• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Quản lý, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật theo lời Bác Hồ dạy

27/08/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 27/08/2019 | 06:00

STO - Thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, (gọi tắt là Cuộc vận động 50), cùng với lời dạy của Bác Hồ: “Các chú cần giữ gìn tốt vũ khí, trang bị, xe cộ; cần tiết kiệm đạn dược, xăng dầu; cần quý trọng sức của, sức người của nhân dân”, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động trong các mặt công tác để phục vụ nhiệm vụ chung của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.

Theo thiếu tá Nguyễn Văn Hường - Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật, mục tiêu của việc thực hiện lời dạy Bác Hồ nhằm giúp cho mỗi cán bộ, chiến sĩ nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc quản lý VKTBKT toàn diện, chặt chẽ, thống nhất; khai thác hiệu quả, nhất là khai thác, làm chủ VKTBKT mới, hiện đại; bảo đảm an toàn tuyệt đối và hạn chế mất an toàn giao thông; thực hành tiết kiệm một cách triệt để từ sử dụng kinh phí đến vật tư, trang thiết bị kỹ thuật. Để thực hiện có hiệu quả công tác này, hàng năm, cấp ủy, chỉ huy đơn vị các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, tổ chức bảo đảm đầy đủ, kịp thời VKTBKT cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và các hoạt động thường xuyên của LLVT tỉnh.

Kiểm tra đánh giá chính xác chất lượng VKTBKT. Ảnh: Phước Liêu

Một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng là Phòng Kỹ thuật đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để mỗi cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng đắn ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kỹ thuật trong thực hiện nhiệm vụ và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; nâng cao trình độ, năng lực quản lý, khai thác, sử dụng gắn với việc giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của người trực tiếp quản lý, sử dụng. Việc triển khai xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác kỹ thuật được duy trì có nền nếp thường xuyên từ cơ quan tỉnh đến các đơn vị; kế hoạch công tác kỹ thuật luôn bám sát tình hình nhiệm vụ, từ đó xây dựng phương án bảo đảm kỹ thuật tốt nhất, biện pháp phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị.

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp trên, nhà kho kỹ thuật trong LLVT tỉnh đã được đầu tư xây dựng cơ bản và thường xuyên củng cố, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ cất chứa, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất VKTBKT. Hiện nay, 100% số vũ khí làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng đã được bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra kỹ thuật chặt chẽ, bảo đảm chất lượng. Công tác bảo quản, sử dụng VKTBKT ở các ban CHQS các xã, phường, thị trấn được triển khai thực hiện chặt chẽ, thống nhất theo phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, đặc biệt là hướng dẫn chu đáo công tác sử dụng, bảo quản VKTB để tránh hư hỏng hoặc xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Hệ thống sổ sách, đăng ký, quản lý thống kê, chế độ kiểm kê được thực hiện theo đúng quy định; vũ khí được đăng ký số hiệu, quản lý chặt chẽ đến từng vị trí cất giữ, đạn dược được phân chọn và sắp xếp theo nhóm, theo quy hoạch và phân cấp dự trữ, được đăng ký quản lý theo lô; các loại xe ôtô, xe quân sự được theo dõi cập nhật các thông số kịp thời. Hàng năm, ngành kỹ thuật đều tổ chức kiểm tra, đánh giá chính xác chất lượng VKTBKT, từ đó xây dựng kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa và kế hoạch sử dụng VKTB, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập và các nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị. Đồng thời, đã có hàng chục sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong thực hiện công tác kỹ thuật của đơn vị được nghiệm thu và đưa vào ứng dụng mang lại hiệu quả thiết thực, nhiều sáng kiến, cải tiến đã đoạt giải cao trong các hội thi cấp quân khu.

Bên cạnh đó, hàng năm hoặc trong từng giai đoạn, Phòng Kỹ thuật còn tham mưu Bộ CHQS tỉnh tiến hành sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, khơi dậy tinh thần thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với nhiều nội dung, hình thức mới. Đồng chí Nguyễn Văn Hường nhấn mạnh: “Một biện pháp quan trọng để đạt được thành tích đó chính là việc Phòng Kỹ thuật đã tích cực học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ trong quản lý, khai thác VKTBKT. Nhiều đơn vị đã chủ động tạo nguồn ngân sách xây dựng, củng cố nhà kho, nhà xe, khu kỹ thuật theo hướng chính quy, cơ bản và lâu dài; đẩy mạnh phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật sôi nổi, rộng khắp, đem lại nguồn lợi to lớn và tiết kiệm ngân sách cho ngành kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: