• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới

26/10/2017 06:00 GMT +7
  • Thứ Năm, 26/10/2017 | 06:00

STO - Trong những năm qua, hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo các chỉ thị của Bộ Chính trị và cấp ủy các cấp phát động, Chi đoàn Quân sự xã Tân Long (TX. Ngã Năm) đã triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" (theo Chỉ thị số 788-CT/QUTW, ngày 26-12-2013 của Thường vụ Quân ủy Trung ương) gắn với phong trào “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới” và đạt kết quả tích cực.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã trực tiếp sáng lập, giáo dục, rèn luyện quân đội ta; Người là linh hồn, là ngọn cờ chói lọi, lãnh đạo toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đoàn kết một lòng, chiến đấu anh dũng, viết nên những trang sử vẻ vang của dân tộc, Tổ quốc ta. Bộ đội Cụ Hồ - một tên gọi bình dị, song vô cùng cao quý mà nhân dân đã dành cho Quân đội ta. Tên gọi đó gắn liền với những phẩm chất tốt đẹp của một đội quân cách mạng thật sự của dân, do dân và vì dân. Quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng; nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của công tác dân vận qua các thời kỳ cách mạng, lúc thuận lợi cũng như khi khó khăn, trong chiến tranh hay trong thời bình, Quân đội ta luôn tổ chức và tiến hành tốt công tác dân vận; dựa chắc vào dân, giúp đỡ dân, bảo vệ dân và được dân tin yêu, che chở, đùm bọc, nuôi dưỡng để quân đội ngày càng phát triển lớn mạnh.

Trong những năm qua, hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo các chỉ thị của Bộ Chính trị và cấp ủy các cấp phát động, Đảng ủy - Ban CHQS TX. Ngã Năm đã tổ chức quán triệt, học tập, triển khai thực hiện sâu rộng đến cán bộ, chiến sĩ ở các cơ quan, đơn vị của lực lượng vũ trang thị xã, đạt nhiều kết quả quan trọng, ngày càng đi vào chiều sâu. Qua đó đã phát hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, nhiều mô hình “làm theo” Bác đạt hiệu quả thiết thực, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao. Một trong những tập thể tiêu biểu đại diện cho tuổi trẻ trong lực lượng vũ trang thị xã đó là: Chi đoàn Quân sự xã Tân Long (TX. Ngã Năm) đã triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" (theo Chỉ thị số 788-CT/QUTW, ngày 26-12-2013 của Thường vụ Quân ủy Trung ương) gắn với phong trào “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Chi đoàn Quân sự xã Tân Long được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2012 đến nay. Chi đoàn trực thuộc Ban Chấp hành Đoàn xã Tân Long. Tổng số đoàn viên hiện nay của chi đoàn gồm 12 đồng chí (gồm các đồng chí trong Ban CHQS xã và lực lượng dân quân cơ động của xã). Thời gian qua, tình hình tư tưởng trong đoàn viên, thanh niên luôn ổn định, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Để thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Chi bộ Quân sự và của Ban Chấp hành Đoàn xã, Chi đoàn Quân sự đã xây dựng mô hình “làm theo” Bác, đó là: đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" gắn với “Phong trào lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới”. Chi đoàn đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình đơn vị, địa phương, trong đó đã tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nội dung chỉ tiêu theo hướng dẫn của Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng, góp phần xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Qua 3 năm thực hiện, đã đạt nhiều kết quả nổi bật, cụ thể như: tích cực tham gia cùng với các ngành, đoàn thể xã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh Dự bị động viên, thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới như: làm hàng rào cây xanh, thực hiện công trình thắp sáng đường quê, xây dựng hố rác… được 11 cuộc, có 448 lượt đoàn viên tham gia; phối hợp với công an tuần tra theo Nghị định số 77/NĐ-CP của Chính phủ được 295 cuộc, có 1.152 lượt đoàn viên tham gia; phối hợp tham gia xây dựng 6 cổng nhân dân tự quản ở các ấp, góp phần giữ gìn ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đảm nhiệm.

Chi đoàn thường xuyên nắm tình hình tư tưởng thanh niên, tham gia hội trại tòng quân, động viên thanh niên và gia đình tình nguyện lên đường nhập ngũ hàng năm đạt 100% chỉ tiêu được giao, kết quả năm 2015, xã Tân Long là đơn vị được UBND thị xã tặng cờ dẫn đầu, năm 2016 và năm 2017 được tặng cờ hạng ba trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; phối hợp cùng các ngành, đoàn thể xã tham gia phát quang lộ giao thông nông thôn, chặt cây che khuất tầm nhìn, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp… được 56km, có 268 lượt đoàn viên tham gia; tham gia phong trào “Ngày chủ nhật xanh” do xã đoàn tổ chức, thực hiện các công việc như: vệ sinh, dọn rác, xóa các điểm quảng cáo trái phép; tham gia đóng góp 162 ngày công để cùng với nhân dân xây dựng được 9 cây cầu bê tông bằng nguồn xã hội hóa; Chi đoàn thực hiện công trình “đường hoa” ở Ấp 18 với chiều dài 1,5km; tích cực giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai được 3 cuộc, có 24 lượt đoàn viên tham gia.

Bên cạnh đó, Chi đoàn duy trì tổ chức sinh hoạt đúng định kỳ; thường xuyên giáo dục tư tưởng cho đoàn viên nhằm xây dựng cho đoàn viên có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, ý chí quyết tâm cao, tuyệt đối trung thành với Đảng. Chủ động đấu tranh phòng, chống âm mưu chiến lược "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, không để xảy ra "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong lực lượng vũ trang xã. Chi đoàn còn quan tâm công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong 3 năm qua đã kết nạp được 13 đồng chí.

Với diện tích đất khoảng 1.000m2 (được UBND xã giao cho Ban CHQS xã quản lý), chi đoàn đẩy mạnh tổ chức tăng gia sản xuất tại đơn vị như nuôi cá, vịt, trồng các loại rau… Hàng ngày, đưa vào bếp ăn, cải thiện đời sống cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Ngoài ra, chi đoàn quân sự còn tham gia các phong trào, hội thi, hội thao do địa phương, đoàn các cấp tổ chức như: tham gia chạy Olympic; đại hội thể dục thể thao, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, hiến máu nhân đạo… Kết quả xếp loại hàng năm, Chi đoàn luôn đạt vững mạnh.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Chi đoàn Quân sự xã Tân Long thời gian qua đã thấy rằng Chi đoàn đã phát huy vai trò, trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao, góp phần cùng địa phương xây dựng thế trận lòng dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; phối hợp cùng với các ngành, đoàn thể xã thực hiện tốt công tác dân vận trong tình hình mới; tham gia xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, góp phần cùng địa phương giữ vững tiêu chuẩn xã nông thôn mới (đã được công nhận vào năm 2015), thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đảng ủy xã đề ra, xây dựng Đảng bộ luôn đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh.

Là một đảng viên, quân nhân trong lực lượng vũ trang thị xã, bản thân tôi thường xuyên nghiên cứu, học tập các nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là tìm hiểu nội dung có liên quan về tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với Quân đội nhân dân Việt Nam, để từ đó vận dụng vào trong quá trình công tác tại đơn vị và trong đời sống hàng ngày. Tôi luôn tự hào vì mình được đứng trong hàng ngũ “Bộ đội cụ Hồ”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ” – tôi xem đó là việc làm thường xuyên, là tình cảm thiêng liêng, thể hiện lòng biết ơn vô hạn đối với Bác kính yêu. Hàng ngày tôi ghi nhớ, tu dưỡng, rèn luyện và thực sự đó là động lực tinh thần to lớn giúp tôi vượt qua những khó khăn trong công việc và trong đời sống, để luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được cấp trên phân công và làm tròn nhiệm vụ của người phụ nữ trong gia đình.

Bản thân luôn ghi nhớ công ơn to lớn của nhân dân ta đã đùm bọc, chở che, không sợ hy sinh để bảo vệ bộ đội, bảo vệ cán bộ ta trong thời kỳ đấu tranh chống giặc cứu nước. Ngày nay, trong thời bình, đây là lúc mà Đảng và Quân đội ta phải thể hiện tinh thần biết ơn đó, không chỉ thể hiện ở lời nói mà cần thể hiện ở việc làm cụ thể, thiết thực nhất. Với chức trách, nhiệm vụ được giao, bản thân sẽ thường xuyên tham mưu cho Đảng uỷ - Ban CHQS thị xã thực hiện tốt nhiệm vụ công tác đảng, công tác chính trị trong lực lượng vũ trang thị xã, cụ thể là: quan tâm xây dựng các tổ chức quần chúng vững mạnh, hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, hiệu quả, thiết thực gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị; triển khai thực hiện tốt công tác vận động quần chúng gắn với phong trào lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai; thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, góp phần xây dựng Quân đội ta luôn đoàn kết, gắn bó chặt chẽ với nhân dân, tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Ngô Lệ Hằng – Ban CHQS TX. Ngã Năm

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: