• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Ông Võ Văn Đô với nhiều việc làm thiện nguyện

28/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 28/04/2018 | 06:00

STO - Chúng tôi gặp ông Võ Văn Đô trong dịp phát quà và trao học bổng cho học sinh, hộ nghèo vùng đồng bào Khmer trên địa bàn xã Thuận Hòa (Châu Thành). Nước da ngăm đen, dáng người nhanh nhẹn, đặc biệt là cách trao đổi bằng ngôn ngữ Khmer sành sỏi của ông làm chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng.

Khi công việc đã xong, ông mới dành cho chúng tôi ít thời gian trò chuyện. Đoán được sự tò mò, ông giải thích: “Tôi sống trong cộng đồng Khmer, giao tiếp mỗi ngày, làm công tác thiện nguyện cũng trong đồng bào Khmer nên nói tiếng dân tộc rất thạo. Ai gặp lần đầu cũng bảo là dân tộc Khmer nhưng tôi là dân tộc Kinh”.

Trước đây, ông Đô cũng tham gia công tác ở địa phương nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên xin nghỉ. Vợ chồng ông tần tảo nuôi con ăn học và tạo dựng cơ ngơi khang trang như hiện nay. Năm 2009, ông tham gia công tác Hội Người cao tuổi xã Thuận Hòa. Khi đi cơ sở thấy quê hương còn nghèo vì xã Thuận Hòa có gần 65% là đồng bào Khmer, ông có nhiều trăn trở và mong muốn cùng chính quyền giúp đỡ nhân dân.

Ông Võ Văn Đô được khen thưởng là gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Ông Đô bộc bạch: “Nhà tôi có 8 người con, những năm sau giải phóng dù lắm vất vả cũng cố gắng cho các con ăn học, 5 đứa có việc làm ổn định, 3 đứa làm nông nhưng đời sống cũng khấm khá. Hiện tại, tôi thấy nhiều trường hợp học sinh sống với ông bà vì cha mẹ đi làm xa nên rất dễ dang dở chuyện học hành. Vô tình các em dễ bị lạm dụng sức lao động, hoặc bị kẻ xấu lôi kéo tham gia vào các tệ nạn xã hội. Hơn nữa, khi không được học hành, các em sẽ đánh mất tương lai, có khi hệ lụy là cái nghèo đeo bám tạo thành vòng luẩn quẩn”. 

Từ năm 2010 đến nay, ông Đô đã lặng thầm thu gom sách cũ từ con cháu trong gia đình và vận động người thân, mạnh thường quân có kinh tế khá giả tặng học bổng, tập, viết. Mỗi năm, ông vận động vài chục suất học bổng, trên 1.000 quyển tập, sách từ những nhà hảo tâm, giúp nhiều học sinh Khmer không bị dang dở chuyện học hành.

Từ công việc có ý nghĩa, ông lại muốn làm được nhiều hơn. Thấy bà con còn khó khăn trong việc đi lại, ông lại nghĩ đến chuyện làm cầu. Ông Đô cho biết, trong một dịp tình cờ biết ở xã Phú Tâm được nhóm thiện nguyện chùa Thiên Thới (Kế Sách) hỗ trợ xây cầu, ông tìm đến nơi hỏi cách kết nối xin cho xã Thuận Hòa. Sau khi được hướng dẫn, gởi thư đi và được phản hồi, ông phấn khởi phối hợp với chính quyền địa phương bắt tay thực hiện tất cả được 5 cây cầu ở ấp Sa Bâu, ấp Trà Canh B, Trà Quýt B với tổng giá trị gần 1 tỉ đồng.

Để có được những cây cầu mới với chi phí thấp, ông Đô là người trực tiếp vận động nhân công làm miễn phí hoàn toàn. Tuy là dân tộc Kinh nhưng nói thạo tiếng Khmer nên việc tuyên truyền, vận động đối với ông Đô không khó. Những chiếc cầu được hình thành trong niềm vui của mọi người. Ông Đô nhớ lại: “Có những cây cầu làm trong mùa mưa hoặc vào vụ lúa là tôi ăn ngủ không yên, vừa lo thiếu nhân công lại sợ thiên tai làm ảnh hưởng đến công trình. Nhưng nhờ bà con luôn đoàn kết, biết giúp đỡ lẫn nhau, dù bận cũng dành thời gian phụ làm, các công trình đều hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng tốt, đơn vị hỗ trợ luôn hài lòng”.

Ở tuổi 71, ông Đô vẫn còn trực tiếp hướng dẫn, khi thiếu người ông cũng xắn tay làm để góp sức nối nhịp cầu quê. Ông tâm sự: “Tôi ba lần bị bệnh tai biến mạch máu não nhẹ, lúc trước trí nhớ kém, chân tay hơi yếu nhưng từ khi bắt tay làm công việc xã hội sức khỏe tốt hẳn lên. Mỗi lần làm xong công trình phục vụ dân, tôi thấy rất phấn khởi, có lẽ niềm vui đã đẩy lùi bệnh tật”. Tuy vậy, ông cũng chưa cho phép mình được nghỉ ngơi. Ông đã lên kế hoạch tiếp tục vận động thêm 1 cây cầu và làm 1 tuyến đường đal trong năm 2018.

Đồng chí Trần Thị Kim Đào - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hòa nhận xét: “Ông Võ Văn Đô là người cao tuổi luôn nêu cao tinh thần học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, nhất là vận động xã hội hóa để xây dựng các công trình giao thông nông thôn và chăm lo học sinh nghèo. Đồng thời, gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, cộng đồng chấp hành pháp luật của Nhà nước. Từ đó, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo".

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: