ cháo các chú công an nấu lại ngon như vậy, ăn một lần là nhớ mãi”.

Trò chuyện với chúng tôi về cơ duyên với nồi cháo, đại tá Trần Quyết Liệt cho biết: “Hồi về nhận nhiệm vụ ở huyện, tôi đi khảo sát và thấy nhiều bệnh nhân đang điều trị ở bệnh viện huyện có hoàn cảnh rất khó khăn, bữa ăn chỉ có cơm trắng với rau củ là chính, có nhiều người bữa sáng chỉ ăn cháo trắng. Tôi vốn xuất thân trong một gia đình khó khăn nên rất hiểu, rất thông cảm với bà con. Vì thế, tôi nghĩ mình phải có cách gì để giúp bà con có bữa ăn ngon hơn, có dưỡng chất hơn để nhanh chóng phục hồi sức khỏe, sớm trở về với gia đình, với công việc sản xuất. Vào thời điểm này, chúng ta đang thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nên tôi nghĩ học tập và làm theo tấm gương của Bác là phải thể hiện bằng hành động, bằng việc làm thiết thực, với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ” như lời dạy của Bác với Công an nhân dân. Từ đó, ý tưởng nồi cháo nghĩa tình được ra đời. Nghĩ là làm, tôi trực tiếp sang bàn bạc với lãnh đạo bệnh viện huyện tìm cách cải thiện bữa ăn cho bà con và rất mừng khi được lãnh đạo bệnh viện hỗ trợ ngay. Từ đó, chúng tôi tổ chức nấu cháo thịt phát cho bà con vào mỗi buổi sáng hàng ngày”.

Đại tá Trần Quyết Liệt trong một buổi cấp cháo cho bệnh nhân.

Để có được những nồi cháo thịt thơm ngon giúp bệnh nhân nghèo, đại tá Liệt bắt tay vào thực hiện ngay việc vận động kinh phí từ đồng nghiệp, bạn bè, người thân và chính ông cũng trích một phần tiền túi của mình vào quỹ để phát động cũng như duy trì nồi cháo cho đến hôm nay và ngày sau.

Nói về chuyện vận động kinh phí, đại tá Liệt vui vẻ cho biết: “Tôi có nhiều anh em, bạn bè và người thân. Khi thực hiện ý tưởng nấu cháo cho người bệnh, tôi liền nhắm tới những người này và tôi tin chắc chắn rằng mình làm việc thiện thì ai cũng nhiệt tình ủng hộ. Trước đây, anh em, bạn bè cũng hay rủ tôi cuối tuần tổ chức “lai rai”. Nhưng khi có ý định nấu cháo, hễ có ai rủ “gầy độ” nhậu, tôi nói với mọi người là tôi không nhậu, nếu anh em nào có lòng thì cứ hỗ trợ phần tiền nhậu đó để tôi gây quỹ nấu cháo giúp bệnh nhân nghèo. Thế là ai cũng ủng hộ mình cả. Mỗi người ủng hộ một ít, lâu dần cũng có được số tiền kha khá, đủ nấu cháo cho bà con cả tháng”.

Khi được mọi người ủng hộ, nồi cháo nghĩa tình của Công an huyện Mỹ Tú chính thức được đưa vào hoạt động, phát cho người bệnh ở bệnh viện huyện vào mỗi buổi sáng trong ngày. Về sau, biết chuyện, nhiều người chung tay ủng hộ nồi cháo của các chiến sĩ công an bằng nhiều hình thức khác nhau, người góp tiền, góp gạo, người góp chất đốt, người bán rẻ rau, thịt…

Đại tá Trần Quyết Liệt cho biết: “Để có cháo nóng cho bệnh nhân, đúng 4 giờ sáng, chúng tôi thức dậy, người ra chợ lấy thịt, rau củ; người vo gạo, người xay thịt, gọt rau củ, người chuẩn bị xoong nồi… để tầm 5 giờ 30 phút là cháo được nấu xong. Đúng 6 giờ, cháo được đưa lên xe chuyển tới bệnh viện phát cho bà con khi còn nóng”.

Trò chuyện cùng chúng tôi, đại tá Trần Quyết Liệt cho biết thêm: “Người bệnh mà được ăn cháo nóng, cháo ngon thì sức khỏe mau bình phục. Do đó, chúng tôi luôn quan tâm đến chất lượng gạo, thịt, rau củ… để làm sao có nồi cháo thơm ngon, bổ dưỡng phục vụ bà con với tinh thần người bệnh là người nhà của mình”.

Theo đại tá Liệt, vài ngày đầu, do chưa biết và có phần e ngại “cháo công an” nên số lượng bệnh nhân và người nhà của họ đăng ký nhận cháo chưa nhiều. Nhưng sau đó, tiếng lành đồn xa, những người đã dùng “cháo công an” ai cũng khen cháo thơm ngon, vừa miệng, đảm bảo vệ sinh, có chất lượng nên số người đăng ký tăng vọt hẳn lên. Thế là anh em trong đơn vị cũng như các bác sĩ ở bệnh viện thở phào, vui hẳn lên. Đến nay, cứ một buổi sáng, có từ 100 - 120 suất cháo phục vụ bà con ở bệnh viện. Mỗi nồi cháo nghĩa tình của Công an huyện Mỹ Tú nấu trị giá khoảng từ 400.000 - 450.000 đồng gồm gạo, thịt, rau củ, hành ngò…

Chia sẻ khó khăn với người bệnh nghèo, tất cả CBCS Công an Mỹ Tú đã cùng các nhà từ thiện không chỉ duy trì mà con phát triển nồi cháo cả về số lượng lẫn chất lượng bằng nhiều hình thức khác nhau. Người giúp gạo, người hỗ trợ bột ngọt, gia vị, người giúp bình gas, người ủng hộ tiền gây quỹ phục vụ lâu dài… Nhiều người từng điều trị bệnh ở bệnh viện được ăn “cháo công an”, sau khi ra viện, họ đã trở thành người ủng hộ nhiệt tình và giới thiệu thêm cho người khác cùng chung tay góp sức với công an để nồi cháo ngày càng đầy hơn, thơm ngon hơn. Tiếng lành đồn xa, không chỉ trong huyện Mỹ Tú mà còn có nhiều người ở ngoài huyện, ngoài tỉnh, người định cư nước ngoài... cũng nhiệt tình ủng hộ nồi cháo nghĩa tình của công an huyện.

Theo đại tá Trần Quyết Liệt, “CBCS trong đơn vị chúng tôi tích cực làm từ thiện là để giúp người dân nghèo bớt khó khăn trong cuộc sống. Cũng từ đó để xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự, bởi khi dân đã tin yêu mình thì bà con sẽ giúp mình nhiều hơn trong công tác bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương. Với người bệnh, sau khi ăn cháo, họ khen ngon thì tôi nói vui với bà con: “Cô bác ăn cháo thấy ngon, mau hết bệnh. Khi về nhà thì cố gắng giúp chúng tôi kèm cặp mấy cháu nhỏ, đừng để các cháu quậy phá làng xóm. Nếu có ai vi phạm pháp luật thì nhắc nhở, ngăn chặn, giúp công an bảo vệ an ninh trật tự. Có như vậy thì công an mới có thêm thời gian để nấu cháo phục vụ cho những người bệnh khác nữa chứ”. Những năm qua, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất nhiều của nhân dân trong việc thông tin, hỗ trợ công an ngăn ngừa, truy bắt tội phạm. Nhờ có bà con giúp đỡ mà tình hình an ninh trật tự ở địa bàn huyện Mỹ Tú ngày càng chuyển biến tốt hơn, tệ nạn xã hội, tội phạm giảm rất nhiều”.

Ông Nguyễn Văn Hoàng ở xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú cho biết thêm: “Nghe nói công an nấu cháo cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện huyện, nhiều người rất xúc động bởi sự quan tâm của công an đối với người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Công an vừa lo giữ gìn, bảo vệ an ninh trật tự, lại vừa nấu cháo phục vụ bệnh nhân nghèo. Bà con chúng tôi rất cảm kích trước tình cảm của các anh dành cho người nghèo. Biết các anh làm việc thiện như thế, bà con chúng tôi cũng chung tay góp sức, kẻ nhiều người ít ủng hộ quỹ nấu cháo của công an huyện. Một người hàng xóm của tôi sau khi nghe kể đã tự nguyện ủng hộ mỗi tháng 500 ngàn đồng cho nồi cháo của công an”.

Không chỉ nấu cháo phục vụ bệnh nhân nghèo, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 vừa qua, đại tá Trần Quyết Liệt còn khởi xướng nấu cơm phục vụ học sinh nghèo trong những ngày các em tham gia thi.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Tú Nguyễn Việt Phú kể: “Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, đại tá Liệt đã đề xuất với Hội đồng thi huyện Mỹ Tú cho phép công an nấu phục vụ cơm miễn phí cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em yên tâm dự thi, làm bài tốt hơn. Ý tưởng của đại tá Liệt được mọi người ủng hộ. Cũng từ nghĩa cử này mà mọi người gọi đó là những “phần cơm động lực” đấy.

Đều đặn trong các ngày thi, từ sáng sớm, bếp ăn tại trụ sở Công an huyện Mỹ Tú lại rộn ràng khi các chiến sĩ công an tất bật chuẩn bị cơm cho thí sinh. Mỗi phần cơm đều được chuẩn bị chu đáo và rất giàu dinh dưỡng - có cơm, món kho, canh, rau xào và nước uống.

“Với mỗi phần cơm, lực lượng công an mong muốn các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn cảm nhận được sự quan tâm và có động lực để làm bài thi tốt. Qua đó, chúng tôi muốn gửi gắm hình ảnh đẹp của các chiến sĩ công an đến thí sinh và mong các em sẽ góp phần giúp lực lượng công an hoàn thành tốt nhiệm vụ” - đại tá Trần Quyết Liệt nói. 

Không chỉ chăm lo nồi cháo nghĩa tình, hàng năm, cứ mỗi độ xuân về, đại tá Trần Quyết Liệt cùng các CBCS trong đơn vị còn tham gia vận động hàng trăm phần quà hỗ trợ cho người nghèo ăn tết. Vào đầu năm học, các anh vận động được hàng trăm chiếc xe đạp, hàng nghìn quyển tập cùng nhiều phần quà khác tặng cho học sinh nghèo để các em có điều kiện đến trường học tập tốt hơn.

Trở lại với câu chuyện nồi cháo nghĩa tình, phần cơm động lực và những việc làm từ thiện của mình cùng CBCS trong đơn vị, đại tá Trần Quyết Liệt tâm sự: “Chúng tôi làm từ thiện trước là chia sẻ khó khăn với bà con nghèo, với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, sau nữa là chúng tôi mong muốn mọi người hiểu sâu sắc hơn về công việc của người chiến sĩ Công an nhân dân, từ đó giúp chúng tôi giữ gìn sự bình yên trong cuộc sống, chung tay xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn, ổn định hơn. Trong thực tế, bà con giúp chúng tôi rất nhiều trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, chung tay phòng chống tội phạm ở địa phương. Vì thế, nhiều năm qua, trên địa bàn huyện Mỹ Tú không xảy ra một vụ trọng án nào. Được bà con giúp đỡ, chúng tôi như được thêm tay, thêm mắt. Thế trận an ninh nhân dân là như vậy đó”.

Cũng theo đại tá Trần Quyết Liệt, trong tất cả hoạt động từ thiện của Công an huyện Mỹ Tú, bao giờ ông cũng đều gọi cảnh sát giao thông đi cùng để người dân thấy có một hình ảnh gần gũi khác của những cảnh sát áo vàng. Hình ảnh các CBCS công an tự tay mình nâng đỡ người già, giúp người khuyết tật... trở nên quen thuộc trong mắt nhiều người dân ở Mỹ Tú. Chứng kiến những hình ảnh đó, người dân sẽ thông cảm với công an hơn. Đồng thời cũng là dịp để CBCS, nhất là lớp trẻ, thấy được cuộc sống khó khăn của dân nghèo, học cách phục vụ, chăm sóc người dân chu đáo như bạn bè, người thân của mình...

“Công an tích cực làm từ thiện trước hết để giúp đỡ dân nghèo. Làm từ thiện không phải để quảng cáo hình ảnh người chiến sĩ công an mà là cách để xây dựng thế trận an ninh nhân dân, giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn. Tôi nghĩ những người nghèo từng nhận được sự giúp đỡ của công an thì khó có thể... trở thành tội phạm. Mấy năm nay, rất nhiều thông tin tội phạm có giá trị là do người dân cung cấp cho công an. Thậm chí có trường hợp người dân còn giúp công an phá án” - đại tá Trần Quyết Liệt chia sẻ thêm.

Đại tá Thái Văn Đợi, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Ban Giám đốc Công an tỉnh ủng hộ việc làm hết sức có ý nghĩa của đồng chí Trần Quyết Liệt. Khi đồng chí Liệt trình bày nguyện vọng tổ chức cấp phát cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo, chúng tôi rất xúc động bởi mối quan tâm thiết thực đến với người dân, tô đậm thêm vẻ đẹp truyền thống của lực lượng Công an nhân dân trong thời bình. Đây là một trong những yếu tố góp phần giúp tình hình an ninh trật tự địa bàn huyện Mỹ Tú ngày càng tốt hơn”.

Cao Xuân Lương

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: