• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Nữ quân y làm theo gương Bác tận tâm với nghề

20/03/2017 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Song Lê
  • Thứ Hai, 20/03/2017 | 09:00

STO - Hơn 25 năm gắn bó với màu xanh áo lính, thượng tá, bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Bích Phượng - Phó Giám đốc Bệnh viện Quân - Dân y tỉnh Sóc Trăng luôn vẫn giữ cho mình ngọn lửa đam mê, lòng nhiệt huyết và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”.

Tốt nghiệp ra trường với tuổi đời còn khá trẻ, chị được phân công làm nhiệm vụ ở Ban Quân y, Chủ tịch Hội Phụ nữ, Bộ CHQS tỉnh, rồi đến Bệnh viện Quân - Dân y tỉnh Sóc Trăng. Hơn 25 năm gắn bó với màu xanh áo lính, thượng tá, bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Bích Phượng - Phó Giám đốc Bệnh viện Quân - Dân y tỉnh Sóc Trăng luôn vẫn giữ cho mình ngọn lửa đam mê, lòng nhiệt huyết và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”.

Mới lần đầu tiếp xúc, chị Phượng thường khiến cho người đối diện có cảm giác khó gần bởi sự nghiêm trang, chỉn chu vốn có trong môi trường quân đội. Nhưng khi được trò chuyện, chúng tôi cảm nhận được ở chị sự ấm áp, hiền lành, nhân hậu, tâm huyết với công việc. Bằng cái tâm với công việc, chị luôn phấn đấu rèn luyện đạo đức của người thầy thuốc, phục vụ bệnh nhân mọi lúc, mọi nơi theo lời dạy của Bác Hồ. Không ngừng học hỏi, nghiên cứu để nâng cao chất lượng chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị, xem nỗi đau của bệnh nhân như chính nỗi đau của mình.

Thượng tá, bác sĩ Nguyễn Bích Phượng đến tận nhà khám bệnh cho người nghèo.

Trong suốt thời gian công tác ở Ban Quân y, Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng  chị luôn làm tròn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, không ngừng tự học hỏi nâng cao hiểu biết. Chị Phượng nhớ lại: “Tôi nhớ lúc đó mình chỉ mới hơn 30 tuổi, vừa làm nhiệm vụ chuyên môn vừa được bầu làm Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh. Công việc mới mẻ, lúc đầu tôi cũng hơi lo lắng nhưng nghĩ rằng cứ cố gắng làm tốt nhiệm vụ được giao. Càng về sau, tôi có thêm nhiều kinh nghiệm, từng bước đề ra được nhiều nội dung sinh hoạt phù hợp với thực tiễn đơn vị, trong đó nỗi bật nhất các mô hình thực hành tiết kiệm, như: hũ gạo tình thương, tổ hùn vốn xoay vòng, nuôi heo đất... “.

Năm 2011, Ban Quân y được nâng cấp lên thành Bệnh viện Quân - Dân y Sóc Trăng. Tuy mới được thành lập nhưng với đội ngũ y, bác sĩ tận tâm nên số lượng bệnh nhân đến khám ngày một nhiều. Là một trong những bác sĩ trực tiếp khám và điều trị bệnh, chị Phượng xót xa khi thấy có một số bệnh nhân nghèo, nhà ở xa đến nằm viện, người thân thăm nuôi đều rất vất vả, nhất là trong việc ăn uống. Điều này đã thôi thúc chị nảy sinh ý định đề xuất với Ban Giám đốc, phối hợp với Câu lạc bộ “Phụ nữ nhân ái” (Hội LHPN TP. Sóc Trăng) xây dựng mô hình “Bếp ăn từ thiện”.

Đúng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 (năm 2012), “Bếp ăn từ thiện” chính thức đi vào nấu những bữa ăn đầu tiên trong sự vui mừng của những người nghèo. Trung bình mỗi ngày, bếp ăn nấu 200 suất phục vụ buổi trưa và buổi chiều; riêng sáng ngày thứ bảy, chủ nhật có thêm món mì gói hoặc cháo. Theo lời chị Phượng, dù rằng những suất cơm do bếp ăn nấu là miễn phí hoàn toàn nhưng chị vẫn thường xuyên kiểm tra để đảm bảo an toàn thực phẩm và chế độ dinh dưỡng. Giờ đây, “Bếp ăn từ thiện” đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy, là niềm tin cho những số phận còn khó khăn trong cuộc sống.

Hiện tại, do bộn bề công việc chuyên môn, chị đã thôi nhiệm vụ Chủ tịch Hội Phụ nữ. Tuy chỉ là hội viên bình thường nhưng chị Phượng vẫn như ngày nào, vẫn tiên phong, gương mẫu trong các phong trào thi đua. Chị chủ động đề xuất với Hội Phụ nữ xây dựng mô hình “quỹ từ thiện” của đơn vị, mỗi cán bộ, hội viên đóng góp 2.000 đồng/ngày, số tiền này được dùng để thăm hỏi các đối tượng bệnh nhân nữ có hoàn cảnh khó khăn điều trị tại Bệnh viện Quân - Dân y.

Chị còn thường xuyên tham gia cùng các đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh đến khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Đối với những trường hợp đặc biệt khó khăn, chị sẵn sàng đến tận nhà để khám bệnh, cấp thuốc và tư vấn các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe. Sự nhiệt tình và chu đáo của chị đã để lại ấn tượng đẹp về hình ảnh đẹp của phụ nữ bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, chị đã làm việc bằng cả tấm lòng, chính trái tim nhân ái của chị đã sưởi ấm cho những bệnh nhân khi đến đây điều trị. Đồng thời, chị cũng đề ra cho mình kế hoạch cụ thể để vừa làm tròn trách nhiệm đối với đơn vị, vừa là một phụ nữ đảm việc nhà, là điểm tựa để chồng, con an tâm công tác và học tập.

Chị Phượng chia sẻ: “Khi khoác lên mình màu xanh áo lính, tôi luôn nhắc nhở mình phải sống và làm nhiệm vụ bằng cả tinh thần trách nhiệm, xứng đáng với 10 lời thề danh dự trong quân đội. Niềm vui mỗi ngày của tôi là được chữa trị cho bệnh nhân, được thấy họ khỏe mạnh lên từng ngày, được mang cho người nghèo những bữa cơm từ thiện ấm áp nghĩa tình”.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: