• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Quầy quần áo 0 đồng - Mô hình ý nghĩa trong học tập và làm theo Bác

26/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 26/11/2018 | 06:00

STO - Những năm qua, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, tuổi trẻ Khối các cơ quan đã thực hiện nhiều công trình, mô hình “làm theo” gương Bác đầy sáng tạo và ý nghĩa. Đáng kể là mô hình Quầy quần áo 0 đồng đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh người đoàn viên, thanh niên trong cuộc sống cộng đồng.

Các thành viên đến tận nhà người hảo tâm để nhận quần áo cũ.

Anh Nguyễn Ngọc Nghiệp - Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm, người khởi xướng việc xây dựng mô hình Quầy quần áo 0 đồng chia sẻ: “Mô hình Quầy quần áo 0 đồng được hình thành từ việc làm theo Bác theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và tình hình thực tiễn ở địa phương. Với vai trò của một người cán bộ đoàn, tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, chứng kiến những khó khăn của bà con địa phương tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đông đồng bào dân tộc, bản thân tôi luôn mong muốn được đóng góp một phần công sức để hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn với người dân nơi đây. Từ đó tôi đã đề xuất ý tưởng và vận động đoàn viên, thanh niên trong Khối tham gia xây dựng mô hình”.

Bắt đầu xây dựng mô hình từ tháng 7-2018 với nhóm 8 thành viên là đoàn viên thuộc nhóm IV Trần Văn Ơn (trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan). Các thành viên thông qua các trang mạng xã hội để kêu gọi mọi người ủng hộ quần áo cũ, đồng thời đến tận địa chỉ nhà người hảo tâm quyên góp ủng hộ để nhận quần áo cũ chuyển về kho nhằm sắp xếp, phân loại quần áo theo từng lứa tuổi. Hiện nay, mô hình này đã thu hút trên 120 thành viên với đủ thành phần từ cán bộ, viên chức, giáo viên đến đoàn viên, sinh viên, trong đó lực lượng nòng cốt tham gia các hoạt động thường xuyên là đoàn viên, thanh niên trong nhóm IV Trần Văn Ơn và các bạn sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm. Mở rộng thêm nữa là trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố đều có thành viên phụ trách thu gom quần áo của các nhà hảo tâm quyên góp.

Nhiệt tình phục vụ nhân dân. 

Sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, nhóm đã tổ chức thực hiện mô hình trên địa bàn 30 xã, phường, thị trấn trong tỉnh với hơn 50 quầy quần áo, trung bình mỗi quầy có từ 2.000 đến 3.000 bộ quần áo, mục đích là giúp đỡ được những hoàn cảnh khó khăn, mang niềm vui đến những vùng quê nghèo khó. Cô Thạch Thị Ma Ry, ấp Trường Thành B, xã Trường Khánh cho biết: “Những bộ quần áo được các bạn đoàn viên, thanh niên mang đến cho người dân, dù là đồ cũ nhưng còn rất mới. Với những bộ đồ này, gia đình tôi có thể tiết kiệm được một số tiền trong việc mua sắm quần áo hàng ngày, từ đó có thêm tiền trang trải cuộc sống gia đình”.

Tổ chức Quầy quần áo 0 đồng cho người dân.

Quy mô của mô hình Quầy quần áo 0 đồng không chỉ dừng lại ở việc vận động quần áo cũ, các thành viên trong nhóm còn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm, đoàn viên, sinh viên được hơn 500 bộ sách giáo khoa, 15.000 quyển tập, 20 suất học bổng, 500 bộ đồng phục học sinh các khối lớp, 200 cặp học sinh trao tặng các em học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới 2018 - 2019, vận động hơn 1 tấn gạo, mì gói và nhu yếu phẩm cho người nghèo, 3 chiếc xe lăn trao tặng cho người khuyết tật, đặc biệt là nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng 2 em nhỏ khuyết tật bẩm sinh ở xã An Thạnh 2 (Cù Lao Dung) và xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) với hình thức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng cùng với gạo, nhu yếu phẩm.

Anh Lưu Hồng Tài - thành viên của mô hình Quầy quần áo 0 đồng chia sẻ: “Là thành viên của Quầy quần áo 0 đồng, hàng tuần cùng các bạn đoàn viên, sinh viên đến với bà con nghèo, hỗ trợ những bộ quần áo kết hợp tặng các nhu yếu phẩm, đối với bản thân là một trải nghiệm hết sức quý báu. Có đi như thế, chứng kiến như thế, tôi và các thành viên khác mới biết được còn nhiều mảnh đời cần được giúp đỡ, từ đó ra sức củng cố, tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình Quầy quần áo 0 đồng nhằm góp phần sẻ chia những vất vả với những mảnh đời cơ cực”.

Đồng chí Tạ Phương Thúy - Bí thư Đoàn Khối các cơ quan cho biết: “Mô hình Quầy quần áo 0 đồng trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng và nâng cao vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ Khối cơ quan nói riêng, tuổi trẻ trong tỉnh nói chung đối với xã hội. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan sẽ tập trung chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nhằm củng cố, phát huy tối đa hiệu quả của mô hình”.

Anh Nguyễn Ngọc Nghiệp cho biết thêm, trong thời gian tới, bên cạnh việc vận động quần áo cũ, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người nghèo tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đông đồng bào dân tộc, các thành viên mô hình Quầy quần áo 0 đồng sẽ tiếp tục vận động các loại sách, báo, truyện tranh, qua đó phối hợp với các huyện, thị, thành đoàn xây dựng thư viện đọc sách cho các em học sinh tại địa phương, đồng thời sẽ lên kế hoạch hàng năm vận động xây dựng 1 ngôi nhà cộng đồng, trị giá khoảng 40 triệu đồng cho các hộ nghèo chí thú làm ăn, bức xúc về nhà ở.

Với sự nhiệt huyết và tấm lòng yêu thương, san sẻ của tuổi trẻ, tin tưởng rằng mô hình Quầy quần áo 0 đồng sẽ tiếp tục phát triển về quy mô và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, từ đó làm nổi bật lên tinh thần học tập và làm theo Bác của tuổi trẻ Sóc Trăng.

Tấn Phát

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Lưu Hồng Tài - 27/11/2018
  • Rất hy vọng sẽ có nhiều hơn những tấm lòng nhân ái tiếp tục ủng hộ các hoạt động của Nhóm để Nhóm có thể làm cầu nối mang niềm vui đến cho nhiều hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh Sóc Trăng.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: